จับกุมชาวต่างชาติอยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมายและ มีพฤติกรรมลักลอบขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ตรวจพบของกลางมูลค่าหลายล้านบาท

จับกุมชาวต่างชาติอยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมายและ
มีพฤติกรรมลักลอบขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์
ตรวจพบของกลางมูลค่าหลายล้านบาท

ตามนโยบายของรัฐบาล ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติระดมกวดขันจับกุมกลุ่มบุคคลชาวต่างชาติซึ่งอยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายและมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดตามกฎหมายซึ่งส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิต ทรัพย์สิน ความผาสุกของประชาชนและภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวภายในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้สนองนโยบายรัฐบาล กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว โดย พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผบช.ทท., พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล, พล.ต.ต.คัชชา ธาตุศาสตร์ รอง ผบช.ทท., พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผบก.ทท.1 บช.ทท., พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง, พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา รอง ผบก.ทท.๑ พ.ต.อ.เกื้อกมล ดวงประทีป ผกก.1 บก.ทท.1 กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ โดย พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ ผบก.สปพ., พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ.,พ.ต.อ.สมบูรณ์ เทียนขาว ผกก.สายตรวจ,พ.ต.ท.อาริศ คูประสิทธิ์รัตน์ รอง ผกก.สายตรวจ บก.สปพ. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ โดย พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.ธวัช สิทธิกิจโยธิน ผกก.3 บก.ปอศ.

ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ และเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ออกระดมกวาดล้างอาชญากรรม และบูรณาการกำลังจากหน่วยงานภาครัฐหลายฝ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำความผิดที่กระทบต่อระบบเศรษฐกิจและภาพลักษณ์ของการท่องเที่ยวของประเทศไทย
เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ๒๕๖๑ เจ้าหน้าที่ตำรวจงานสืบสวน กก.๑ บก.ทท.๑ พ.ต.ต.สมัชญ์ บำรุงชาติ สว.กก.๑ บก.ทท.๑ และ ร.ต.อ.จิระเกียรติ เทียนชัย รรท.สว.กก.1 บก.ทท.1 ได้สั่งการให้ ร.ต.อ.ศุภรัตน์ มีปรีชา พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ งานสืบสวนกก.๑ บก.ทท.๑ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ปอศ. นำโดย ร.ต.อ.วรรัตน์ มีปรีชา รอง สว.กก.3 บก.ปอศ. พร้อมพวก และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ นำหมายค้นของศาลทรัพย์สินทางปัญญาที่ 477/2561 ลงวันที่ 20 มิถุนายน 2561 เข้าทำการตรวจค้นเป้าหมายบริเวณอาคารชุดย่านลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร สามารถทำการจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติได้ 1 ราย คือ MR.DAMIEL JIAN TAN WEI (นายเดเมียน เจียน ทัน เหว่ย) อายุ 28 ปี สัญชาติสิงคโปร์

โดยแจ้งข้อกล่าวหาว่า
1. “มีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งสินค้าที่มีเครื่องหมายการค้าปลอม เครื่องหมายการค้าของผู้อื่นที่ได้ จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร”
2.“เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด”
3.“มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไมได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน”
สถานที่จับกุม : บริเวณห้องพักชั้น 20 อาคารชุดย่านลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
พร้อมของกลาง :
๑. นาฬิกาที่มีเครื่องหมายการค้าปลอม จำนวน 22 เรือน
๒. อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยี่ห้อ NORINGO จำนวน 1 กระบอก
๓. ลูกกระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 10 นัด
พฤติการณ์ : เนื่องด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจงานสืบสวน กก.๑ บก.ทท.๑ ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีบุคคลชาวต่างชาติมีพฤติการณ์ขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์คือนาฬิกา จึงได้ดำลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวจนทราบว่ามีเพจเฟสบุคเป็นหน้าร้านชื่อ IMTIME.TH เปิดจำหน่ายสินค้าประเภทนาฬิกายี่ห้อหรูหลากหลายยี่ห้อโดยมีพฤติการณ์ให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ โดยต้องชำระค่าสินค้าก่อนครึ่งหนึ่งจึงจะทำการสั่งสินค้าให้ และให้ชำระสินค้าอีกครึ่งหนึ่งเมื่อได้รับสินค้า

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนติดต่อสอบถามและสั่งซื้อจนได้รับสินค้า จึงได้ทราบว่านาฬิกาที่นำมาจัดจำหน่ายนั้นเป็นนาฬิกาที่มีราคาต่ำกว่าราคาตามท้องตลาดอย่างมีนัยสำคัญ จึงน่าเชื่อว่าผู้จัดจำหน่ายได้จัดจำหน่ายนาฬิกาที่ละเมิดเครื่องหมายการค้าของผู้อื่นซึ่งได้จดทะเบียนไว้แล้วในราชอาณาจักร เพราะหากเป็นนาฬิกาที่ไม่ละเมิดเครื่องหมายการค้าของผู้อื่นน่าจะไม่สามารถขายในราคาดังกล่าวและมีกำไรจากการประกอบธุรกิจได้อันเป็นการผิดวิสัยของการประกอบธุรกิจ จึงได้เรียนผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับชั้น
จากนั้นผู้บังคับบัญชาจึงได้สั่งการให้ได้ประสานไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจเพื่อบูรณาการวางแผนจับกุมผู้กระทำความผิดดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้เฝ้าสังเกตพฤติการณ์และได้สืบสวนหาข่าวเพิ่มเติมเพื่อรวบรวมพยานหลักฐานอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2561 เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้ทำการขออนุมัติหมายค้นของศาล และได้นำหมายค้นของทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางที่ 477/2561 ลงวันที่ 20 มิถุนายน 2561 เข้าทำการตรวจค้นห้องพักชั้น 20 อาคารชุดย่านลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ซึ่งน่าเชื่อว่าผู้ขายนาฬิกาที่มีเครื่องหมายการค้าปลอมได้พักอาศัยอยู่ พบ MR.DAMIEL JIAN TAN WEI (นายเดเมียน เจียน ทัน เหว่ย) อายุ 28 ปี สัญชาติสิงคโปร์ พักอาศัยอยู่ในห้องพักดังกล่าวจึงได้ทำการตรวจสอบบุคคลและตรวจค้นสิ่งของเพื่อมีไว้เป็นความผิด หรือได้ใช้ หรือตั้งใจจะใช้เพื่อกระทำความผิด ผลการตรวจค้นพบว่า MR.DAMIEL JIAN TAN WEI (นายเดเมียน เจียน ทัน เหว่ย) อายุ 28 ปี สัญชาติสิงคโปร์ ได้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรตั้งแต่ พ.ศ.2557 และได้อยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยการอนุญาตสิ้นสุด กล่าวคือ เป็นบุคคลต่างด้าวที่ได้รับการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยถึงวันที่ 21 สิงหาคม 2557 แต่ได้หลบเลี่ยงอยู่ในราชอาณาจักรจนถึงปัจจุบันซึ่งเกินกว่า 5 ปีแล้ว และได้พบนาฬิกาที่มีเครื่องหมายการค้าปลอม จำนวน 22 เรือน นอกจากนี้ยังพบอาวุธปืนขนาด 9 มม. ยี่ห้อ NORINGO จำนวน 1 กระบอก พร้อมด้วยลูกกระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 10 นัด จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและสิทธิตามกฎหมายให้ทราบ พร้อมนำตัวส่ง พงส.บก.ปอศ. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link