ราชบุรี ประชุมหาแนวทางลดปัญหาฝุ่นละออง

ผอ.สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 ราชบุรี เผยวันนี้ได้มีการตรวจวัดค่าดัชนีฝุ่นละอองในพื้นที่เกินมาตรฐาน ส่วน สสจ.สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี เลี่ยงเวลาออกกำลังกายบางช่วงเวลา พร้อมมาตรการให้ท้องถิ่นเร่งฉีดน้ำล้างพื้นถนนลดปัญหาฝุ่นละออง

วันที่ 16 ม.ค.62) นายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี เป็นประธานประชุมหารือการปฏิบัติและการชี้แจงสถานการณ์กรณีฝุ่นขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่ราชบุรี เกินมาตรฐาน ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ นายเดชา เรืองอ่อน รักษาการหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด นายปิยะ พรหมสถิต ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 ราชบุรี นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาราชบุรี เจ้าหน้าที่ป่าไม้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อหามาตรการแก้ไขปัญหาเป็นการเร่งด่วน

ทั้งนี้นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า ขอแนะนำประชาชนผู้ที่จะออกกำลังกายในช่วงหลังเลิกงาน ควรออกกำลังกายในก่อน 19.30 น. เพราะว่าอากาศช่วงนี้จะมี PM 2.5 จะน้อย แต่หากเลยจากนี้ไปแล้วจะมีการรับฝุ่นเยอะขึ้น แต่ถ้าช่วงเช้ามาก็ยังสามารถออกกำลังกายได้ซึ่งจะมีค่าเกินอยู่เล็กน้อย หากออกกำลังกายเกินหลัง 20.00 น.ไปแล้วค่าจะพุ่งเกินมาตรฐานไปถึงตี 1 – 2 แต่พอประมาณช่วง 6 โมงเช้าก็จะมีค่าต่ำลง โดยปัญหา PM 2.5 เป็นการเฝ้าระวังบางจุดบางที่ อาจจะไม่มีปัญหาเรื่องนี้ ขออย่าตื่นตระหนกจนเกินไป แต่สำหรับคนที่มีโรคประจำตัว หอบหืด หรือเป็นโรคถุงลมโป่งพอง หรือสตรีที่ตั้งครรภ์หรือเด็กเล็ก ควรเลี่ยงออกพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น และที่มีการเผาไหม้ ถ้าจำเป็นที่ต้องออกภายนอกให้ใช้หน้ากากผ้าและใส่ทิชชูสองชั้นใช้ไปก่อน หรือถ้าไม่มีใช้ผ้าเช็ดหน้าจุ่มน้ำบิดออกแล้วโปะเดินก็ยังใช้ได้อยู่ดีกว่าไม่ใช้อะไรเลย แต่ดีที่สุดคือ หน้ากาก N95 ซึ่งกำลังหายากมากในขณะนี้ ใครจะออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านสามารถไปได้ แต่ให้ไปรับประทานในห้องแอร์หรือสวนที่มีต้นไม้เยอะๆ

ส่วนมาตรการที่ได้หารือร่วมกันในที่ประชุมคือ การทำความสะอาดบนพื้นถนนจะให้ทางทางท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องดำเนินการกวาดพื้น หรือเอาน้ำฉีดราดแล้วใช้กวาดทีหลัง เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองไม่ให้ลอยขึ้น อนาคตจะมีเครื่องดูดฝุ่นมาใช้ดำเนินการ ส่วนโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการเผาไหม้ มีควันมากจะต้องทำให้มีระบบดีขึ้น จะต้องให้ควันต่างๆผ่านระบบน้ำ ส่วนยานพาหนะที่มีควันดำจะต้องผ่านการตรวจเช็คระบบสภาพเครื่องให้ดีขึ้น อีกทั้งช่วงนี้กำลังจะมีงานแสดง แสง สี เสียงริมแม่น้ำแม่กลอง บริเวณสะพานจุฬาลงกรณ์ก็จะมีมาตรการการพ่นหมอกไอน้ำเพื่อไปจับฝุ่นที่ลอยอยู่ในอากาศก่อนพิธีงาน นักท่องเที่ยวจะได้มาเที่ยวชมงานอย่างปลอดภัย

ส่วนทางด้าน นายปิยะ พรหมสถิต ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 ราชบุรี เปิดเผยว่า การเผาไหม้เป็นสาเหตุหลักอาจจะมาจากการเผาไหม้จากรถยนต์ ที่วิ่งอยู่ตามท้องถนน อย่างรถเครื่องยนต์ดีเซลต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเครื่องเก่ามีปัญหาของเรื่องเขม่าควัน ส่วนเรื่องกระบวนการอุตสาหกรรมมีส่วนทำให้เกิดฝุ่นละอองขนาดต่างๆรวมถึงขนาด 2.5 ไมครอนด้วย สำหรับที่ราชบุรียังไม่เห็นชัดเจนเท่ากับกรุงเทพฯ โดยราชบุรีมีเครื่องตรวจวัดคุณภาพาอากาศ 1 เครื่อง ประจำอยู่ที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 ราชบุรี มีการตรวจวัดพารามิเตอร์อยู่ประมาณ 6 ตัว 1 ในนั้นคือค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ซึ่งค่ามาตรฐานอยู่ที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งค่า ณ ปัจจุบันที่ดูจากกรมควบคุมมลพิษ ตอนนี้ราชบุรีตรวจวัดได้อยู่ที่ 59 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ เป็นเรื่องที่ต้องเฝ้าระวังเกี่ยวกับเรื่องสภาพอากาศ ซึ่งจากการตรวจวัดค่า PM 2.5 ที่เกินมาตรฐานขึ้นมาประมาณ สัปดาห์เศษแล้ว และช่วง 2 วันที่ผ่านมามีค่าขึ้นสูง ถ้าเป็นไปได้อยากให้ประชาชนช่วยโหลดแอพลิเคชั่น Air4 Thai มาไว้ในโทรศัพท์มือถือ เพื่อดูว่าตอนนี้คุณภาพอากาศเป็นอย่างไร ในนั้นจะมีสีแสดงสัญลักษณ์ว่าอยู่ในสีใด อย่างราชบุรีตอนนี้ขึ้นเป็นสีส้มแล้วแสดงว่าเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพแล้ว ก็จะมีคำแนะนำให้ปฏิบัติตัวดูแลรักษาสุขภาพ

สุจินต์ นฤภัย (เต้)

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link