พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร.(ปป) พร้อมด้วย พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 และคณะกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจน้ำ ตำรวจตระเวนชายแดน และเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ลงพื้นที่เพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชน หมูป่า อะคาเดมี่ และโค้ช รวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน

วันนี้ (26 มิ.ย.61) เวลา 15.00 น. พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร.(ปป) พร้อมด้วย พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 และคณะกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจพื้นที่ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจน้ำ ตำรวจตระเวนชายแดน และเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ลงพื้นที่เพื่อเข้าร่วมปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือทีมฟุตบอลเยาวชน หมูป่า อะคาเดมี่ และโค้ช รวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จว.เชียงราย โดยการตรวจความพร้อมการตั้ง ศปก.ส่วนหน้า เพื่อรองรับการประสานการปฏิบัติงานกับทุกฝ่ายที่เข้าร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือ ตลอดจนการดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้แก่ประชาชน ญาติพี่น้องของผู้ประสบภัย ที่มาเฝ้าติดตามครั้งนี้

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. มีความห่วงใยในความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์ของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีติดตามค้นหาและช่วยเหลือค้นหาทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่และโค้ช 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย ระดมกำลังเข้าให้ความช่วยติดตาม ไม่ว่าจะเป็นกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเรือ กองทัพบก กองทัพอากาศ นำทีม เจ้าหน้าที่ชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ จำนวน 13 คน หุ่นยนต์ดำน้ำ (ROV) จำนวน 1 เครื่อง และโดรนติดกล้องตรวจจับความร้อนสำหรับบินสำรวจ จำนวน 2 ลำ ขึ้นเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 C-130 ร่วมภารกิจค้นหา แต่เนื่องจากมีระดับน้ำสูง ทำให้เจ้าหน้า ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง จัดส่งเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤติและกู้ภัยในเขตเมือง จัดส่งรถสูบส่งระยะไกล 3 คัน สนับสนุนภารกิจ ของศูนย์ปภ.เขต 15 เชียงราย ในการสูบระบายน้ำจากถ้ำดอยนางนอน

สำหรับการตรวจแนว ทางอากาศได้ใช้เครื่องบิน ตชด.บินสำรวจถึงแม้จะพื้นที่ป่าทึบ แต่เพื่อให้ดำเนินการติดตามให้ความช่วยเหลือค้นหาทีมฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี่และโค้ช 13 ชีวิตอย่างต่อเนื่อง

มีรายงานว่า การปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในวันนี้นั้น มีหลายหน่วยงานได้ร่วมกันดังนี้

1.การดำเนินการค้นหาในวันนี้ สำหรับพื้นที่ด้านบนเขาจะมีการสำรวจปล่องหรือช่องทางที่เชื่อมต่อภายในถ้ำ โดยมีการสนธิกำลังประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร ร.17 พัน 3,ตชด 32 ,เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย, ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ซึ่งหากสำรวจพบปล่องหรือช่องทางดังกล่าว จะดำเนินการโรยตัวลงไปเพื่อปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย

2.ได้มีการจัดเตรียมอาหาร และน้ำดื่ม สำหรับทิ้งลงปล่อง หรือทางเชื่อม เพื่อช่วยเหลือผู้สูญหายไว้ด้วยแล้ว

3.ในส่วนการดำเนินการภายในถ้ำ ขณะนี้มีกระแสน้ำไหลภายในถ้ำ ในวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา ได้มีการซีลบรรจุอาหารและน้ำดื่ม ปล่อยตามกระแสน้ำไหล หากผู้สูญหายพบอาหารและน้ำดื่มซึ่งซีลบรรจุไว้ดังกล่าว จะสามารถดื่ม กินเพื่อประทังชีวิตได้ก่อนเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติกาคค้นหาจะค้นหาพบ

4.ขณะนี้มีหน่วยรบพิเศษ (SEAL) กองทัพเรือ กำลังดำเนินการค้นหาภายในถ้ำ แต่ยังไม่พบผู้สูญหายแต่อย่างใด
5.การปฏิบัติการค้นหาในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดค้นหาได้เตรียมการส่งสัญญาณเพื่อแจ้งให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการค้นหา และผู้สูญหายทราย โดยใช้เสียงของอาวุธปืน เป็นการส่งสัญญาณเสียง โดยจะรายงายความคืบหน้ากรณีดังกล่าวต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link