เกาะติตต่างแดน….ชาวเมียนมาร์แตกตื่น หลังข่าวขุดพบทองคำแท่ง ทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

……..เกาะติตต่างแดน….ชาวเมียนมาร์แตกตื่น หลังข่าวขุดพบทองคำแท่ง ทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก อ.แม่สอด จ.ตาก ถึงความคืบหน้าที่เมียนมาร์ขุดพบทองคำแท่ง ว่า จากสื่อสังคมออนไลน์ Lin Lin Khine ลินลินข่าย เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เมืองตันบูซายัด รายงานตามตะเขปชายแดนไทย-เมียนมา ต่างตรวจสอบที่มาของภาพการที่มีการเผยแพร่การขุดเจอถ้ำที่เก็บซุกซ่อนทองของทหารญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่บริเวณใกล้เขตเมืองตันบูซายัด ทางตะวันออกเฉียงใต้ รัฐมอญ ทางภาคใต้ตอนบน ตามเส้นทางรถไฟสายมรณะ จากพญาต่องซู ติดจังหวัดกาญจนบุรีของไทย ไปตันบูซายัด หลังจากรัฐบาลเมียนมาว่าจ้าง บริษัท รอยัลอีเกิ้ลดีวาลอปเม้น เมียนมา ผู้รับเหมาสร้างถนน ได้ใช้รถแบคโฮออกค้นหาบริเวณภูเขา ในป่าสวนยางของวชาวบ้าน หมู่บ้าน สเวท จนได้พบปากถ้ำทองดังกล่าว ซึ่งมีความลึก ราว 8 เมตร แล้วลงไปตรวจค้นในหลุมหินลึก พบว่าเป็นทองคำแท่ง เก่าแก่ สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลิตขึ้นในปี 1932 ปั้มตราประเทศเป็นภาษาอังกฤษว่า BERMA BUDDHA หมายถึงทองของพระพุทธเจ้า ซึ่งทหารญี่ปุ่นยุคนั้นใช้ไฟเผาพระพุทธรูปและชฏาเจดีย์นำทองมาหลอม

นายโบวินเปิดเผยว่า สำหรับเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2561 ที่ผ่านมา เมื่อนายมินซู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกระทรวงการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ เป็นผู้นำทีมสำรวจ ค้นหาข้อมูล และการขอพื้นที่จากชาวบ้าน ซึ่งขณะนี้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านที่ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับขุมทองญี่ปุ่นแล้วไม่ได้ส่วนแบ่งจากภาครัฐ โดยชาวบ้านร้องทุกข์ต่อผู้นำและแกนนำ สส พรรคเอ็นแอลดี ว่า ทองขุดค้นพบในที่ดินของตน ตนควรมีส่วนแบ่ง แต่ฝ่ายราชการนั้นนั้นแจ้งว่า ทุกอย่างเป็นสมบัติของชาติ และจะดำเนินการขุดค้น สำรวจ ค้นหาข้อมูลเส้นทางการเดินทัพของทหารญี่ปุ่นต่อไป

ขณะที่นายโบวิน ผู้สื่อข่าวเมียนมาประจำรัฐมอญอ้างว่า เมียนมาได้ขุดเจอขุมทองคำแท่งถึง 2 ครั้งในเขตรัฐมอญของเมียนมาครั้งแรกในสมัยแรกสมัยนายพลเนวินผู้นำทางทหาร ราว 25 ปี ที่ผ่านมา และครั้งนี้สามารถขุดพบโดยบริษัทของชาวเมียนมา หลังจากฝนตกหนักระหว่างการย้ายดินภูเขาเพื่อก่อสร้างถนน แต่เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นมานาน 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ทางการเมียนมาสั่งชะลอสัญญาการการก่อสร้างบริษัทดังกล่าวแล้วจากปัญหาทองคำสงครามโลก

สำหรับที่มาขุมทองนั้นเกิดขึ้น ในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 นายพลโทโมยูกิ ยามาชิตะ เจ้าของฉายาเสือร้ายแห่งมลายู ที่บุกเข้าไปยึดฟิลิปปินส์ ก่อนที่เขาจะถูกทหารอเมริกันรุกไล่ให้ลงไปจากเกาะ เขาได้ฝังทรัพย์สมบัติมูลค่ามหาศาลมีทั้งทองคำเพชรพลอย และศิลปะล้ำค่าจากเอเชียอาคเนย์ไว้ในหลายประเทศขณะถอยทัพ โดยฝังไว้ ถึง 172 จุด เมื่อฝังสมบัติเสร็จแล้วยามาชิตะก็ฝังเชลยเหล่านั้นตามไปเพื่อรักษาความลับเอาไว้ และมันก็ยิ่งกลายเป็นความลับดำมืดชั่วนิรันดร์ เมื่อเขาถูกประหารชีวิตในปี 1946

…สืบข่าว/ผ่านเลนส์….cr… โบวินเมียนมา…

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link