“กอ.รมน.กทม.สนธิกำลังทหารซ้อนแผนจับแก๊งเงินกู้ดอกโหด 11 โต๊ะรวบ ผตห.21 คน!!

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 20 มิ.ย.61 พล.ต.มนัส จันดี รอง ผอ.กอ.รมน.กทม. พร้อมด้วย
พ.อ.ศรุติ รัตโนทัย รอง หน.กลุ่มงานรักษาความปลอดภัยฯ กอ.รมน.กทม.และ พ.อ.วิโรจน์ หนองบัวล่าง หน.ฝ่ายการข่าว กอ.รมน.กทม.สนธิกำลังกับ พ.ท.โสพล พูนยม ผบ.ร้อย รส.ป.9 พัน.9 นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร กอ.รมน.กทม.และ ร้อย รส.ป.9 พัน.9 50 นาย ร่วมวางแผนเข้าจับกุมแก๊งทวงหนี้เงินกู้ดอกเบี้ยโหด ภายในโรงงานร้าง ถนนพุทธมณฑลสาย 1 ซอย 13 แยก 4 แขวงคลองขวาง เขตภาษีเจริญ กทม.หลังมีผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ถูกพนักงานเก็บเงินกู้ข่มขู่เอาชีวิตหลังไม่สามารถหาเงินมาชดใช้หนี้ได้ทัน

ผลการปฏิบัติงาน สามารถ จับกุมพนักงานเก็บเงินกู้ชาย อายุระหว่าง 20-40 ปี ได้จำนวน 21 คน โดยผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นพนักงานของบรรดานายทุนโต๊ะเงินกู้ย่านฝั่งธนบุรี จ.นนทบุรี จ.สมุทรสาคร จ.อุทัยธานี และ จ.พระนครศรีอยุธยา รวม 11 เจ้า เบื้องต้นสามารถทำการตรวจยึดเงินสด จำนวน 100,000 บาท รถกระบะ 2 คัน รถเก๋ง 11 คัน รถ จยย. 2 คัน ไม้เบสบอล 1 อัน สมุดบัญชีรายชื่อลูกค้า และโทรศัพท์มือจากผู้ต้องหาทั้งหมดเอาไว้ได้ ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สน.บางเสาธง ดำเนินการตามกฎหมาย โดยจะให้ผู้เสียหายเดินทางไปร้องทุกข์กล่าวโทษตามพฤติกรรมของผู้ต้องหาเหล่านี้เพื่อดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.มนัส กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายชื่อ นายโอ๋ (ขอสงวนชื่อและนามสกุลจริง) อายุ 35 ปี เจ้าของโรงงานพลาสติกร้างแห่งนี้ ได้เข้ามาร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.กทม.ว่า ตกเป็นเหยื่อแก๊งทวงเงินกู้ดอกเบี้ยโหด เพราะเมื่อประมาณ 7 เดือน ก่อนหน้านี้ธุรกิจซบเซา ทำให้ต้องไปขอกู้เงินจากนายทุนเงินกู้ จำนวน 14 ราย ยอดเงินรวมกันกว่า 1.4 ล้านบาท โดยนายทุนบางรายคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อ 24 วัน บางรายคิดดอกเบี้ยลอย ร้อยละ 2 ต่อวัน ภายหลังหมุนเงินมาจ่ายหนี้ไม่ทัน ทำให้ต้องยุติการประกอบการ และมียอดเงินที่ต้องหามาจ่ายให้บรรดานายทุนเงินกู้รายวัน รวมกันวันละถึง 7.2 หมื่นบาท วันไหนหาเงินมาจ่ายไม่ได้ก็จะถูกพนักงานเก็บเงินข่มขู่หมายหัวจะเอาชีวิต

“เมื่อทาง กอ.รมน.กทม.รับเรื่องราวร้องทุกข์แล้ว จึงประสานงานกับทหารร้อย รส.ป.9 พัน.9 ซึ่งเป็นชุดปฏิบัติการในพื้นที่ วางแผนดักรวบบรรดานายทุนและพนักงานเก็บเงินกู้เหล่านี้ ด้วยการให้ นายโอ๋ ผู้เสียหายโทรศัพท์ไปนัดหมายนายทุนทุกเจ้าให้เข้ามารับเงินก้อนทั้งหมดคืน เมื่อทางโต๊ะเงินกู้มาตามนัดจึงสามารถรวบตัวเอาไว้ได้ เบื้องต้นวันนี้มีเข้ามา 11 ราย จากจำนวน 14 ราย ได้ตัวผู้ต้องหาเป็นทั้งนายทุนและพนักงานเก็บเงินที่นายทุนส่งมา รวมทั้งสิ้น 21 คน

พล.ต.มนัส ยังกล่าวต่ออีกว่า เบื้องต้นจะทำการขยายผลจับกุมกับกลุ่มนายทุนเงินกู้และหนี้นอกระบบที่ยังเหลือ พร้อมกับบังคับใช้ข้อกฏหมาย โดยให้กลุ่มนายทุน ที่ทำการจับกุมในครั้งนี้ ให้เข้าสู่ขบวนการระบบ พรบ.เงินกู้ ที่ถูกต้อง ตามกฏหมาย ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ถ้าไม่ยินยอม จะส่งตัวผู้ต้องหาทั้งหมดรวมทั้งของกลางให้พนักงานสอบสวน สน.บางเสาธง ดำเนินการสถานเบาก่อน คือ รายใดที่ไม่มีการทำสัญญาเงินกู้เอาไว้ ก็จะให้เจรจาประนอมหนี้ต่อหน้าพนักงานสอบสวนและทหาร ส่วนรายใดมีการทำสัญญาเงินกู้เอาไว้แล้วเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนดก็จะให้ผู้เสียหายแจ้งความเพื่อดำเนินการต่อไป” พล.ต.มนัส กล่าว.

ภาพ/ข่าว
เอวัชระ / ดานุ ยศกุล /ทีมข่าวเรื่องจริงผ่านเลนส์รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link