บรรยากาศทีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานหมวกกันน็อกINDEX ท่าข้าม8

บรรยากาศทีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงานหมวกกันน็อกINDEX ท่าข้าม8

เวลา 09:30 น.วันที่ 1 มิถุนายน 2561

ในช่วงเช้าวันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้เดินทางมาพูดคุยเกี่ยวกับแรงงานที่ไม่ได้ทำงานในวันนี้

เหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานผลิตหมวกกันน็อคภายในซอยท่าข้าม 8 หลังเพลิงไหม้ต่อเนื่องนานกว่า 5 ชั่วโมงตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ล่าสุด เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้หรือไม่ บรรยากาศจะเป็นอย่างไร ติดตามจากคุณณิชาภัทร อินทรกล่อม

เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงไหม้โรงงานผลิตหมวกกันน็อคได้แล้วตั้งแต่เมื่อคืน แต่ยังต้องเฝ้าระวังเพลิงปะทุขึ้นมาอีก เนื่องจากสารเคมีภายในอาคารทำให้ด้านในยังมีความร้อนสูง ด้าน ผู้จัดการโรงงาน ตั้งข้อสังเกตว่า ต้นเพลิงอาจเกิดจากระบบไฟฟ้า เพราะ มีคนเห็นกลุ่มควัและไฟที่ปล่องระบายอากาศ ก่อนเกิดเหตุการณ์

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังเฝ้าระวังเหตุการณ์ไฟปะทะภายในโรงงานผลิตหมวดกันน็อคตลอดทั้งวัน เนื่องจากภายในตัวอาคารยังมีความร้อนสูง สุ่มเสี่ยงที่จะเกิดไฟลุกไหม้อีกครั้ง

จึงเป็นเหตุผลที่เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานต้องเลื่อนวันไปตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้เป็นวันจันทร์ เนื่องจากตัวอาคารยังไม่ปลอดภัยร้อนเปอร์เซ็น โดยเฉพาะโครงสร้างบางส่วนที่เกิดการทรุดตัวลงมา จึงสั่งห้ามเข้าอาคารเป็นระยะเวลา 45 วัน
สำหรับสาเหตุเพลิงไหม้ ผู้จัดการโรงงาน ตั้งข้อสังเกตว่า อาจเกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง เพราะมีพนักงาน อ้างว่า เห็นกลุ่มควันไฟออกมาจากปล่องระบายอากาศชั้น 4 ซึ่งเป็นชั้นที่มีไว้สำหรับพ่นสีหมวกกันน็อค แต่ก็ยังต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานตรวจสอบอีกครั้ง

ขณะที่กรมควบคุมมลพิษ และ สาธารณสุข แจ้งเตือนประชาชนบริเวณใกล้เคียงว่า ในช่วง 1-2 สัปดาห์ ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยไว้ เพราะ กลุ่มควันที่ฟุ้งกระจายในอากาศ เป็นปฏิกิริยาจากพลาสติกส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ส่วนเรื่องน้ำดับเพลิงที่ไหลลงท่อต่างๆทำให้ชาวบ้านกังวลว่าจะปนเปื้อน ได้รับคำชี้แจงว่า ตัวท่อเป็นคนละส่วนกัน

เสียหาย 200-300 ล้าน สิ่งแวดล้อมประสานกรมควบคุมมลพิษ

ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้โรงงานหมวกกันน็อกIDDEX

ต่อมาเมื่อ เวลา 13:00 น. รองปลัดกรุงเทพมหานคร นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกรุงเทพมหานคร และได้สั่งการเรื่อง ความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่จะเข้าไปปฏิบัติการด้านในอาคาร ให้ใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากอาคารด้านหลัง มีการแตกร้าวที่เสา ของอาคารบริเวณชั่น 3และ 4 และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิง จากสถานีดับเพลิงบางขุนเทียน จัดรถน้ำเฝ้าระวังการเกิดเหตุประทุของไฟ โดยยังมีการใช้น้ำดับเถ้าถ่านด้านบนอาคาร โดยเจ้าหน้าที่บางส่วนได้ถอนกำลังกลับเพื่อสลับเปลี่ยนกำลังที่ดับเพลิงมาทั้งคืน

โดยในส่วนของสำนักงานเขตบางขุนเทียน ได้ติดประกาศคำสั่ง เขตพื้นที่เพลิงไหม้ ห้ามเข้าและใช้อาคารสถานที่ ในเวลา 45 วัน ในส่วนของอาคาร บริษัท เอส วาย เค ออโต้พาร์ทจำกัด โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารชุดรักษาความสงบเรียบร้อย และเทศกิจคอยดูแลจุดเกิดเหตุร่วมกับเจ้าหน้าที่ดับเพลิงบางขุนเทียน

คำรพ 61 / ทีมงานเรื่องจริงผ่านเลนส์ รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link