พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. พร้อมเลขาธิการ อย. นำทัพเดินหน้าลุยตรวจค้นตลาดใหม่ดอนเมือง กวาดล้างสินค้า อย.เถื่อนให้สิ้นซาก

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม 2560 เวลา 08.30 น. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. พร้อมเลขาธิการ อย. นำทัพเดินหน้าลุยตรวจค้นตลาดใหม่ดอนเมือง กวาดล้างสินค้า อย.เถื่อนให้สิ้นซาก

โดยในการเข้าค้นหากตรวจพบสินค้าที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย ทางตำรวจจะมีเจ้าหน้าที่ อย. เป็นผู้ให้คำแนะนำว่าชิ้นใดบ้างต้องยึดไปตรวจสอบ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ อย. มีความรู้เฉพาะทางด้านนี้
ซึ่งที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เข้าตรวจค้นในวันราชการจึงมีเจ้าหน้าที่ อย. มาร่วมปฏิบัติการด้วยในจำนวนจำกัด การดำเนินการในแต่ละวันจึงใช้เวลายาวนานมาก
ท่านวิระชัยได้รายงานความคืบหน้าต่อท่าน ผบ.ตร.ทุกระยะ ท่าน ผบ.ตร. เล็งเห็นว่าเป็นคดีสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพี่น้องประชาชนในวงกว้าง และน่าจะมี อิทธิพลหนุนหลัง เนื่องจากวงการนี้มีเม็ดเงินหมุนเวียนจำนวนมหาศาล จึงได้นำเรียนท่านนายกรัฐมนตรี และท่านรองนายกประวิทย์ ซึ่งทั้งสองท่านให้ไฟเขียวในการกวาดล้าง ผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชนในครั้งนี้

ท่าน รมต.สาธารณสุข ตอบรับนโยบายของท่านนายก วันนี้จึงมีท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข และท่านเลขาธิการ อย. นำทีมเข้าตรวจค้นด้วยตนเอง และรวบรวมเจ้าหน้าที่ อย.มาช่วย งานถึง 90 ท่าน. การตรวจค้นในวันนี้ ถึงแม้จะมีจำนวนมากถึง 67 จุด แต่คาดว่าน่าจะเสร็จสิ้นภารกิจได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งสินค้าที่ยึดไปนั้น มีทั้ง ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง อาหารเสริม และเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตและบรรจุหีบห่อ เป็นจำนวน 1843 รายการ (นับตามยี่ห้อ ชนิด ประเภท เช่น ครีมหน้าขาวยี่ห้อ A สูตรขาวโอโม่ นับเป็น 1 รายการ) รวมกว่า 200,000 ชิ้น (ณ ปัจจุบัน)
ของกลางที่ตรวจยึดไปนั้น บางส่วนปรากฏความผิดชัดเจน เช่น เป็นสารที่ห้ามจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือมีข้อความที่เป็นการโฆษณาเกินจริงอยู่บนฉลากของผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถตรวจยึดได้โดยไม่ต้องตรวจสอบอีกก็ได้ หรืออาจจะตรวจสอบอีก เพื่อแจ้งข้อหาอื่นเพิ่มเติมอีกก็ได้

อย. จะใช้วิธีการสุ่มตรวจผลิตภัณฑ์จากแต่ละลัง แต่ละล็อตการผลิต ตามหลักปฏิบัติสากล ไม่ได้ตรวจสอบสินค้าทุกชิ้น จึงคาดว่าจะสามารถสรุปผลได้ในเวลาไม่นานอย่างที่คิด

เจ้าหน้าที่ อย.หลายท่าน ท่านให้ความรู้ว่า ผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องสำอาง ถ้าไม่สะอาดพอ ก็อาจจะทำให้มีเชื้อโรคที่เป็นอันตรายปนเปื้อนไปสู่ผู้ใช้ได้ ดังนั้น ในการผลิตต้องปลอดเชื้อ ต้องสวมถุงมือ สวมหมวก มีผ้าปิดปาก มีเสื้อคลุม ต้องอยู่ในห้องที่เป็นระบบปิด ซึ่งทั้งหมดนี้ ต้องใช้เงินลงทุนสูง ผลิตภัณฑ์จึงมีราคาสูงตามไปด้วย ของเถื่อนจึงถูกกว่า และผู้ผลิตอยากจะเติมสารอะไรแค่ไหนก็ไม่มีใครรู้ ซึ่งสารบางอย่าง ใช้แล้วขาวขึ้นหรือลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น แต่ถ้าใส่มากเกินไปก็เป็นอันตราย ผู้ผลิตสินค้าประเภทนี้ไม่สนใจเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้ อยากจะใส่อะไรก็ใส่ลงไป จึงขอฝากให้ความรู้กับพี่น้องประชาชน สินค้าปลอมบางตัวปลอมได้เหมือนมาก จึงขอแนะนำให้เลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าที่ได้มาตรฐาน น่าจะมั่นใจได้มากกว่า อย่าเห็นแก่ของถูก หรือได้ผลเร็ว เพราะผลลัพธ์ที่ตามมาอาจเลวร้ายกว่าที่เราคิดก็ได้

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1343968182369409&id=545088885590680

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link