รอง ผบ.ตร.เตือนแชร์ลูกโซ่ระบาดหนัก ผู้เสียหายนับแสนคน

รอง ผบ.ตร.เตือนแชร์ลูกโซ่ระบาดหนัก ผู้เสียหายนับแสนคน

วานนี้ (19 มิ.ย.) พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.และโฆษก ตร.ได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ตั้งแต่ มีการกวาดล้างเครือข่ายแชร์ลูกโซ่ยูฟันไปเมื่อปี 2558 ซึ่งนับว่าเป็นกลุ่มแชร์ลูกโซ่รายใหญ่ที่สุดในประวัติการณ์ มีสมาชิกมากกว่า 120,000 ราย จนทำให้เครือข่ายแชร์ลูกโซ่รายอื่นๆ เกิดความยำเกรงและได้ปิดตัวลงไปเป็นจำนวนมาก จนกระทั่งปัจจุบัน พบว่ามีกลุ่มธุรกิจในลักษณะแชร์ลูกโซ่ได้กลับมาแพร่ระบาดในสังคมไทย อีกครั้ง ซึ่งในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา พบว่ามีผู้เสียหายกว่าแสนราย ดังที่เห็นได้จากรายงานของสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่ ที่มีผู้เสียหายส่วนหนึ่งเข้าร้องเรียนแล้วกว่า 8 หมื่นราย เนื่องจากธรรมชาติของธุรกิจแชร์ลูกโซ่คือการหาสมาชิกให้ได้มากที่สุด ดังนั้นแค่เพียง 1 คดี ก็อาจมีผู้เสียหายนับพันหรือนับหมื่นคนแล้ว แต่สมาชิกต้นสายส่วนมากจะสามารถถอนทุนได้ก่อน จึงไม่ค่อยมาแจ้งความ มีแต่สมาชิกปลายแถวที่เพิ่งสมัครเข้ามาตอนลูกโซ่ใกล้ขาดหรือบริษัทไม่สามารถจ่ายผลตอบแทนได้ตามที่โฆษณาไว้ จึงมาแจ้งความดำเนินคดี อย่างไรก็ดีผู้เสียหายเหล่านั้น หากได้ชักชวนคนอื่นเข้ามาเป็นสมาชิกด้วย ก็อาจเป็นผู้กระทำความผิดด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นยังพบว่าผู้เสียหายบางราย คือคนกลุ่มเดิมที่เคยตกเป็นเหยื่อมาก่อน หรือเคยเป็นแม่ทีมแชร์ลูกโซ่อื่นมาก่อน และมักจะวนเวียนทำธุรกิจลักษณะนี้อยู่เป็นประจำ เนื่องจากมองว่าวิธีนี้หาเงินง่าย ดังนั้นในการจำแนกว่าบุคคลใดเป็นผู้เสียหายหรือผู้ต้องหาจึงเป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน และยากที่จะจำแนกได้อย่างแน่ชัด

นอกจากนั้นยังพบว่าผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของธุรกิจแชร์ลูกโซ่นั้น ไม่ว่าจะจำแนกตามระดับการศึกษา อายุ หรืออาชีพก็ตาม แต่รูปแบบการดำเนินการก็ยังคงอยู่ในโมเดลเดียวกันหมด คือ การระดมเงินจากคนหมู่มากด้วยการเสนอผลตอบแทนมูลค่าสูง ซึ่งจะถอนทุนได้หลังจากลงทุนไประยะเวลาหนึ่ง โดยอาศัยกลอุบายทางการลงทุนในแบบที่เป้าหมายแต่ละกลุ่มให้ความสนใจ เช่น กลุ่มเกษตรกร สมัครเป็นสมาชิกฌาปนกิจสงเคราะห์เพราะอยากมีมรดกตกทอดให้ลูกหลาน กลุ่มวัยรุ่นลงทุน ICO ปลอม หรือ Cloud mining ขุดเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ปลอม หรือธุรกิจแชร์ลูกโซ่ที่ใช้การขายตรงบังหน้า เพราะอยากได้เงินมามาจับจ่ายใช้สอย ในขณะที่กลุ่มคนอายุ 40 ขึ้นไปหรือกลุ่มข้าราชการ จะเลือกลงทุนทางการเงินในฟิวเจอร์หรือ Forex เนื่องจากอยากมีรายได้เพิ่มเติมจากเงินเดือนและสร้างความมั่นคงให้แก่ครอบครัว ซึ่งงานประจำที่ทำอยู่อาจไม่สามารถให้ได้ ทำให้กลุ่มธุรกิจแชร์ลูกโซ่มองเห็นความปรารถนาของคนเหล่านี้ จึงได้ออกแบบธุรกิจมาเติมเต็มความต้องการของคนแต่ละกลุ่มได้อย่างตรงใจ

ในการที่จะหลอกลวงให้คนจำนวนมากหลงเชื่อ และสมัครลงทุนในธุรกิจแชร์ลูกโซ่ได้นั้น บริษัทต้องสร้างภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือขึ้นมาเสียก่อน โดยอาศัยลูกไม้เดิมๆ เช่น การจัดประชุมสัมมนาในสถานที่โอ่อ่าหรูหรา นำเอารถสปอร์ตราคาแพงมาอวดความร่ำรวยให้สมาชิกถ่ายรูป ทุ่มงบประมาณผลิตสื่อโฆษณาและจ้างดาราดังเพื่อเผยแพร่สื่อตามช่องทางต่างๆ ที่น่าเชื่อถือ จัดงานมอบรางวัลผู้บริหารดีเด่นหรือองค์กรดีเด่นให้ตัวเอง มีการแสดงความร่ำรวยของบริษัทด้วยการพาสมาชิกไปเที่ต่างประเทศ และวิธีอื่นๆ อีกมากมาย

โฆษก ตร.ผู้เคยได้ฉายาว่า “มือปราบยูฟัน” กล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตระหนักดีว่าธุรกิจแชร์ลูกโซ่นั้นส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในวงกว้าง และได้ดำเนินการ ในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มความสามารถมาโดยตลอด โดยจะเห็นได้ว่าทุกครั้งที่สมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่ ได้นำกลุ่มผู้เสียหายเข้าร้องเรียนต่อสำนักงานตรวจแห่งชาติ ก็ไม่เคยปฏิเสธและจะลงมาดูแลปัญหาให้ทุกครั้ง อย่างไรก็ตามในการดำเนินคดีแชร์ลูกโซ่ อาจต้องใช้เวลาค่อนข้างมาก เนื่องจากการสอบปากคำพยานแต่ละคดีมีจำนวนนับพันปาก ทำให้ต้องใช้บุคลากรเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการจำนวนมหาศาล เช่นในคดียูฟันเพียงคดีเดียว ต้องระดมเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเป็นคณะทำงานกว่า 200 นาย มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการกว่า 3 ล้านบาท และคดีอยู่ในชั้นศาลมาแล้วกว่า 3 ปี แต่ขอให้มั่นใจได้ว่าสํานักงานตํารวจแห่งชาติไม่ได้นิ่งนอนใจและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มความสามารถในทุกคดีที่ได้รับเรื่องมา นอกจากนั้นยังได้พยายามให้ความรู้แก่ประชาชนถึงกลโกงต่างๆของธุรกิจแชร์ลูกโซ่ ตลอดจนการดำเนินคดีและอัตราโทษของผู้กระทำผิดผ่าน สื่อมวลชนอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด เพื่อให้พี่น้องประชาชนไม่ตกเป็นเหยื่อธุรกิจแชร์ลูกโซ่ได้โดยง่าย

ทั้งนี้ ตามที่สมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่ได้มีข้อเสนอแนะให้ทางภาครัฐจัดตั้งหน่วยงานเฉพาะเพื่อดูแลคดีแชร์ลูกโซ่นั้น ก็นับเป็นทางออกที่ดีอีกทางหนึ่ง เนื่องจากธรรมชาติของคดีแชร์ลูกโซ่จะมีสมาชิกผู้เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นผู้เสียหาย ผู้ต้องหา หรือพยาน รวมแล้วเป็นจำนวนนับพันนับหมื่นคน หากมีหน่วยงานเฉพาะเพื่อดูแลคดีลักษณะนี้จะทำให้บุคลากรมีเพียงพอและบุคลากรมีความชำนาญเฉพาะทาง มีงบประมาณในการดำเนินการโดยตรง จะทำให้การดำเนินคดีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้น อาจต้องปรับปรุงกฎหมายให้เจ้าหน้าที่รัฐมีอำนาจในการตรวจสอบธุรกิจต้องสงสัยได้ตั้งแต่ต้น เพื่อยับยั้งความเสียหายก่อนที่จะขยายวงกว้าง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link