ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ เผยถูก เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร เรียกคุยกรณีจัดงานวันกรรมกรสากล พร้อมขออย่าพูดเรื่องการเมือง-การเลือกตั้ง ไม่เช่นนั้นอาจจะดำเนินคดี

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ เผยถูก เจ้าหน้าที่ตำรวจ-ทหาร เรียกคุยกรณีจัดงานวันกรรมกรสากล พร้อมขออย่าพูดเรื่องการเมือง-การเลือกตั้ง ไม่เช่นนั้นอาจจะดำเนินคดี

เมื่อ 30 เม.ย.61 ที่ผ่านมา
ศรีไพร นนทรีย์ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกคุยเรื่องแผนเส้นทางเคลื่อนขบวนในวันกรรมกรสากล ที่ สภ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เมื่อวันที่ 30 เม.ย.61 เวลา 13.00 น.

ศรีไพร กล่าวว่า เดินทางเขาพูดคุยกับ เจ้าหน้าที่ซึ่งมีทั้งทหาร ตำรวจ เจ้าหน้าที่ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัด รวมทั้งมีบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งเป็นสถานที่ที่ทางกลุ่มนัดหมายรวมตัวทำกิจกรรมในวันนี้มาร่วมพูดคุย และมี พล.ต.ต.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี นั่งหัวโต้ะเพื่อพูดคุย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที

ศรีไพร กล่าวด้วยว่าไม่คาดคิดว่า จะมีเจ้าหน้าที่มาร่วมคุยมากขนาดนี้ ทหารเต็มห้อง ประเด็นการพูดคุยถามเรื่องข้อเรียกร้องของกลุ่ม และที่สำคัญเขาอยากได้รายชื่อแกนนำกลุ่ม ที่สามารถประสานได้ ซึ่งตนกังวลว่าอาจถูกใช้ไว้ดำเนินคดีหรือไม่ นอกจากนี้ยังขอไม่ให้กลุ่มพูดเรื่องการเลือกตั้ง และประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเมืองใน 2 ข้อสุดท้ายที่เป็นป้ายข้างรถทางกลุ่มทำไว้ ที่ประกอบด้วยประชาธิปไตยและการเลือกตั้งในปีนี้ ไม่เช่นนั้นอาจจะดำเนินคดีเหมือน “วีวอล์ก เดินมิตรภาพ” ร่วมทั้งห้ามเอ่ยชื่อบริษัทเอกชนที่เรานัดรวมตัว และบอกกับพวกตนด้วยว่าจะจัดสถานที่อื่นให้เป็นที่รวมตัวแทนด้วย

ภาพตัวอย่างป้ายข้อเรียกร้องของกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ

ศรีไพร ยืนยันว่า ป้ายข้างรถ 6 ข้อเรียกร้องของกลุ่มยังเหมือนเดิม แต่เจ้าหน้าที่ขอไม่ให้พูดประเด็นเรื่องเลือกตั้ง จึงอาจไม่พูดเรื่องนี้

ศรีไพร กล่าวว่า สำหรับตนไม่กังวล และไม่ได้ท้าทาย ไม่ว่ารัฐบาลไหนวันกรรมกรก็จัดกิจกรรมปกติอยู่แล้ว ในกรุงเทพก็จัดและมีคนเข้าร่วมจำนวนมากกว่านี้อีก ที่สำคัญวันนี้เขาจัดกันทั่วโลก ดังนั้นเป็นเรื่องปกติดมาก

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ กล่าวว่า ครั้งนี้เราแจ้งจัดการชุมนุมไปกับเจ้าหน้าที่แล้วด้วย ทั้งที่ผ่านมาไม่ได้แจ้ง จนโดนขู่มา 2 ปี ประกอบกับมีการดำเนินคดีจากการชุมนุมโดยเฉพาะกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง จึงตัดสินใจแจ้งการชุมนุมในครั้งนี้ แต่เมื่อแจ้งก็เกิดความวุ่นวายแบบนี้ มีการเรียกคุยและห้ามพูดข้อเรียกร้องบางประเด็น ทั้งที่จัดแบบนี้เป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว

สำหรับการจัดกิจกรรมใวันแรงงานสากลในวันนี้ของกลุ่ม ศรีไพรประเมินว่า จะมีประมาณ 50 คน ที่จะมาร่วม เนื่องจากรบางส่วนไปเคลื่อนกับกลุ่มที่จัดในกรุงเทพ และปีนี้คนน้อยเนื่องจากเป็นวันหยุดยาว

ทั้งนี้ตามกำหนดการที่กลุ่มสหภาพแรงงาน ย่านรังสิตฯ วางไว้ในการจัดกิจกรรมวันนี้ (1 พ.ค.61) ประกอบด้วย

– 07.00 น. พบกันริมถนนพหลโยธินก่อนนถึงบุญถาวร

– 08.00 น. เคลื่อนขบวน

– 08.30 น. หยุดปราศรัยแจกเอกสาร ที่หน้าห้างสรรพสินค้าเมเจอร์รังสิต

– 09.00 น. เคลื่อนขบวนออกจากหน้าห้างสรรพสินค้าเมเจอร์รังสิต

-10.00 น. ถึงศาลากลางจังหวัดปทุมธานี ตั้งขบวนเดินเข้าไปยังตึกศาลากลางจังหวัด

– 10.30-11.00 น.
ยื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี แล้วทางกลุ่มฯและมวลชนแยกย้ายเดินทางกลับ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link