อุตุฯฟันธงหลัง 10 โมงวันนี้จุดถ้ำหลวงฟ้าเปิด อธิบดีฯ ปภ.กำชับ จนท.ระดมกำลังเต็มที่

ล่าสุด ณ เวลา 09:18. น.

อุตุฯฟันธงหลัง 10 โมงวันนี้จุดถ้ำหลวงฟ้าเปิด อธิบดีฯ ปภ.กำชับ จนท.ระดมกำลังเต็มที่

วันนี้ (28 มิ.ย.) นายรักชัย ศรีนวล นักอุตุนิยมวิทยา ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยถึงสภาพอากาศบริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างค้นหาช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่า 13 ชีวิตที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนว่า ในช่วงเช้าอาจจะมีปริมาณฝนที่หลงเหลือจากเมื่อคืนเล็กน้อย แต่ปริมาณไม่หนัก เป็นลักษณะฝนโปรยปราย และเมื่อผ่านช่วง 10.00 น.ไปแล้วฝนน่าจะหยุดสนิท ซึ่งจะทำทัศนวิสัยต่างๆ ดีขึ้นด้วย

สาเหตุที่ฟ้าปิดหรือทัศนวิสัยไม่ดีนั้นเกิดจากฐานเมฆอยู่ต่ำทำให้เวลาเครื่องบิน หรือเฮลิคอปเตอร์ ขึ้นบินจะเจอกับเมฆ ทำให้ไม่สามารถทำการบินต่อได้ แต่วันนี้อากาศจะปลอดโปร่ง ฟ้าเปิด สามารถทำการบินได้ จากนั้นจะเป็นในช่วงเย็นหรือค่ำที่อาจจะกลับมามีฝนตกอีกเล็กน้อย แต่เป็นลักษณะฝนโปรยปรายเช่นกัน และจะไม่ตกต่อเนื่อง คือจะตกเป็นระยะ แล้วก็หยุด ซึ่งสรุปในภาพรวมนั้น วันนี้ปริมาณฝนจะน้อยกว่าเมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ที่ผ่านมาแน่นอน เนื่องจากพายุที่ก่อตัวจากเวียดนามที่เฉี่ยวไปทางเชียงรายที่ทำให้ฝนต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ได้พัดผ่านไปแล้ว

ด้านนายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า วันนี้จะเดินทางลงพื้นที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อติดตามสถานการณ์การค้นหานักฟุตบอลเยาวชน 13 คน เบื้องต้นทาง ปภ.ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ระดมสรรพกำลังทั้งในส่วนของกำลังคน และอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าช่วยเหลือสนับสนุนทุกภารกิจของทุกหน่วยงานซึ่งปัจจุบันมีการส่งเจ้าหน้าที่ไปประจำการแล้ว แยกเป็นทีมค้นหา 200 นาย ด้านควบคุมดูแลอุปกรณ์ 100 นาย

นอกจากนี้ยังมีด้านอื่น ๆ อีก รวมทั้งหมดประมาณ 400 – 500 นาย ส่วนจะเพียงพอ หรือต้องส่งเข้าไปเพิ่มเติมหรือไม่นั้นคงต้องมีการประเมินสถานการณ์กันอีกครั้ง โดยในส่วนของอุปกรณ์เช่น ระบบไฟฟ้า, เครื่องสูบ ทาง อธิบดีปภ.ยืนยันว่าค่อนข้างมีความทันสมัยและเป็นประโยชน์สำหรับใช้ปฏิบัติภารกิจเป็นอย่างมาก

“สิ่งที่หลายฝ่ายอยากให้เกิดขึ้นขณะนี้คงจะเป็นเรื่องของความต้องการที่จะพบเด็กทั้งหมด และโค้ชให้ได้ภายในเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งทุกฝ่ายก็ยังเดินทางหน้าบูรณาการการทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link