พบยายชรากับเหลนสู้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยว ปลูกเพิงพักอยู่ในที่ดินชลประทานริมคลองส่งน้ำ มีรายได้จากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และบัตรคนจนประทังชีวิต

พบยายชรากับเหลนสู้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยว ปลูกเพิงพักอยู่ในที่ดินชลประทานริมคลองส่งน้ำ มีรายได้จากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และบัตรคนจนประทังชีวิต รวมทั้งข้าวก้นบาตรจากวัดพอยาไส้ไปวันๆ ส่วนลูก ๆ แยกไปมีครอบครัว

นางนงนิตย์ เนียมศิริ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น พร้อมคณะเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอน้ำพอง นำสิ่งของและเงินสดจำนวนหนึ่ง มามอบให้กับนางราตรี แน่นอุดร อายุ 68 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2หมู่ 6 บ้านท่าเม่า ตำบลม่วงหวาน ซี่งปลูกเพิงพักอยู่ในที่ดินของชลประทานติดกับคลองส่งน้ำ อาศัยอยู่กับเหลนชายวัย 5 ขวบ โดยสภาพเพิงพักที่มุงหลังคาด้วยหญ้าแฝก แบ่งเป็นห้องนอน 1 ห้อง ด้านหน้าห้องนอนก็มีห้องครัวแบบเตาฟืน และมีเครื่องครัวที่จำเป็นอีกเล็กน้อย ส่วนห้องน้ำก็อยู่ห่างจากเพิงพักประมาณ 5 เมตร นางราตรีบอกว่า สามีได้เสียชีวิตลงเมื่อปีที่แล้ว มีลูกด้วยกัน 4 คน แต่ละคนต่างก็มีครอบครัวและแยกย้ายกันออกทำมาหากิน หลังจากสามีเสียชีวิตตนก็จะเดินทางไปที่วัดหายโศก ซึ่งอยู่ห่างจากตัวบ้านประมาณ 7 กิโลเมตร เพื่อขอข้าวก้นบาตรมาไว้กิน ต่อมาระยะหลังร่างกายทรุดโทรม มีอาการปวดหลังและหัวเข่า จึงไม่สามารถเดินทางไปทีวัดดังกล่าวได้ อาศัยรถเข็ญน้ำเป็นตัวพาเดิน จะไปทางไหนก็จะเข็นรถเข็นน้ำไป เมื่อเจอขวดพลาสติก หรือกระป๋องก็จะเก็บมารวบรวมไว้ขาย ทุก ๆ เช้าหลังจากไปส่งเหลนที่ศูนย์เด็กเล็กแล้ว ก็จะกลับมาพักที่แคร่ไม้ไผ่หน้าบ้านเพื่อพักผ่อน ทุกวันนี้อาศัยเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 600 บาท พอได้ใช้จ่าย หลังจากได้เงินมาภายใน 2 วันก็ใช้หมด เพราะจะต้องนำไปใช้หนี้ร้านขายของชำภายในหมู่บ้าน เนื่องจากเจ้าของร้านค้าได้ให้เครื่องอุปโภค บริโภคที่จำเป็นมาใช้ช่วงที่เบี้ยยังชีพยังไม่ออก ส่วนบัตรคนจนก็จะนำไปรูดซื้อเครื่องปรุงอาหาร ทุกวันนี้ก็เป็นห่วงแต่เหลนชายซึ่งยังเล็กอยู่
ขณะที่ทหารจากกองพันทหารม้าที่ 14 ค่ายเปรมติณสูลานนท์ จะจัดสรรงบประมาณมาปรับปรุงซ่อมแซมบ้าน ให้อยู่ในสภาพที่กันแดดกันฝนได้คุ้มแดด สำหรับผู้ใจบุญที่มีจิตอันเป็นกุศล อยากจะช่วยเหลือคุณยายราตรี สามารถบริจาคเงินได้ที่หมายบัญชี 9899590339 ธนาคารกรุงไทย สาขาน้ำพอง ชื่อบัญชีสงเคราะห์นางราตรี แน่นอุดร หรือโทรศัพท์ 087-8623686 นายสุกี อ่อนสุด ผู้ใหญ่บ้านท่าเม่า

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link