เด็กๆ ทีมนักฟุตบอลหมูป่าอคาเดมี 4 คนแรกที่ออกจากถ้ำ สุขภาพแข็งแรงดี ร้องขอรับประทาน ข้าวผัดกระเพรา เตรียมปรึกษาแพทย์เพื่อให้พ่อแม่เยี่ยมระยะไกล

เด็กๆ ทีมนักฟุตบอลหมูป่าอคาเดมี 4 คนแรกที่ออกจากถ้ำ สุขภาพแข็งแรงดี ร้องขอรับประทาน
ข้าวผัดกระเพรา เตรียมปรึกษาแพทย์เพื่อให้พ่อแม่เยี่ยมระยะไกล

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ณ องค์การบริหารส่วนตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ถึงความคืบหน้าปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอคาเดมีแม่สาย ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ว่า หลังจากช่วยเด็กๆ 4 คนแรกออกจากถ้ำ ได้ส่งต่อไปโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ถึงมือแพทย์เรียบร้อย ทั้ง 4 คน
มีความสุขดี และบ่นหิวข้าว ขอรับประทานเมนูแรกคือข้าวผัดกะเพรา อย่างไรก็ตาม ยังต้องแยกในห้องปลอดเชื้อเพื่อกันติดเชื้อ และกำลังหารือกับแพทย์เพื่อให้ญาติเยี่ยมได้ในระยะไกล
อย่างไรก็ตาม ในการปฏิบัติภารกิจพบปัญหามีการแสกนความถี่วิทยุที่คณะทำงานใช้นำไปเผยแพร่ผ่านสื่อมวลชน โดยยังเผยแพร่ว่าช่วยเด็กออกจากถ้ำได้ 6 คน ซึ่งไม่เป็นความจริง เด็กทั้งหมดที่ช่วยออกมามี 4 คน ตามที่แถลงข่าว ขณะเดียวกันมีบางสำนักข่าวที่ใช้โดรนบิน เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ เนื่องจากพื้นที่นี้เป็นส่วนปฏิบัติการ ห้ามแทรกแซงการทำงานกระบวนการบินของเฮลิคอปเตอร์ เกรงจะทำให้การปฏิบัติงานได้รับความเสียหาย ซึ่งได้ประกาศขอความร่วมมือแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งติดตามผู้กระทำดังกล่าวอยู่
สำหรับการปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กๆ ที่เหลือ เมื่อเสร็จปฏิบัติการรอบที่ 1 แล้ว ต้องเตรียมความพร้อมใหม่ ทั้งวางถังอากาศ ดึงเชือกให้ตึง ยืนยันว่าน้ำอยู่ในสภาพที่ดีคือทรงตัวและลดลง เมื่อตรวจเช็คอุปกรณ์ทุกอย่างพร้อมแล้ว เมื่อเวลา 11.00 น.ที่ผ่านมา (9 ก.ค.61) จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปปฏิบัติการรอบที่ 2 เร็วกว่ากำหนด 4-5 ชั่วโมง ยืนยันสภาพความพร้อมทุกอย่างดีมากเหมือนเมื่อวาน จึงได้เร่งปฏิบัติการ โดยส่งหน่วยปฏิบัติการบูรณาการนานาชาติ เสริมกำลังเข้าไปและผลัดเปลี่ยนกำลังบางคนที่อ่อนล้า จึงขอกำลังใจจากทุกฝ่าย ภายในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า จะมีข่าวดีมาแจ้ง

ด้าน พลตำรวจตรี ชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวแสดงความขอบคุณที่สื่อมวลชนย้ายพื้นที่มาที่ อบต.โป่งผา ส่งผลให้การทำงานสะดวก เกิดผลสัมฤทธิ์
ระยะเวลาสั้นลง อย่างไรก็ตาม มีผู้ปฏิบัติผิดกฎกติกา มีการใช้โดรนบินเสนอข่าว เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ โดยคำสั่งของผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมฯ ห้ามไลฟ์ คือห้ามถ่ายทอดสดควบคู่กับการปฏิบัติจริงในเวลาเดียวกัน การใช้โดรนบินในมุมสูง แม้ว่าบินได้ไม่เกิน 90 เมตร แต่เป็นการบินบนแนวเส้นทางการบิน ซึ่งสนามจอดเฮลิคอปเตอร์อยู่ในแนวเส้นทางการบิน ขอให้งดบินโดรนเด็ดขาด และเรื่องที่ไม่น่าให้อภัยคือการจูนความถี่คลื่นวิทยุของศูนย์อำนวยการร่วมฯ ทั้งนี้เห็นว่าสื่อไม่จำเป็นต้องแข่งความเร็ว ต้องดูว่าเหมาะสมหรือไม่ เพียงใด และควรอำนวยความสะดวกด้านจราจรของเจ้าหน้าที่ด้วย

ขณะที่ นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เมื่อวาน (8 ก.ค.61) ฝนได้ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้ช่วงเช้ามีฝนตกเล็กน้อย จากการคาดหมายอากาศพบว่าฝนจะตกไม่มากนัก ทีมงานยังคงสำรวจข้างบนเพื่อหาโพรงถ้ำต่อ ทั้งเจ้าหน้าที่ มทบ.34 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมชลประทาน กรมทรัพยากรธรณี และกลุ่มปีนเขาเก็บรังนก ร่วมดำเนินการ จนกว่าภารกิจจะสิ้นสุด
ด้าน นายกอบชัย บุญอรณะ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวถึง
การดำเนินการสูบระบายน้ำภายในถ้ำ ว่า แม้ช่วงที่ผ่านมาจะมีฝนตกลงมาบ้าง แต่การระบายน้ำภายใน ยังคงดำเนินการด้วยความเรียบร้อย เป็นไปตามความต้องการของหน่วยค้นหาภายใน
ส่วนของระบบไฟฟ้า ระบบสูบน้ำมีเครื่องสำรองไฟฟ้าภายในถ้ำ ขอยืนยันว่าไม่ว่าฝนจะตกในช่วงนี้หรือไม่ ก็จะสามารถดำเนินการระบายน้ำในถ้ำ เพื่อสนับสนุนการค้นหาได้ตลอดเวลา

ศูนย์ปฏิบัติการประชาสัมพันธ์ถ้ำหลวง กรมประชาสัมพันธ์
ศูนย์อำนวยการร่วมฯ
9 ก.ค.2561 เวลา 15.00 น.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link