อ้างรักหมาดูมันทำแล้วกัน

สระแก้ว – ชาวบ้านร้องเรียนให้มีการช่วยเหลือสุนัข 3 ตัว ถูกล่ามโซ่ จน 1 ตัว ตายคาโซ่ในบ้านเช่าเขตเทศบาลเมืองสระแก้ว นายอำเภอ-ปศุสัตว์เข้าตรวจสอบ พบสถานที่เลี้ยงดูไม่ถูกสุขลักษณะ เห็บหมัดเต็มตัว แนะให้ดูแลเอาใจใส่ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาช่วยดูแล
เมื่อวันที่ 16 พ.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในซอยเทศบาล 20 หมู่บ้านพรประไพ ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว แจ้งให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและช่วยเหลือสุนัข 3 ตัว ในบ้านเช่าแห่งหนึ่ง ถูกเลี้ยงแบบไม่ถูกสุขลักษณะ มีการล่ามโซ่และขังไว้ภายในบ้านติดต่อกันนานหลายวัน จนล่าสุด สุนัข 1 ใน 3 ตัวผอมโซและตายคาโซ่บนโต๊หน้าบ้าน สร้างความหดหู่ใจให้กับเพื่อนบ้านภายในซอยอย่างมาก หลังรับแจ้ง นายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ นายอำเภอเมืองสระแก้ว จึงเดินทางพร้อมด้วย นายเดชา ศรีโสภา ปศุสัตว์อำเภอ ซึ่งได้รับมอบหมายจาก นายธเนศ โพธิ์ทอง ปศุสัตว์จังหวัดสระแก้ว และนายชาติชาย สังฆชาติ ผอ.กองสาธารณสุข เทศบาลเมืองสระแก้ว ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว

นายพนธ์พรรณ เศวตฉัตร อายุ 41 ปี ชาวบ้านในซอยดังกล่าว เปิดเผยว่า เจ้าของสุนัขมาเช่าบ้านหลังนี้อยู่นานแล้ว และก็เลี้ยงหมาไว้ 3 ตัว มีสีขาว สีพราง และน้ำตาลดำ แต่ปรากฎว่า เจ้าของไม่ค่อยมีเวลาดูแล จึงล่ามโซ่ทิ้งไว้ภายในบ้าน บางครั้งหมาไม่ได้กินอะไรหลายวัน จึงซูบผอม และตายคาโซ่ไปหนึ่งตัว แม้ชาวบ้านที่สงสารจะเอาข้าว เอาน้ำไปให้กิน แต่ก็สายไปเสียแล้ว คนในชุมชนเห็นแล้วก็สงสาร อดหดหู่ใจไม่ได้ อยากให้มีการแก้ไขและดำเนินการปรับปรุง คนในชุมชนเห็นแล้วจะได้เกิดความสบายใจ เพราะตนก็เป็นคนรักสุนัข เช่นกัน

โดยนายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ นายอำเภอเมืองสระแก้ว กล่าวว่า ทราบข้อมูลจากสื่อว่า มีการเลี้ยงหมาแล้วลักษณะเหมือนไม่ดูแล ก็เลยมีการตรวจสอบกันว่า บ้านเป็นอย่างไร ซึ่งก็ทราบว่า เป็นบ้านเช่า ก็หาหมามาเลี้ยง แต่จากสภาพที่เห็นคงจะเลี้ยงแบบไม่ถูกวิธี จึงเชิญปศุสัตว์อำเภอและ ผอ.กองสาธารณสุข เทศบาลฯ เพื่อดูว่า เราจะช่วยกันได้อย่างไร หากเขารับทราบและปฏิบัติตามนั้น ถือเป็นการดูแลสุนัขให้มีชีวิตที่ดีขึ้นได้ แต่ถ้าไม่ปฏิบัติตามเราก็คงจะต้องใช้กฎหมายมาบังคับใช้กัน

ทางด้าน นายวัลลภ แก้ววรรณา อายุ 40 ปี เจ้าของสุนัขทั้งสามตัว กล่าวยอมรับว่า ช่วง 2-3 เดือนต้องเร่งทำระบบไฟในโรงพยาบาลให้เสร็จ อีกทั้งแม่ไม่สบายด้วย เหตุที่ล่ามหมาไว้ เพราะกลัวไปกัดคนอื่น บางครั้งก็กลับมาดึกและไม่ค่อยอยู่บ้าน ในฐานะเจ้าของหมาก็เสียใจที่เขาตาย ซึ่งก็ได้นำไปฝังแล้ว ต้องขอโทษทุกฝ่ายและชาวบ้านที่ทำให้ไม่สบายใจ และตนรับปากว่า จะเอาเวลามาดูแลสุนัขที่เหลือให้ดีกว่าเดิม และปรับปรุงวิธีการเลี้ยงให้ดีขึ้น พร้อมทั้งขอบคุณเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ที่จะเข้ามาช่วยดูแลเรื่องยากำจัดเห็บหมัด แนะนำวิธีดูแลสุนัขและให้ความรู้เรื่องการจัดการคุณภาพชีวิตสุนัขหลังจากนี้ด้วย.

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link