ปัญหาสลากแพงเกินราคา รัฐบาลได้ให้ความสำคัญดำเนินการแก้ไขมาอย่างจริงจัง

ปัญหาสลากแพงเกินราคา รัฐบาลได้ให้ความสำคัญดำเนินการแก้ไขมาอย่างจริงจัง สลายบารมี 5 เสือกองสลาก ดึงโค้วต้า 15.8 ล้านฉบับคืน กระจายถึงมือผู้ค้า ทำสลาก 80 บาทให้มีขายได้จริง

เสียงที่คนไทยคุ้นกันมาหลายยุคหลายสมัย จนบางคนมีคำพูดติดตลกว่าความหวังของคนไทยเกิดขึ้นทุกวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน นั่นก็คือการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลที่อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนาน ฟังดูเป็นความคุ้นชินที่ไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด ที่สิ่งหนึ่งบนความชินชาคือราคาการขายสลากที่เหมือนฝุ่นใต้พรมที่ถูกกวาดมาซุกเอาไว้ ย้อนกลับไปเมื่อ 4-5 ปีก่อน หากบอกว่าประชาชนสามารถซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคา 80 บาท พูดไปใครจะเชื่อ จนเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2558 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ได้ใช้มาตรา 44 แต่งตั้ง พลตรีอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ตำแหน่งในขณะนั้นมาเป็นประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล การเปลี่ยนแปลงจึงเกิดขึ้นเป็นลำดับ
การดึงนายทหารประจำการอย่าง พลตรี อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้ที่เติบโตมาในสายกองทัพภาค 1 ที่มีความช่ำชอง เชี่ยวชาญ รู้นอกรู้ใน ใครเป็นใคร ในพื้นที่ภาคกลาง เข้ามานั่งเป็นประธานบอร์ดสลากฯทำให้การดำเนินงานเกิดเสถียรภาพ การออกประกาศยกเลิกไม่ต่อสัญญาโค้วต้าสลาก 15.8 ล้านฉบับจากผู้ค้ารายใหญ่ในนามบริษัทต่างๆ ที่ประชาชนทั่วไปเรียกรวมๆ ว่า 5 เสือกองสลาก คือการเดินหน้าเอาจริงในการแก้ไขปัญหาราคาสลาก การเข้าถึงสลากของผู้ค้ารายย่อย จนเป็นที่มาของการค้นหาจำนวนผู้ค้าตัวจริง ในยุคแห่งข้อมูล การค้นหาตัวเลขของผู้ค้าที่แท้จริง จะเป็นการนำไปสู่การวางแผนที่ถูกทิศถูกทาง เพราะการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งไม่ใช่เพียงเพื่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จึงเป็นโจทย์ไม่ง่าย ที่รัฐบาลเลือก ทำเพื่อสร้างให้เกิดความเป็นธรรมที่สมดุลในสังคม

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link