พลตำรวจโท สาคร ทองมุณี ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวคนแรกของประเทศไทย หรือ ที่ใครๆ เรียกว่า  พี่หลวง

พลตำรวจโท สาคร ทองมุณี ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวคนแรกของประเทศไทย
หรือ ที่ใครๆ เรียกว่า พี่หลวง เป็นเด็ก คูเต่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ช่วงวัยเด็กได้เข้าเรียนชั้นประถม ที่ รร.วัดชลธารประสิทธิ์ และ รร.วัดคูเต่า ต.คูเต่า อ.หาดใหญ่
ต่อมาได้ย้ายมาเรียนชั้นมัธยม ที่ รร.หาดใหญ่วิทยาลัย(ญ.ว.) โดยระหว่างนั้นได้มาอยู่อาศัยที่วัดหงส์ประดิษฐาราม หรือคนแถวนั้นเรียกว่า วัดคอหงส์ ประสบการณ์ที่มีค่าหลายๆ อย่างที่ได้รับทำให้มีความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่จะบอกใครๆ ว่า “ผมเป็นเด็กวัด” และความเป็นเด็กวัดจะอยู่ในตัวตลอดไป ตั้งแต่วันแรกที่เป็นเด็กวัด จนถึงวันนี้

ชีวิตการเป็นตำรวจ

หลังจากเรียนจบมัธยม ผมได้สอบเข้าเป็นนักเรียนพลตำรวจ ที่ รร.ตำรวจภูธร 9 เรียนจบได้อันดับ 1 ของรุ่น แล้วสอบเข้าเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 35 ระหว่างทำงานได้ศึกษาต่อระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (เกียรตินิยมดีมาก) จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) และเข้ารับการอบรมหลักสูตร Post Blast lnvestigation Course 2006 Baton Rauge,Louisiana State,USA.
เพื่อนรวมรุ่น นรต.35 อาทิเช่น พลตำรวจเอกไตรรัตน์ อมาตยกุล, พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล และ พลตำรวจเอก เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน

จบมาทำงานครั้งแรกในตำแหน่ง รองสารวัตรป้องกันปราบปราม สถานีตำรวจภูธรอำเภอเมืองสงขลา และรับราชการเติบโตในพื้นที่ภาคใต้ มาโดยตลอดตำแหน่งสำคัญ เช่น ผู้กำกับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค ๙ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอหาดใหญ่, ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง, ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 และได้รับการแต่งตั้งให้เป็น
“ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวคนแรกของประเทศไทย”

ทำไมถึงอยากเป็นตำรวจเลือกที่จะเป็นตำรวจ

ประการแรก
ผมเคยไปติดต่อราชการแห่งหนึ่งตอนเป็นเด็ก แต่งตัวมอมแมม ต้องการจะเรียน รร.หาดใหญ่วิทยาลัย(ญ.ว.) ก็ต้องไปขอเอกสารเดินทางมาถึงส่วนราชการ 8 โมงเช้า แต่ได้เอกสาร 5 โมงเย็น เห็นเจ้าหน้าที่เดินไปเดินมาแต่ไม่ทำเอกสารให้สักที เพราะเราแต่งตัวมอมแมม รองเท้าไม่ใส่ก็ต้องนั่งรอนาน

ประการที่สอง
ที่บ้านผมที่คูเต่า พ่อชอบขึ้นน้ำตาลโตนดเอามากินที่บ้านตำรวจคูเต่าก็ชอบมากินฟรี และผมต้องไปหากับแกล้มเป็นปลาแห้งที่วัด แต่อยู่มาวันหนึ่งปลาแห้งที่วัดหมด ตำรวจจับแม่ไก่ผม เป็นแม่ไก่ชนกำลังนอนฟักไข่ ผมบอกไก่ผอม ตำรวจบอกว่าเครื่องในไม่ผอม เชือดคอต่อหน้าผม ผมเสียใจมาก ตำรวจสมัยก่อนรังแกประชาชนจึงอยากแก้ไขตรงนี้

ประการที่สาม
วันหนึ่งผมเดินทางกลับบ้านเด็กติดยามันล็อคคอผม เอาเงินผมไป 5 บาท ซึ่งสมัยนั้นผมเก็บตั้งหลายวันกว่าจะได้ 5 บาท จากที่เรายากจน เคยทำนา เป็นเด็กวัด ผมคิดว่าตำรวจแบบใหม่ ต้องไม่รีดไถประชาชน ทำงานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ

การทำงานในฐานะผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว
ตำรวจท่องเที่ยวเป็นหน่วยงานที่ตั้งใหม่ทางรัฐบาลตั้งความหวังไว้สูง ซึ่งอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นเครื่องยนต์เดียวที่เหลือในการนำรายได้เข้าสูประเทศจึงต้องปกป้องจากภัยคุกคามหลายๆ ด้าน
กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวได้นำนโยบายของ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาเป็นแนวคิดในการพัฒนาบุคลากร เพิ่มศักยภาพด้วยอุปกรณ์ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการดูแล รักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยว ให้บรรลุตามเป้าประสงค์ที่รัฐบาลตั้งไว้ สู่การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ตำรวจท่องเที่ยวจึงต้องทำงานให้เต็มศักยภาพ เน้นสร้างคน สร้างงานเป็นสำคัญ

เคยได้ยินว่า..ปลูกพืชต้องเตรียมดิน จะกินต้องเตรียมอาหาร จะพัฒนาคนก็ต้องพัฒนาจิตใจ จะพัฒนาใครเขาก็ต้องพัฒนาตัวเราก่อน นำมาสู่วิสัยทัศน์ ตำรวจท่องเที่ยว “เป็นหน่วยหลักในการบูรณาการ ดูแล รักษาความปลอดภัยนักท่องเที่ยวเพื่อหนุนเสริมการพัฒนาการท่องเที่ยงอย่างยั่งยืน”

Tourist 1555

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link