“ลุงวันชัย วัย 64 ปี..กระเป๋ารถเมล์ในตำนาน ยุคสมัย รถเมล์ขาวนายเลิศ!!

“อย่าทุจริตต่อหน้าที่ เพราะมันจะทำให้เราไม่มีความเจริญก้าวหน้า และควรปฏิบัติตามกฎ ระเบียบข้อบังคับของ ขสมก.อย่างเคร่งครัด ให้บริการด้วยความสุภาพและเป็นมิตร เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนผู้ใช้บริการมากที่สุด”

“รถเมล์” นับว่ายังเป็นทางเลือกสำคัญสำหรับคนกรุง ที่ไม่มีรถส่วนตัวใช้อยู่วันยังค่ำ แม้การโดยสารรถเมล์ จะมีข้อดีในแง่ความประหยัด แต่ผู้โดยสารส่วนใหญ่ก็ต้องทนกับความเบียดเสียดเยียดยัด โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน รถเมล์บางสายก็รอแล้วรอเล่า นานเหลือแสนกว่าจะวิ่งมาจอดที่ป้ายได้ และที่สำคัญทุกวันนี้หาได้ยากมากที่เราจะเจอะเจอโชเฟอร์ และกระเป๋ารถเมล์ที่มีมารยาทดีจริงๆ ทำให้ต้องหวนนึกไปถึงเมื่อครั้งอดีต ที่กรุงเทพฯ มีรถเมล์สายแรกวิ่งให้บริการที่เรียกว่า “รถเมล์ขาวของนายเลิศ” ว่ากันว่าทั้งคนขับ และกระเป๋าในสมัยนั้นมีมารยาทสุภาพอ่อนโยนเป็นที่สุดครับ..

นายวันชัย พลายงาม หรือ คุณลุงวันชัย อายุ 64 ปี แกก็คือหนึ่งในกระเป๋ารถเมล์ ที่มีมารยาทสุภาพอ่อนโยนในยุคสมัยนั้น คุณลุงวันชัย เล่าให้ฟังว่า ได้เข้าทำงานที่บริษัท นายเลิศ จำกัด ตั้งแต่ พ.ศ.2511
ในตำแหน่งพนักงานเก็บค่าโดยสาร (กระเป๋ารถเมล์) สาย 2 สำโรง – ปากคลองตลาด (ปัจจุบันสาย 2 ก็ยังวิ่งเส้นทางนี้อยู่) ต่อมา พ.ศ.2517 ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นพนักงานนายตรวจ จนถึงปี พ.ศ.2518 รัฐบาลได้รวมบริษัทรถเมล์ต่างๆเข้าด้วยกันโดยใช้ชื่อว่าบริษัท มหานครขนส่ง จำกัด ซึ่งคุณลุงวันชัยได้ย้ายมาอยู่บริษัทนี้ ต่อมาในปี พ.ศ.2519 ได้ยุบบริษัท มหานครขนส่งฯ แล้วตั้งเป็นองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยคุณลุงวันชัย ได้ทำงานที่ ขสมก.ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2519 (วันสถาปนา) ในตำแหน่งพนักงานนายตรวจ ตามตำแหน่งเดิมที่เคยเป็น ตั้งแต่สมัยอยู่บริษัท นายเลิศ จำกัด และตำแหน่งสุดท้ายก่อนที่จะเกษียณ คุณลุงวันชัยได้เป็นพนักงานนายท่าปล่อยรถโดยสารสาย 102 (ปากน้ำ – สาธุประดิษฐ์) ทั้งนี้ตระกูลของคุณลุงวันชัยได้ทำงานที่บริษัทนายเลิศมาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ คุณแม่ ได้แก่
1. นายประเสริฐ พลายงาม (คุณพ่อ) ตำแหน่งช่างต่อรถ (สมัยก่อนรถโดยสารทำจากไม้ทั้งคัน)
2. นางถนอม พลายงาม (คุณแม่) ตำแหน่งแม่บ้าน
3. นายนรสิงห์ พลายงาม (พี่ชาย) ช่างเครื่องยนต์
4. นายวันชัย พลายงาม ตำแหน่งพนักงานเก็บค่าโดยสารและพนักงานนายตรวจ
พอมาถึงยุคหลังๆ ทั้งหมดก็ย้ายมาอยู่กับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ซึ่งในปัจจุบันรุ่นลูกของคุณลุงวันชัยก็ยังทำงานอยู่ที่ ขสมก.นับว่าสืบทอดกันมาร่วมกว่า 50 ปีเลยทีเดียว

ในส่วนเรื่องของมารยาทและหน้าที่ ที่กระเป๋ารถเมล์พึงปฏิบัติต่อผู้โดยสารนั้น คุณลุงวันชัยบอกว่า “ในสมัยนั้น ท่านผู้หญิงเลอศักดิ์ สมบัติศิริ ซึ่งเป็นลูกสาวของนายเลิศ จะมีการอบรมพนักงานประจำรถเป็นประจำทุกเดือนเกี่ยวกับการให้บริการประชาชนว่า “ต้องให้บริการประชาชนทุกคนอย่างเท่าเทียม ด้วยความเอาใจใส่ อย่าไล่ผู้โดยสารลงจากรถเป็นอันขาด แม้เขาจะไม่มีค่าโดยสาร เพราะจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของบริษัท ซึ่งท่านผู้หญิงฯ กล่าวว่า สักวันหนึ่งถ้าเขามีเงิน เขาก็จะให้ค่าโดยสารเราเอง ถ้าไล่เขาก็จะทำให้เราสูญเสียลูกค้าในอนาคต”

ส่วนตัวคุณลุงวันชัย เองได้สอนรุ่นลูกๆเสมอว่า “อย่าทุจริตต่อหน้าที่ เพราะมันจะทำให้เราไม่มีความเจริญก้าวหน้า และควรปฏิบัติตามกฎ ระเบียบข้อบังคับของ ขสมก.อย่างเคร่งครัด ให้บริการด้วยความสุภาพและเป็นมิตร เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับประชาชนผู้ใช้บริการมากที่สุด”
คุณลุงวันชัย กล่าวทิ้งท้าย!!

ภาพ/ข่าว เอวัชระ
ทีมข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link