คณะทำงานประสบความสำเร็จ ช่วยทีมหมูป่าอคาเดมีออกจากถ้ำเพิ่มอีก 4 คน รวมเป็น 8 คน นายกรัฐมนตรีมาให้กำลังใจและเยี่ยมเด็กๆ ถึงโรงพยาบาล มอบหมายให้ถอดบทเรียนเป็นกรณีศึกษา

คณะทำงานประสบความสำเร็จ ช่วยทีมหมูป่าอคาเดมีออกจากถ้ำเพิ่มอีก 4 คน รวมเป็น 8 คน นายกรัฐมนตรีมาให้กำลังใจและเยี่ยมเด็กๆ ถึงโรงพยาบาล มอบหมายให้ถอดบทเรียนเป็นกรณีศึกษา

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย และคณะ ร่วมแถลงความคืบหน้าการช่วยเหลือทีมหมูป่าอคาเดมีที่เหลือออกจากถ้ำหลวงฯ หลังจากเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือน้องๆ หมูป่าออกมาแล้ว 4 คน ล่าสุดในวันนี้ (9 ก.ค.) สามารถช่วยเหลือน้องๆ ได้เพิ่มอีก 4 คน ทั้งนี้ผู้ทำงานมีจิตใจเข้มแข็งจนงานประสบความสำเร็จ ด้วยพระเดชานุภาพแห่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงห่วงใย พระราชทานทั้งกำลังใจและสิ่งของ โดยปฏิบัติการวันนี้เริ่มเวลา 11.00 น.ใช้เวลา 9 ชั่วโมง เร็วกว่าปฏิบัติการครั้งก่อน 2 ชั่วโมง นำตัวทั้ง 4 คน ส่งโรงพยาบาลอย่างปลอดภัย
สำหรับปฏิบัติการครั้งถัดไป ต้องเตรียมความพร้อมประมาณ 20 ชั่วโมง คาดว่าจะปฏิบัติงานได้เร็วกว่าเดิม โดยปฏิบัติตามแผนที่วางไว้ สำหรับน้องๆ ทั้ง 4 คนที่นำออกมาวันนี้ถึงโรงพยาบาลเรียบร้อย แข็งแรงดีกว่าน้องๆ ชุดแรก
ส่วนน้องที่ร้องขอทานข้าวผัดกะเพรา แพทย์ยังไม่อนุญาต ยังคงให้ทานอาหารอ่อนไปก่อน ซึ่งแพทย์ประเมินสุขภาพทุกคนอยู่ในเกณฑ์ดี
เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเยี่ยมให้กำลังใจพ่อแม่ของทีมหมูป่าอคาเดมี และผู้ปฏิบัติงาน ได้กล่าวขอบคุณและมอบหมายให้ถอดบทเรียนเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งเป็นการบูรณาการทุกภาคส่วน เป็นการบริหารราชการในภาวะฉุกเฉิน และควรสอนเด็กๆ ให้เรียนรู้เรื่องความปลอดภัย จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเยี่ยมน้องๆ ทั้ง 8 คน ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ นายกฯ ยังได้ฝากทูตต่างประเทศว่าจะเลี้ยงขอบคุณผู้ปฏิบัติงานชาวต่างประเทศทุกคน ที่ร่วมกันปฏิบัติงานจนประสบความสำเร็จ

พลตรี ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า ปฏิบัติการราบรื่นตามแผน ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ทั้งสภาวะแวดล้อม สภาพอากาศ ก็ไม่น่ากังวล ส่วนมาตรการเสริม การสูบน้ำ เบี่ยงทางน้ำดำเนินการต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้การปฏิบัติงานได้ผลดี
ด้าน พลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 กล่าวว่า ได้สร้างปัจจัยทุกอย่างให้ทีมหมูป่าอคาเดมีทั้งหมดออกมาอย่างปลอดภัย มีการพร่องน้ำทั้งในถ้ำและบนเขา มีความร่วมมือจากเจ้าของเครื่องสูบน้ำจากหลายจังหวัด
นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า หากภารกิจเสร็จสิ้น ภารกิจต่อไปต้องฟื้นฟู โดยได้เตรียมพร้อมแผนต่างๆ ไว้แล้ว
ด้าน นายภาสกร บุญญลักษณ์ ได้กล่าวขอบคุณสื่อมวลชนที่เสนอข้อเท็จจริง ทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารถูกต้องและครบถ้วน


ศูนย์ปฎิบัติการประชาสัมพันธ์ถ้ำหลวง กรมประชาสัมพันธ์
ศูนย์อำนวยการร่วมฯ
9 ก.ค. 2561 เวลา 21.00 น.

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link