(สระแก้ว) – จนท.เต้นวิ่งตรวจโรงงานคัดแยกและกำจัดขยะในพื้นที่สระแก้ว.

เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม ทหาร ตำรวจ เร่งออกตรวจโรงงานคัดแยกและกำจัดขยะในพื้นที่สระแก้ว หลังมีกระแสข่าวเป็นพื้นที่รองรับขยะจากต่างประเทศอีก 1 จังหวัด ผลตรวจวันแรกยังไม่พบขยะพิษหรือการดำเนินการที่ผิดกฎหมาย

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 12 มิ.ย.61 ภายหลัง พล.ต.ท.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบพื้นที่โรงงานแปรรูปหรือรีไซเคิลขยะทั่วประเทศที่ผ่านมา ล่าสุด พบว่า มีโรงงานขยะพิษในจังหวัดสระแก้ว ที่ส่วนใหญ่มีการนำชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ที่คาดว่า ถูกนำเข้าจากประเทศจีน ด้วยการใส่รถบรรทุกตู้คอนเทรนเนอร์ขับเข้าประเทศไทยผ่านด่านพรมแดนปอยเปต ทำให้ขบวนการดังกล่าวเลือกตั้งโรงงานในพื้นที่ จ.สระแก้ว ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบในขณะนี้นั้น

ล่าสุด วันนี้ นายชวลิต ไชยนิวัฒนา อุตสาหกรรมจังหวัด สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว นายธีระชัย ลิ้มประสิทธิศักดิ์ นายอำเภอเมืองสระแก้ว ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง จ.สระแก้ว รวมกันจะลงพื้นที่ตรวจโรงงานคัดแยกและกำจัดขยะในพื้นที่ จ.สระแก้ว เพื่อตรวจสอบว่า มีการปฏิบัติตามกฎหมายและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ภายหลังเกิดกระแสข่าวว่า จังหวัดสระแก้ว กลายเป็นอีก 1 จังหวัดที่เป็นแหล่งรองรับขยะอิเลคทรอนิกส์และขยะพิษจากต่างประเทศหรือไม่ ภายหลังมีการร้องเรียนและแจ้งข้อมูลว่า มีผู้ลักลอบนำกากของเสียอุตสาหกรรมไปทิ้งตามที่สาธารณะจำนวนมาก สถานประกอบการบางแห่งมีการลักลอบนำเข้าวัตถุดิบที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่สำแดงแหล่งที่มาและปริมาณวัตถุดิบที่ถูกต้อง และบางแห่งฝ่าผืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยโรงงาน โดยเฉพาะโรงงานอุตสาหกรรม ตามประเภทหรือชนิดโรงงาน ลำดับที่ 105 และ 106 ทำให้เกิดปัจจัยเสี่ยงต่อผลกระทบที่อาจก่อให้เกิดอันตรายความเสียหาย หรือเหตุเดือดร้อนรำคาญต่อชีวิตและทรัพย์สินทั้งของตนเองและผู้อยู่อาศัยบริเวณใกล้เคียงด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าว นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ที่ สก.0033(2)/ว10 ลงวันที่ 8 มิ.ย.61 ส่งถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อสั่งการให้มีการป้องกันปัญหาดังกล่าวโดยด่วน ซึ่งสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสระแก้ว ได้ร่วมกับ ทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง เพื่อเข้าตรวจสอบโรงงานลักษณะดังกล่าวระหว่างวันที่ 12-13 มิ.ย.นี้ โดยวันนี้มีการเข้าตรวจสอบโรงงานจำนวน 3 แห่ง พื้นที่ อ.เมือง จ.สระแก้ว ประกอบด้วย โรงงานกรีนเอ็นไวรอนเม้นท์ แลนด์ฟิล จำกัด ประกอบกิจการ ทำเชื้อเพลิงทดแทน ทำเชื้อเพลิงผสม ซ่อมและล้างบรรจุภัณฑ์ ทำสีกันสนิมเกรดบี ทำสารปรับปรุงดิน ทำวัสดุภัณฑ์ในการก่อสร้าง ทำน้ำยาล้างพื้น ล้างรถ , บริษัทตันเจริญพาณิชย์ แอนด์ เวสท์ จำกัด ประกอบกิจการ คัดแยกสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช่แล้วที่ไม่อันตราย และบริษัท ทิพย์ โมเดิร์น จำกัด ประกอบกิจการ คัดแยกวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว ที่ไม่เป็นของเสียอันตราย

อย่างไรก็ตาม นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นการตรวจสอบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและตรวจปกติ ทั้งนี้ หากพบว่า มีการดำเนินไม่ถูกต้อง นำเข้าหรือนำขยะที่ไม่ตรงกับที่ขออนุญาตไว้ จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งมีรายงานว่า สำหรับการตรวจสอบดังกล่าวในวันนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่พบขยะพิษหรือการดำเนินการผิดกฎหมายแต่อย่างใด ซึ่งในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ เจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยงานต่าง ๆ จะเข้าตรวจสอบโรงงานกำจัดกากอุตสาหกรรมและขยะพิษ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 โรงงานที่ได้รับอนุญาตในประเทศไทย และโรงงานกำจัดขยะอีก 1 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชาด้วย.

นายยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

——————————-

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link