ตม.สนามบินเผย! ปิดยอดสงกรานต์ พบดอนเมืองโตทะลุโด่ง 12 % ..รับมือราบรื่น 


ตม.สนามบินเผย! ปิดยอดสงกรานต์ พบดอนเมืองโตทะลุโด่ง 12 % ..รับมือราบรื่น 

พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 ในฐานะ รองโฆษก สตม.เผยว่า ตามที่ พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 ได้เปิดแผนอำนวยความสะดวกและป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ช่วงสงกรานต์ระหว่างวันที่ 1 -20 เมษายน 2561  ตามนโยบาย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.และ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. ที่กำชับให้ ตม.สนามบินทุกแห่งวางมาตรการความพร้อมรองรับการอำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว อย่างเต็มที่ในฐานะตัวแทนคนไทยทั้งประเทศ พร้อมกับเพิ่มความเข้มในการสกัดผู้ที่เสี่ยงต่อการเป็นภัยคุกคามทุกรูปแบบ ไม่ให้ผ่านเข้าไปสร้างความเดือดร้อนในประเทศอย่างเต็มที่ โดยมีมาตรการเสริมกำลัง จนท.ห้ามขาดลา มาตรการบูรการการจัดการร่วมกับสายการบิน และการท่าอากาศยาน หรือ AOT รวมถึงการประกาศเตือนเผื่อเวลาเดินทาง 3 ชม. ตลอดจนการปฏิบัติการทางการข่าว และตรวจเข้ม เที่ยวบินเฝ้าระวัง ต่างๆเพือคัดกรองบุคคลเสี่ยง ร่วมกับหน่วยที่เกี่ยวข้องนั้น 


ผลการปฏิบัติ พบว่า ระหว่าง วันที่ 12-16 เมษายน 2561 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลวันหยุด   จนท.ตม.ได้ตรวจผู้โดยสารเดินทางเข้าออกประเทศทางด่าน ตม.สุวรรณภูมิ ทั้งสิ้น 683,260 คน เป็นคนไทย 192,489 คน ต่างชาติ 490,771 คน  เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบช่วงเวลาเดียวกันปี 2560 ร้อยละ 6.96  


ในขณะที่ ด่าน ตม.ดอนเมือง มียอดเดินทางเข้าออก 5 วัน รวม 234,600 คน เป็นคนไทย 79,383 และต่างชาติ 155,217 คน พุ่งสูงกว่าปี 2560 ราวร้อยละ 12 คาดว่า เป็นเพราะ สายการบินส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสายการบิน Low cost airline และ สายการบินเหมาลำ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวจีนนิยมใช้เดินทางจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงความนิยมในการเดินทางเข้าออกประเทศ ที่ดอนเมือง ที่มีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นในอนาคต 


ที่สำคัญคือ การปฏิบัติ โดยเฉพาะ ด่าน ตม.สุวรรณภูมิ และดอนเมือง ไม่ได้รับคำตำหนิ จากผู้เดินทางแต่อย่างใด แม้จะมีการสะสมของปริมาณผู้โดยสารเข้าออกประเทศในช่วงเที่ยวบินหนาแน่น แต่ จนท.ตม.ทุกนาย สามารถเร่งตรวจระบายได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงกระแสตอบรับการสร้างบรรยากาศชุดไทยและผ้าพื้นเมืองของ จนท.ตม.ที่ปฏิบัติงานตรวจหนังสือเดืนทาง ที่ได้รับการสนับสนุนจาก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา    โดยได้รับคำชมเชยผ่านทางโซเชียล เป็นกำลังใจอีกด้วย 


นอกจากนั้น ด้านงานความมั่นคง  ได้สกัดชาวต่างชาติ ที่เสี่ยงต่อการแฝงตัวเป็นนักท่องเที่ยวเข้ามาลักลอบทำงาน หรือ เสี่ยงต่อการกระทำผิด เฉพาะที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยปฏิเสธการเข้าเมือง ประมาณ 30 ราย จับกุมทั้งสิ้น 7 ราย เป็นการกระทำผิดเกี่ยวกับการใช้หนังสือเดินทางปลอม 2 ราย เป็น คาแมรูน 1 ราย และ กานา 1  ราย ที่เหลือเป็นการจับกุมตามหมายจับ 5 ราย 


นับเป็นความสำเร็จ ในการปฏิบัติตามแผน อย่างได้ผลนับตั้งแต่ ช่วงเทศกาล คริสมาสต์ ปีใหม่ ที่ผ่านมา ซึ่ง พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ฯ ได้แสดงความขอบคุณต่อ หน่วยงานต่างๆ ทั้ง สายการบิน และ การท่าอากาศยาน หีอ AOT ตลอดจน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่เป็นส่วนสำคัญในการบูรณาการการปฏิบัติร่วมกัน และที่สำคัญที่สุด คือ จนท.ตม.ทุกนาย ที่ช่วยกันทำงานอย่างเต็มที่ 

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link