นายกฯ เนเธอร์แลนด์ได้ตอบกลับจดหมายของหนูน้อยเดนนิสแล้ว ถึงการช่วยเหลือ ทีมหมูป่า ออกจาก ถ้ำหลวง

นายกฯ เนเธอร์แลนด์ได้ตอบกลับจดหมายของหนูน้อยเดนนิสแล้ว ถึงการช่วยเหลือ ทีมหมูป่า ออกจาก ถ้ำหลวง

จำกันได้ไหมครับ หนูน้อยเดนนิส Dennis Kramer หนูน้อยลูกครึ่งไทยเนเธอร์แลนด์วัย 9 ขวบ ที่เขียนจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์เพื่อขอให้หาทางช่วยเหลือ #ทีมหมูป่า ออกจาก #ถ้ำหลวง ที่เต็มไปด้วยน้ำ เพราะเห็นว่าเนเธอร์แลนด์เก่งในการจัดการเรื่องน้ำ

ล่าสุด นายกฯมาร์ค รุตเตอร์ ของเนเธอร์แลนด์ ได้ตอบกลับจดหมายหนูน้อย โดนระบุว่าขณะนี้ได้มีบริษัท ปั๊มน้ำของเนเธอร์แลนด์ ได้เจรจากับทางการไทย เตรียมเดินทางไป ถ้ำหลวง จากนั้นทางเนเธอร์แลนด์จะดูว่ามีวิธีใดดีที่สุดในการช่วยเหลือ

(ข้างล่างนี้มาจาก FB Nantinee Ruangsakorn คุณแม่ของหนูน้อยเดนนิส)

ท่านนายกตอบจดหมายเดนนิส Dennis Kramer
ข้อความว่า
กรุงเฮก 6 กรกฎาคม 2018
สวัสดี เดนนิส
ขอบใจมากที่เธอส่งจดหมายถึงฉัน จากจดหมาย แสดงให้เห็นว่า เธอก็เหมือนคนอื่นๆ ที่เป็นห่วงเด็ก ที่ติดอยู่ในถ้ำ ทุกคนกำลังคิดหาวิธีนำเด็กๆ ออกจากถ้ำอย่างไรให้ปลอดภัยอย่างรวดเร็วที่สุด และเธอได้ขอให้ฉันช่วย ด้วยว่าชาวเนเธอร์แลนด์มีความรู้ในเรื่องการจัดการน้ำเป็นอย่างดี

เป็นการขอที่เป็นที่เข้าใจได้ แต่ในกรณีนี้เรื่องของความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เป็นเรื่องจำเป็นทีเดียว เพราะเป็นถ้ำที่เต็มไปด้วยน้ำ และเป็นการป้องกันว่าทีมช่วยเหลือจากทั่วโลกจะต่างคนต่างทำ ไม่ประสานงานกัน ในกรณีนี้ภัยพิบัติเกิดขึ้นในประเทศไทย ประเทศไทยจะเป็นผู้นำ จนเดี๋ยวนี้ยังไม่มีการขอความช่วยเหลือโดยทั่วไปจากนานาชาติ ตอนนี้ก็มีนักดำน้ำในถ้ำชาวอังกฤษ และยังได้ขอความช่วยเหลือจากกองทัพสหรัฐ ซึ่งอยู่ในภูมิภาคนี้

เมื่อเช้านี้ เป็นที่ชัดเจนว่า มีตัวแทนจากบริษัท ปั๊มน้ำของเนเธอร์แลนด์ บริษัท ฟันแฮ็ค (Van Heck) ได้ทำการเจรจากับทางการของไทย โดยจะเดินทางไปที่เกิดเหตุโดยเร็วที่สุด เพื่อดูว่าจะสามารถช่วยเหลืออะไรได้บ้าง

ขณะนี้มีผู้ให้ความช่วยเหลือในบริเวณเกิดเหตุ ศึกษาความเป็นไปได้ที่จะนำเด็กๆ ออกมาจากถ้ำ มีความเป็นไปได้ที่จะขอความช่วยเหลือเพิ่มเติม

พวกเราจะติดตามข่าว และคอยฟัง เมื่อทีมช่วยเหลือเราไปถึง จะได้ตัดสินใจว่า วิธีใดดีที่สุด เพื่อดูว่าอะไรที่จำเป็นต้องใช้

ฉันหวังเหมือนกับเธอว่า เด็กๆ จะถูกพาออกมาจากถ้ำโดยเร็ว อย่างปลอดภัย

ขอบใจอีกครั้ง สำหรับจดหมายของเธอ และความรู้สึกที่เป็นห่วงอย่างมากมายของเธอ

มาร์ค รุตเตอร์

ปล.ขอบคุณ Phuchita Ghijsen ผู้แปลจดหมายค่ะ

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link