“สตช. รับตัวผู้ต้องหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์คนไทย 22 ราย จากตำรวจดูไบ” 


ความคืบหน้าในการดไเนินการกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ข้ามชาติเครือข่ายฉีเคอกลากเมืองดูไบประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

“สตช. รับตัวผู้ต้องหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์คนไทย 22 ราย จากตำรวจดูไบ” 

วันจันทร์ ที่ 2 เมษายน 2561 เวลา 11.00 น. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.  พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พร้อมด้วยตำรวจดูไบ  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการรับตัวและสอบปากคำผู้ต้องหาแก๊ง call center คนไทย จำนวน 18 คน หลังจากที่ตำรวจไทยทราบว่าแก๊งคอลเซนเตอร์ชาวไทย ที่มาหลอกลวงคนไทย มีฐานที่ตั้งอยู่ที่เมืองดูไบ จึงได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานและประสานไปยังตำรวจเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  จนทำการบุกทลายแก๊งดังกล่าว  ย่านหมู่บ้านหรู ในเมืองดูไบ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา โดย สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 23 คนเป็นหัวหน้าแก๊งชาวไต้หวัน 1 คนและเป็นคนไทย 22 คน ซึ่งแก๊งรายนี้ นี้มีการหลอกลวงคนไทยจำนวนมากมาระยะหนึ่ง ซึ่งการหลอกลวงที่เกิดขึ้นในประเทศไทยส่วนใหญ่มาจากแก๊งนี้

    โดยผบ.ตร. กล่าวถึงการปฏิบัติว่า ทางตำรวจมีการปฏิบัติการจับกุม อย่างต่อเนื่อง รวม5 ครั้ง ที่ประเทศมาเลเซีย 2 ค้างประเทศกัมพูชาประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เมืองดูไบและล่าสุดที่ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเมืองฝูเจี้ยน  ซึ่งการทำงานหากตรวจสอบพบว่าไปอยู่ที่ประเทศใดก็จะมีการประสาน ไป  พร้อมระบุว่า โดยพฤติการณ์ของผตห. มีการทำหน้าที่คล้ายๆกัน มีการโทรเหยื่อ ได้มีค่าจ้างต่างกันตามหน้าที่  ผตห.ชาวไทย ที่ถูกจับได้มีการเข้าเมืองอย่างถูกต้อง ในลักษณะถูกชักชวนให้ไปทำงาน อย่างไรก็ตาม ผบ.ตร. ระบุว่ส หากปชช.เกิดการรับรู้ แก๊งฯดังกล่าวก็จะลดลง

     ด้านพล.ต.ต.สรุเชษฐ์ เปิดเผยว่า การสืบทราบว่านั้น มีการตรวจสอบเส้นทางการเงิน ไล่ความเชื่อมโยงจนทราบแหล่งกบดาน ซึ่งทุกประเทศที่ผ่านมา จะมีชาวไต้หวันเป็นหัวหน้าแก๊ง  ความเสียหายที่เกิดขึ้นที่ผ่านมา มีมูลค่าร้อยกว่าล้านบาท เบื้องต้นมีการยึดทรัพย์ไว้ส่วนหนึ่งแล้ว  

   ทั้งนี้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ได้กล่าวกับวิทยุ99.5 ว่า การป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อสิ่งที่ปชช.ควรจะรู้ คือไม่มีหน่วยงานใด ที่จะให้โอนเงินผ่านโทรศัพท์ หรือขอหลักฐานเลข13 หลักผ่านทางโทรศัพท์  พฤติการณ์ของการหลอก สุดท้ายแล้วมิจฉาชีพ จะจบด้วยการให้โอนเงิน ไม่ว่าจะหลอกลวงในรูปแบบ ใด เช่น เรื่องยาเสพติด การฟอกเงิน  ขอให้ปชช.มีสติ  ในการฟังข้อมูล

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือถูกหลอกลวงแล้ว ให้รีบแจ้งตำรวจ ที่สายด่วน 1155 ศูนย์ ป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ



ดานุ  ยศสกุล  รายงาน


  

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link