ตำรวจท่องเที่ยวจับกุมชาวชาวต่างชาติร่วมกับคนไทยกรรโชกทรัพย์นักธุรกิจชาวเบลเยี่ยม

เมื่อเวลา 12.30น. วันที่ 17 พ.ค. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผบก.ทท.1 พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท. พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ. พ.ต.ท.ชิษณุพงศ์ ไหวดี สว.งานสืบสวน กก.2 บก.ทท.1 พร้อมตำรวจ กก.2 บก.ทท.1 แถลงผลจับกุมตัวนายเกตัน เซอร์เจล รีเดอร์เต้ (Mr.Gaetan Serge I. Redouley) อายุ 45 ปี สัญชาติเบลเยี่ยมและเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 2365/2560 ลงวันที่ 20 ต.ค.2560 และนางทองใส แฮนด์แซลล์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25/142 หมู่ 9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตามหมายจับของศาลอาญา ที่ 2499/2560 ลงวันที่ 14 พ.ค.2560 ซึ่งผู้ต้องทั้งสองร่วมกันกรรโชกทรัพย์ผู้เสียหายชาวต่างชาติ

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากตำรวจ กก.2 บก.ทท.1 ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายว่ามีคนร้ายเป็นชายชาวเบลเยี่ยมร่วมกับหญิงไทย บังคับขู่เข็ญเพื่อให้นักธุรกิจชาวเบลเยี่ยมด้วยกันส่งมอบเงินหรือทรัพย์สินให้กับกลุ่มผู้ต้องหาโดยอ้างว่ามีข้อพิพาทในเรื่องเป็นนายหน้าการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ หากไม่ยินยอมก็จะขู่ทำร้ายร่างกายผู้เสียหายจนผู้เสียหายยินยอมที่จะส่งมอบให้ตามคำขู่ จากนั้นได้สืบสวนจนทราบว่าผู้ต้องหาในคดีนี้คือเกตัน เซอร์เจล รีเดอร์เต้ ร่วมกับนางทองใส แฮนแซลล์ ซึ่งทั้งสองเป็นสามีภรรยากัน โดยจับกุมตัวได้ที่บ้านพักของนางทองใส เลขที่ 25/142 หมู่ 9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ส่วนนางณศศณัฏฐ์ ติณสลานนท์ ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2500/2560 ลงวันที่ 14 พ.ค.2560 ขณะนี้อยู่ระหว่างหลบหนีอยู่

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าได้ลงมือก่อเหตุจริงโดยทำมาแล้วหลายครั้ง โดยพักอาศัยอยู่กับนางทองใสที่บ้านหลังดังกล่าวมานานกว่า 20 ปี ส่วนการก่อเหตุนั้นเมื่อทราบว่ามีการพูดคุยซื้อของที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ตนก็จะเข้าไปอ้างว่าเป็นนายหน้าโดยเรียกรับเปอร์เซนต์หรือค่าดำเนินการส่วนต่างจากผู้เสียหายรายนี้ประมาณ 1.5 ล้านบาท หากผู้เสียหายไม่ให้ก็จะใช้คำพูดข่มขู่ทำร้ายร่างกายแต่มาถูกจับกุมตัวได้เสียก่อน จากการสืบสวนทราบว่านายเกตันนั้นทำตัวเป็นมาเฟียหรือผู้มีอิทธิพลอยู่ในเมืองพัทยา พบว่าก่อเหตุจนมีผู้เสียหายแล้วประมาณ 3-4 ราย ส่วนมูลค่าความเสียหายทั้งหมดนั้นอยู่ระหว่างตรวจสอบอยู่ ตรวจสอบหนังสือเดินทางพบว่าอยู่เกินระยะเวลากำหนดมารวม 363 วัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาผู้ต้องหาทั้งสองว่า “ร่วมกันกรรโชก” และแจ้งข้อหาเพิ่มเติมกับนายเกตันว่า เป็นบุคคลที่อยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกำหนดระยะอนุญาต (Overstay) นำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.ป. ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เผยอีกว่า สำหรับผลการจับกุมทั้งหมดนั้นเกิดจากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ระดมกวาดล้างชาวต่างชาติที่อยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินระยะเวลาที่กำหนด Overstay จากการปิดล้อมตรวจค้นเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมาพบว่ามีผู้หญิงชาวอุซเบกิสถานจำนวน 29 คน เข้ามาค้าประเวณีโดยขั้นตอนดำเนินการหลังจากนี้จะประสานกับทาง บช.สตม. เพื่อเพิกถอนวีซ่าและขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ห้ามเข้าประเทศไทย ยืนยันว่าจะดำเนินการให้หมดอย่างเป็นรูปธรรมไม่มีการสร้างภาพแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่หญิงไทยถูกนำชื่อไปจดทะเบียนสมรสกับชาวต่างชาติโดยที่เจ้าตัวไม่รู้เรื่อง พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สำหรับกรณีนี้ทางบช.ทท. ได้ดำเนินการอยู่ขณะนี้ได้ประสานกับกรมการปกครองจนทราบว่ามีหญิงไทยกว่า 30 คน ถูกนำชื่อไปจดทะเบียนสมรสกับชายชาวอินเดีย ในส่วนนี้อาจจะทำให้เกิดปัญหาอาชญากรรมในหลายรูปแบบแก๊งคอลเซนเตอร์ โรแมนสแกมหรือเกี่ยวกับยาเสพติด ขอเวลาอีก 2-3 วัน เร่งตรวจสอบเพื่อเพิกถอนวีซ่าและขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ห้ามเข้าประเทศไทย ส่วนกรณีที่หญิงไทยให้ความร่วมมือกับชาวต่างชาติในการจดทะเบียนสมรสเพื่อกระทำความผิดนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็จะแจ้งข้อหา “แจ้งความเท็จต่อหน้าเจ้าพนักงาน” เพื่อดำเนินคดีต่อไป

ดานุ ยศกุล รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link