ทลายแก๊งคลอเซ็นเตอร์และองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

ตามนโยบาย รัฐบาลและการปฏิบัติการโดย พล.อ. ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำการปราบปรามเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์และองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติที่หลอกลวงและสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้จัดตั้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามการฉ้อโกงประชาชนผ่านระบบโทรศัพท์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ศป.ฉปทน.ตร. ) โดยมี พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. เป็นผู้อำนวยการศูนย์ และมี พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการประจำศูนย์โดยได้ทำการสืบสวนและปราบปรามจนนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง

ตามที่ชุดสืบสวนของ ศป.ฉปทน.ตร. ได้บุกทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่เมืองดูไบและประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2561 และสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้จำนวน 23 คนเป็นคนไทย 22 คน แล้วคนไต้หวัน 1 คนควบคุมตัวส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองดูไบเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายโดยทางการไทยและประสานขอตัวผู้ต้องหาทั้งหมดกลับมาดำเนินคดีในราชอาณาจักรไทยซึ่งทางการสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ส่งตัวผู้ต้องหากลับมาดำเนินคดีแล้วจำนวน 2 ครั้งแล้วนำตัวผู้ต้องหาสัญชาติไทย จำนวน 22 คนส่งมอบให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยเพื่อดำเนินคดีในความผิดตามหมายจับของ สน.คลองตัน
วันนี้ 20 เมษายน 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการของ ศป.ฉปทน.ตร. ได้สืบทราบว่านายโค ชาง คุน หรือนายเคลวิ่น สัญชาติสาธารณรัฐจีน ไต้หวันผู้ต้องหาตามหมายศาลจังหวัดพระโขนง ที่ 89/2561 ลงวันที่ 1 มีนาคม 2561 ในความผิดฐานมีส่วนร่วมในองค์กรข้ามชาติกระทำการเป็นอั้งยี่และช่องโจร ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นร่วมกันฟอกเงินและร่วมกันโดยทุจริต หรือโดนหลอกลวงนำเข้าข้อมูลสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชนจะเดินทางโดยเที่ยว TG 518 ผ่านเข้ามายังราชอาณาจักรไทยเพื่อเปลี่ยนเครื่องที่จะเดินทางต่อไปยัง สาธารณรัฐจีนไต้หวันเจ้าหน้าที่จึงได้ประสานทางท่าอากาศย่านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจับกุมตัว นายโค ชาง คุน โดยภายหลังการจับกุมตัวเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้แจ้งข้อ กล่าวหาและสิทธิของผู้ต้องหาให้ทราบและนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.คลองตัน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

เครดิตภาพโดย ดานุ ยศสกุล

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link