ทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมสรรพสามิตภาค 2 ยึดและอายัดเรือบรรทุกน้ำมันดีเซลกว่ากว่า 1 แสนลิตร พร้อมลูกเรือสัญชาติไทย 5 คน ตั้งข้อกล่าวหามีน้ำมันไว้เพื่อขายโดยไม่มีสิทธิ์. สั่งปรับทันที กว่า 4 ล้าน

พลเรือโทบรรจบ โพธิ์แดง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1/ผอ.ศรชล.เขต 1 (อ่าน สอน-ชน เขต 1) ได้รับแจ้งว่ามีเรือบรรทุกน้ำมันที่มิได้เสียภาษี วิ่งมาทางน่านน้ำเกาะจวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงได้ร่วมกับ พลเรือตรีสำเริง จันทร์โส เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 และเจ้าพนักงานสรรพสามิต สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 2 นำโดย นาย นิคม เหล็กศิริ นักวิชาการสรรพสามิตชำนาญการพิเศษฯ นาย ปรีดา บุญภา เจ้าพนักงานธุรการอาวุโสฯ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารเรือ จากทัพเรือภาคที่ 1 และเจ้าหน้าที่จากสรรพสามิต สำนักงานสรรพสามิตภาคที่ 2 ร่วมกันวางแผนจับกุม
******โดยสั่งการให้ เรือเอก ณัฏฐ์ณธกฤศ์ ผลอาจ ผู้บังคับเรือ ต.995 เข้าตรวจสอบพบเรือบรรทุกน้ำมันดังกล่าวตามที่รับแจ้ง ชื่อเรือบรรทุกน้ำมัน ธนทัต ประเภทเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ขนาด 160 ตันกรอส ความยาว 32 เมตร กว้าง 6.6 เมตร ภายในเรือพบของเหลวลักษณะคล้ายน้ำมันดีเซล บรรจุอยู่ในระวางเรือจำนวนมาก จึงได้เข้าควบคุมเรือบรรทุกน้ำมันที่มีนาย ประกิต ประเสริฐสังข์ อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 271 ม.5 ต.บ้านต้อง อ.เสกา จ.บึงกาฬ ผู้ควบคุมเรือ พร้อมลูกเรือ 4 คน รวม 5 คน มาที่ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
*****จาการตรวจสอบพบของเหลวคล้ายน้ำมันดีเซล บรรจุอยู่ในระวางเรือ ที่ 2 – 5 จำนวน 100,000 ลิตร สอบถามนายประกิตผู้ควบคุมเรือทราบว่า ของเหลวลักษณะคล้ายน้ำมันดีเซลดังกล่าว ซื้อมาจากเรือต่างประเทศไม่ทราบชื่อ จึงได้อายัดไว้ พร้อมนำของเหลวดังกล่าวมาพิสูจน์ ผลการพิสูจน์ทราบว่าเป็นน้ำมันดีเซลที่มีไว้เพื่อขายโดยไม่มีสิทธิ์โดยชอบด้วยกฏหมายซึ่งสินค้าที่ได้รับยกเว้นภาษี แห่งพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต จึงได้อายัดสินค้าดังกล่าวไว้ เพื่อให้เจ้าของที่แท้จริงมาเสียค่าปรับตามกฏหมายสรรพสามิตต่อไป และจากการสอบถามเจ้าหน้าที่สรรพสามิตทราบว่า ความผิดในครั้งนี้จะต้องเสียค่าปรับไม่ต่ำกว่า 4 ล้านบาท เข้าภาครัฐต่อไป
*****พลเรือโทบรรจบ โพธิ์แดง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กล่าวว่า ศรชล.เขต 1 ได้รับแจ้งจากว่ามีเรือบรรทุกน้ำมันต้องสงสัย จอดเรือทอดสมออยู่บริเวณในน่านน้ำภายใน ซึ่งไม่ใช่ตำบลที่จอดเรือเพื่อจำหน่ายน้ำมันเขียว จึงได้ประสานสำนักงานสรรพสามิตรภาคที่ 2 ร่วมกันจับกุม โดยสั่งการให้เรือ ต.995 เข้าตรวจสอบ พบเรือบรรทุกน้ำมันชื่อ ธนทัต ประเภทเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ขนาด 160 ตันกรอส ในเบื้องต้นได้ตรวจสอบเอกสารประจำเรือและเอกสารกำกับการบรรทุกหรือจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งผู้ควบคุมเรือไม่สามารถนำเอกสารมาสำแดงให้กับเจ้าหน้าที่ขณะตรวจสอบได้ จึงสั่งการให้ เรือ ต.995 ควบคุมเรือ ธนทัต เทียบท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ ตรวจสอบและดำเนินการตามขั้นตอนของกรมสรรสามิตดังกล่าว

กีกี้ ขาลุย Clione

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link