ดส.จับยึดอุปกรณ์ดัดฟันแฟชั่นเถื่อน

เมื่อเวลา23.00น. วันที่ 9 มิ.ย. ที่กองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี (กก.ดส.บช.น.) พ.ต.อ.จิรกฤต จารุยภัทร์ ผกก.ดส. พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล สว.กก.ดส. รศ.ทญ.นิตา วิวัฒนทีปะ อนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคของทันตแพทยสภาพร้อมเจ้าหน้าทีร่วมกันแถลงข่าวจับกุมยึดอุปกรณ์เหล็กดัดฟันแฟชั่นเถื่อนผิดกฎหมาย เช่น รีเทนเนอร์ ยางยึดฟัน เครื่องกรอ จำนวนมาก โดยยึดของกลางเหล่านี้ได้ที่ร้านพลอยและร้านพิ้งค์ ภายในตลาดสายใต้ใหม่เซนเตอร์ แขวงฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ จับกุมผู้ต้องหาได้2คน เป็นชาย1คนชื่อนายสุทันว์หรือไกด์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ37ปี เจ้าของร้านพิงค์และหญิง1คนชื่อน.ส.พรธิรา หรือ พลอย (ขอสงวนนามสกุล) อายุ24ปี เจ้าของร้านพลอย

รศ.ทญ.นิตากล่าวว่า การตรวจยึดดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างทางทันตแพทยสภา โดยได้รับเบาะแสว่ามีกลุ่มเด็กวัยรุ่นมาจัดฟันแฟชั่นตามตลาดนัดเป็นจำนวนมาก จึงนำกำลังไปตรวจค้นและจับกุมที่จุดเกิดเหตุ ทั้งนี้การจัดฟันแฟชั่นเป็นการจัดฟันเทียม โดยใช้อุปกรณ์จัดฟันของจริง แต่เป็นการเลียนแบบ ทำเพื่อความสวยงามไม่ใช่เพื่อการรักษา โดยเครื่องมือก็ไม่ได้มาตรฐานสั่งซื้อจากประเทศจีนซึ่งมีสารหนูอยู่ในโลหะดัดฟันเหล่านี้ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากทางอย. อีกทั้งคนที่ทำก็ไม่ใช่ทันตแพทย์ เป็นคนทั่วไป เหล็กดัดฟันอาจเกี่ยวเหยือก ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อHIV โรคเริม ไวรัสตับอักเสบ ซึ่งมีโอกาสเสียชีวิตได้ เนื่องจากอุปกรณ์ของกลางเหล่านี้ไม่สะอาดไม่ได้รับการฆ่าเชื้อ ร้านที่รับทำเหล่านี้ก็ทำกันในตลาดนัด ไม่ได้มาตรฐาน ราคาเพียงหลักร้อยจึงประสานกำลังตำรวจไปจับกุม

รศ.ทญ.นิตากล่าวต่อว่าสำหรับความผิดนั้น มีความผิดตาม1.พ.ร.บ.วิชาชีพทันตกรรม พ.ศ.2537 มาตรา50 ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิได้เป็นผู้ประกอบวิชาทันตกรรม จำคุกไม่เกิน3ปี ปรับไม่เกิน30,000บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 2. พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 มาตรา57 ห้ามมิให้บุคคลใดประกอบกิจการสถานพยาบาล โทษจำคุกไม่เกิน5ปี ปรับไม่เกิน1แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับพร้อมริบของกลางทั้งหมด 3.คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่1/2561 เรื่องห้ามขายสินค้าอุปกรณ์จัดฟันแฟชั่น จำคุกไม่เกิน5ปี หรือปรับไม่เกิน5แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพอ้างว่าเปิดมาได้2เดือน โดยไปซื้ออุปกรณ์เหล็กดัดฟันแฟชั่นจากตลาดเสือป่า โดยสาเหตุที่ทำเป็นนั้น เพราะมีคนสอนครูพักลักจำกันมา โดยไม่ได้จบทางด้านทันตแพทย์หรือมีใบอนุญาตวิชาชีพแต่อย่างใด ทางเจ้าหน้าที่จึงดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ทั้งนี้ประชาชนที่พบเบาะแสเหล็กดัดฟันแฟชั่นให้แจ้งมาได้ที่เพจดฟซบุ๊ก “มือปราบหมอฟันเถื่อน”ได้ตลอด24ชั่วโมง

คำรพ 61 , ทีมงาน เรื่องจริงผ่านเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link