(สระแก้ว) – ทหารทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคล-กระสุนปืนใหญ่ในพื้นที่คลองหาดจำนวนมาก


(สระแก้ว) – ทหารทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคล-กระสุนปืนใหญ่ในพื้นที่คลองหาดจำนวนมาก

สระแก้ว – ผบ.กกล.บูรพา ลงพื้นที่ทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคล 140 ลูกและกระสุนปืนใหญ่อีก 9 ลูก ที่หลงเหลือจากสงคราม หลังหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 1 เก็บกู้ได้ในพื้นที่ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 4 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเขาช่องแคบ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว พล.ต.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา เดินทางมาเป็นประธานการจุดระเบิดทำลายวัตถุระเบิดและสรรพาวุธที่เก็บกู้ได้ เนื่องในวันรณรงค์การดำเนินงานด้านทุ่นระเบิดสากล 4 เมษายน 2561 ที่บริเวณพื้นที่ทำลายบ้านเขาช่องแคบ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว โดยมี พ.ท.วรพันธ์ ทรัพย์ยั่งยืนกุล หัวหน้าฝ่ายยุทธการ กองกำลังบูรพา ทำการแทนผู้บังคับการหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษย์ธรรมที่ 1 (HMAU1) หรือ นปท.1 กล่าวรายงานการดำเนินงานด้านทุ่นระเบิดเพื่อมนุษย์ธรรม และผลการปฏิบัติงานเก็บกู้ระเบิดที่หลงเหลือจากภาวะสงครามในช่วงที่ผ่านมา โดยมีการมอบรางวัลผู้ชนะเลิศการประกวดวาดภาพฯ มอบทุนการศึกษา มอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัย ชมนิทรรศการของหน่วยและชมการสาธิตการดำเนินการกวาดล้างทุ่นระเบิดด้วย ก่อนจะออกเดินทางไปกดปุ่มทำลายทุ่นระเบิด ที่บริเวณสถานที่ทำลายบ้านเขาช่องแคบในช่วงเวลาประมาณ 10.15 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุ่นระเบิดที่นำมาทำลายในวันนี้ ประกอบด้วย ทุ่นระเบิดสังหารบุคคล จำนวน 140 ทุ่น แบ่งเป็น ชนิด TYPE 69 จำนวน 4 ทุ่น, POMZ 2 จำนวน 19 ทุ่น, PMD6M จำนวน 117 ทุ่น และสรรพาวุธระเบิดที่ยังไม่ระเบิด จำนวน 9 นัด แบ่งเป็น ลูกปืน ค.60 จำนวน 3 นัด , ลูกปืน RPG จำนวน 1 นัด, กระสุนปืนใหญ่ 75 มม.จำนวน 3 นัด, กระสุนปืนใหญ่ 155 มม.จำนวน 1 นัด และลูกระเบิดขว้าง ลข.TYPE 77 อีกจำนวน 1 นัด  

ทั้งนี้ ภายหลังทำลายทุ่นระเบิดเสร็จสิ้น พล.ต.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง ผบ.กองกำลังบูรพา ได้เดินทางไปที่ รร.บ้านเขาดิน อ.คลองหาด เพื่อปิดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับเจ้าหน้าที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งมีการฝึกจำลองสถานการณ์อัคคีภัย, เยี่ยมชมอุปกรณ์บรรเทาสาธารณภัย และมอบใบประกาศให้กับผู้เข้ารับการฝึก และเดินทางไปเปิดการฝึกอบรมกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ชายแดน และพบปะพัฒนาสัมพันธ์ แข่งขันกีฬาฟุตบอลร่วมกับผู้นำทางทหารกัมพูชา ที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ด้วย 

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดเพื่อมนุษย์ธรรมที่ 1 เคยระบุก่อนหน้านี้ว่า ยังมีระเบิดอีกจำนวนกว่า 200 ลูก ที่ยังไม่มีการเก็บกู้ในพื้นที่ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ซึ่งสอดคล้องกับ ข้อมูลของศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ที่คาดการณ์ว่ามีกับระเบิดฝังอยู่ในผืนแผ่นดินไทยมากกว่า 1 ล้านลูก ครอบคลุมพื้นที่ 5,000,000 ไร่ ใน 48 อำเภอ 18 จังหวัดด้วย.



นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link