โครงการดื่มไม่ขับกลับบ้านปลอดภัยสืบสานประเพณีสวมชุดไทย ไปเที่ยวสงกรานต์


โครงการดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย  สืบสานประเพณี สวมชุดไทยไปเที่ยวสงกรานต์

  โฆษกตร.นำทีมหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน กลุ่มดาราศิลปิน นักร้อง ร่วมกันแต่งชุดไทยยอนยุค รณรงค์ “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย  สืบสานประเพณีสวมชุดไทยไปเที่ยวสงกรานต์”  วางมาตรการ  รยฝง.3 ข.4 ม.อำนวยความสะดวกการจราจรให้กับประชาชนและป้องกันเหตุอาชญากรรม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561

       เมื่อเวลา 10.00น. วันที่ 5 เมย.61 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. และโฆษกตร. พร้อมด้วย นายควอนติน จ๊อบ กรรมการผู้จัดการบริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด ประเทศไทย จำกัด  นายกฤษดา กมลวรินทิพย์, ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด ดาราศิลปินนักร้องนักแสดง อาทิเช่น โอเลี้ยง คนหัวหมอ ,ณัฎฐา ชาญเลขา , ซีแนม สุนทร AF1,พาส  ภศนา ทองบุญเรือง AF2, โรส ศิรินทิพย์ หาญประดิษฐ์ ,การ์ตูน พรทิพย์ ปาปะนัย, ซาหริ่ม ภาณุพงศ์ วราเอกศิริ  และ  แนนนี่ เกิร์ลลี่ เบอร์รี่  และเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ร่วมกันแต่งชุดไทยยอนยุค รณรงค์ “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย  สืบสานประเพณีสวมชุดไทยไปเที่ยวสงกรานต์” ทั้งนี้ พล.ต.อ.วิระชัย  ได้ปล่อยแถวเพื่อเตรียมความพร้อมการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและความปลอดภัยในการเดินทาง ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561  ภายใต้แนวคิดที่ร่วมกันรับผิดชอบสังคม “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย สืบสานประเพณี สวมใส่ชุดไทยไปเที่ยวสงกรานต์ ” เพื่ออนุรักษ์ความเป็นไทย ที่บริเวณจุดพักรถ ปั๊ม ปตท.ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงและเขตดินแดง กทม.
       พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่าวันนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ในการอำนวยความสะดวกในการเดินให้พี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561  พร้อมทั้งรณรงค์เรื่องมารยาทการขับขี่และการดื่มไม่ขับ ด้วยความห่วงใยจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จึงได้ส่งการให้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น ซึ่งทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. จึงได้ออกมาตรการ  รยฝง.3 ข.4 ม.มาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกและป้องกันปัญหาอาชญากรรม คือ 1.การอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ประสานงานกับส่วนที่เกี่ยวข้องที่มีการก่อสร้างและกระทบต่อการจราจรให้ทำการเปิดพื้นที่ผิวการจราจรให้มากที่สุด 2.การบริการประชาชน ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทล. และสถานีตำรวจทั่วทั้งประเทศ รวมทั้งสิ้น 1,400 แห่ง ตั้งจุดบริการและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน เช่น จุดพักรถ จุดดูแลสภาพรถก่อนและขณะเดินทาง ห้องพัก ห้องน้ำ รวมถึงเครื่องดื่มต่างๆ  ส่วนมาตรการจราจรทางตำรวจได้บูรณาการ ร่วมกับภาคเอกชน ทั้งกู้ภัย มีชุดเคลื่อนที่เร็ว ทีมแก้วิกฤติจราจร รถพยาบาล รถยก รถดับเพลิงในการอำนวยความสะดวก โดยตั้งเป้าลดจำนวนครั้งของการเกิดอุบัติเหตุจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 ให้เหลือน้อยที่สุด นำมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านการจราจร บังคับใช้กฎหมาย พรบ.จราจร นั้นก็คือ รยฝง.3 ข.4 ม. คือ ร.ไม่ขับเร็วเร็วตามกฎหมายกำหนด ย.ไม่ขับรถย้อนศร ฝ.ไม่ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร  ง.ไม่ง่วง ส่วน 3 ข.ก็คือ ข.ที่ 1ไม่ขับขี่โดยไม่มีใบอนุญาต ข.ที่2 ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยขณะขับขี่ ส่วน ข.ที่3 ไม่แซงในที่คับขัน และ 4 ม.ได้แก่  เมาไม่ขับ   สวมหมวกนิรภัย   ห้ามขับขี่รถยนต์และรถ จยย.ที่ไม่ปลอดภัย และไม่ใช้โทรศัพท์มือถือขณะขับรถ
       พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวต่ออีกว่า ด้านมาตรการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจ ระดมกวาดล้างอาชญากรรมช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย. เพิ่มความเข้มในการกวดขันจับกุมได้แก่ พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน ยาเสพติด การพนัน บุคคลตามหมายจับ ในส่วนจุดที่เล่นน้ำสงกรานต์ให้ตำรวจพื้นที่จัดตั้งกองอำนวยการดูแลรักษาความปลอดภัย ป้องกันเหตุรุนแรง ต่อชีวิตและทรัพย์สิน และการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และขอให้เล่นน้ำด้วยความสุภาพตามประเพณีไทย อนุรักษ์ความเป็นไทยสวมใส่ชุดไทยไปเที่ยวสงกรานต์  ไม่ใช้อุปกรณ์การเล่นน้ำในลักษณะที่อาจให้เกิดอันตรายแก่ผู้อื่นเพราะไม่ใช้สงครามสาดน้ำแต่เป็นสงกรานต์รดน้ำตามประเพณี
      ด้านนายควอนติน จ๊อบ ผู้จัดการฝ่ายกิจการ บริษัท เพอร์นอต ริคาร์ด ประเทศไทย (จำกัด) กล่าวว่า ทางบริษัทฯ พร้อมที่จะให้การสนับสนุนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีจุดประสงค์เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน กระตุ้นให้ผู้ขับขี่ใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย มีน้ำใจ  เคารพกฎหมาย และรักษาระเบียบวินัยบนท้องถนนร่วมกันและโครงการการรณรงค์ “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย  สืบสานประเพณี สวมชุดไทยไปเที่ยวสงกรานต์ ” ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน ช่วยกันสร้างจิตสำนึกให้แก่ผู้ขับขี่ บริษัทถือนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนความปลอดภัยบนท้องถนนมาโดยตลอดอันเป็นเจตนารมย์สำคัญด้านกิจกรรมเพื่อสังคม ปีนี้เราได้สวมใส่ชุดไทยย้อนยุค ถึงความเป็นคนไทยและอนุรักษ์ความเป็นไทยสวมใส่ชุดไทยไปเที่ยวสงกรานต์ นอกจากนี้เรายังได้สนับสนุน กระบอกไฟ 200 อัน แว่นตากันน้ำ 1,000 อัน ถุงป้องกันน้ำ 1,000 ถุง กาแฟ 2,000 ซอง หมอนรองคอ 1,000 หมอน และผ้าเย็น 1,000 ผืน เพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ตามจุดต่างๆ  ในโอกาสนี้ บริษัทฯ ขอเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนโครงการรณรงค์ ในครั้งนี้ และมีส่วนร่วมรับผิดชอบใน การลดผลกระทบของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อสังคม เราขอเชิญชวนผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงวันหยุดยาวช่วง เทศกาลสงกรานต์ 2561 นี้ ให้ใช้รถใช้ถนนอย่างมีนํ้าใจ ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ไม่ประมาท ขับขี่ อย่างปลอดภัยและมีสติ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของท่านเอง



ชนะ  คำไทรแก้ว  และทีมงานผู้สื่อข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์  รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link