สระแก้ว – ผู้ว่าฯ สระแก้วและเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการแก้ไขปรับปรุงทันทีหลังน้ำลด พบหลายพื้นที่น้ำท่วมสูง ทหารต้องเข้าช่วยอุ้มเด็กออกจากบ้าน คาดอีก 2-3 วันน้ำลด หากฝนไม่ตกลงมาสมทบอีก

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 29 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายว่า นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วย นางจิรวรรณ เพ็ญพาส นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้วและประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดสระแก้ว นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอตาพระยา เจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังบูรพา-มทบ.19 ชลประทานจังหวัด ผู้แทนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว นายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่บ้านโคกแจง ม.4 และหมู่ 10 ต.ทัพเสด็จ เพื่อให้กำลังใจและมอบสิ่งของสงเคราะห์ชุดอุปโภค-บริโภค ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมฉับพลัน จำนวน 54 ครัวเรือน

โดยนายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้หารือร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในการหาแนวทางแก้ปัญหาน้ำท่วมดังกล่าวอย่างยั่งยืน พร้อมกับระบุว่า ได้สั่งการให้แก้ไขหลังน้ำลดอย่างเร่งด่วน เพื่อให้กับพ่อแม่พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะการเปิดช่องทางเดินของน้ำ เพื่อให้น้ำไหลได้อย่างสะดวกและไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำๆ แบบที่ผ่านมาอีก ทั้งนั้น องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว รับปากจะดำเนินการปรับปรุงถนนที่ขาดและชำรุดหลังน้ำลดทันที

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ทหารสังกัดกองทัพบกจากหลายหน่วย ได้เดินทางลุยน้ำลงพื้นที่ อ.ตาพระยา เพื่อช่วยเหลือประชาชนในการเดินทางสัญจรเข้า-ออกจากบ้านที่เกิดน้ำท่วมด้วย โดยเจ้าหน้าที่ทหารชุด ร้อย รส.จว.สก.มว.ที่ 2 อำเภอตาพระยา ได้กระจายกำลังเข้าช่วยเหลือตามหมู่บ้านต่าง ๆ ภายหลังเกิดฝนตกอย่างหนักตั้งแต่เมื่อวานนี้ ซึ่งมีบ้านเรือนราษฎร จำนวน 3 หลัง ในพื้นที่ หมู่ 1 ตำบลทัพเสด็จ อำเภอตาพระยา เจ้าหน้าที่ทหารต้องเข้าไปช่วยอุ้มเด็กออกจากบ้าน ที่มีน้ำท่วมถนนในหมู่บ้านสูงกว่าบริเวณเอวของเจ้าหน้าที่ด้วย

นายสมชาย สุขสงวน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.11 ต.ทัพเสด็จ กล่าวว่า สาเหตุของน้ำท่วมและถนนขาด เนื่องจากท่อระบายน้ำมีขนาดเล็กจนน้ำไม่สามารถระบายได้ทัน และที่สำคัญเกิดฝนตกอย่างหนักบนยอดเขาจำนวนมาก ส่งผลให้น้ำไหลลงมาที่ต่ำและราบลุ่ม หลายพื้นที่น้ำไหลบ่าข้ามถนนไปอย่างรวดเร็วและขังตามพื้นที่ต่ำหรือหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ในที่ลุ่ม ถนนสายโคกแจง-หนองบัว ที่เพิ่งสร้างใหม่ได้แค่ 3 เดือนจึงขาด เพราะรับแรงกระแสน้ำไม่ไหว ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจะเข้าซ่อมแซมหลังน้ำลดลงต่อไป

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการนำโดรนบินสำรวจพื้นที่ อ.ตาพระยา จากมุมสูง พบว่า แม้ฝนจะหยุดตกและมีฝนตกบ้างประปราย แต่ปริมาณน้ำที่หลากเข้าท่วมหมู่บ้านซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ยังคงกระจายอยู่ทั่วบริเวณผืนนาและพื้นที่การเกษตรเต็มไปด้วยน้ำทั้งสิ้น ถนนบางสายรถเล็กไม่สามารถสัญจรเข้าไปได้ คาดว่า จะลดลงเรื่อย ๆ หากฝนไม่ตกลงมาอีกในช่วง 2-3 วันนี้

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว รายงาน

—————————-

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link