พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ จ่าเอกสมาน หน่วยซีล สละชีพกลางถ้ำหลวง

พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ จ่าเอกสมาน หน่วยซีล สละชีพกลางถ้ำหลวง
เมื่อเวลา 18.10 น. ของวันที่ 6 ก.ค.51 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้า ฯพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พร้อม พวงมาลาหลวง พระราชทาน พวงมาลาพระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์ ให้กับ จ่าเอก สมาน กุนัน เจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ ที่สละชีพเพื่อช่วยเหลือทีมหมู่ป่าทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดภายในถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน จังหวัด เชียงราย ณ เมรุ วัดสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมีพลอากาศโทภักดี แสงชูโต รองราชเลขานุการในพระองค์ เป็นประธานพิธีอัญเชิญน้ำหลวงอาบศพ อัญเชิญ พวงมาลาทั้ง 11 พระองค์ โดยมีข้าราชการจากกองทัพเรือ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และ หน่วยต่าง ๆ ประชาชนทุกหมู่เหล่าเดินทางมาร่วมในพิธีเป็นจำนวนมาก
และในเวลา 19.30 น. จะมี พิธีสวดพระอภิธรรม ก่อนในวันพรุ่งนี้ 7 ก.ค.61 กองทัพเรือได้จัดอากาศยานลำเลียง ศพจากสนามบินอู่ตะเภา กองการบินทหารเรือ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง เคลื่อนย้ายศพไปประกอบพิธี ต่อยัง ต. เมืองหงส์ อำเภอจตุรพักตรพิมาน จังหวัดร้อยเอ็ด บ้านเกิดของผู้ตาย อีก จำนวน 6 คืน

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร แสดงความเสียพระทัย ที่มี เจ้าหน้าที่หน่วยซีล เสียชีวิต โดยทรงรับศพ จ่าเอกสมาน กุนัน ไว้ในพระราชานุเคราะห์ ทั้ง 7 วัน และรับสั่งให้ประกอบพิธีศพอย่างสมเกียรติ ประกอบพิธีหลวง นอกจากนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังทรงรับสั่งให้ดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิต อย่างดีที่สุด
สำหรับจ่าเอก สมาน กุนัน อายุ 38 ปี นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการ เป็นนักเรียนจ่าทหารเรือรุ่นที่ 42 นักเรียนจ่านาวิกโยธินรุ่นที่ 44 นักเรียนนักทำลายใต้น้ำจู่โจมรุ่นที่ 30 ก่อนลาออกจากราชการ ไปทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ตระเวนระงับเหตุ การท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ตั้งแต่ปี 2549 แม้ออกจากราชการไปแล้ว ยังกลับมาช่วยเพื่อนมนุษย์กบ ปฏิบัติภารกิจสำคัญ เพื่อช่วยเหลือทีมหมู่ป่าทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดภายในถ้ำหลวง -ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย ตั้งแต่ วันที่ 5 ก.ค. 61 จนนาทีสุดท้ายของตัวเอง

โดยอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้น จ่าเอก สมาน กุนัน ได้รับภารกิจการลำเลียงขวดอากาศ จากโถง 3 ไปยังจุดต่างๆ บริเวณสามแยก ก่อนในวันที่ 5 ก.ค.61ได้เริ่มภารกิจ อีกครั้งโดยการดำน้ำเมื่อเวลา 20.37น. เมื่อเสร็จภารกิจในการลำเลียงขวดอากาศ ขณะดำน้ำกลับ ได้เกิดหมดสติในน้ำ คู่บัดดี้ ได้พยายามปฐมพยาบาล แต่ไม่รู้สึกตัว จึงนำกลับมาที่โถง 3 ปฐมพยาบาลต่อและยังไม่รู้สึกตัวจึงนำตัวส่งโรงพยาบาลค่ายพญาเม็งรายมหาราช และเสียชีวิตลง ในเวลาประมาณ 01.00 น.ของวันที่ 6 ก.ค.61

กีกี้ ขาลุย Clione

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link