คิดข้ามช็อตถ้ำหลวงวันนี้ เป็นที่รู้จักของคนทั้งโลก เพราะสื่อต่างประเทศได้เสนอข่าวและถ่ายทอดสดอย่างต่อเนื่อง ผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาช่วยเหลือ บริษัทระดับโลกส่งอุปกรณ์ทันสมัยมาให้ใช้ คนทั่วโลกติดตาม และร่วมยินดีเมื่อหมูป่าทะยอยออกจากถ้ำ ได้อย่างปลอดภัย

ดร. วรภัทร โตธนะเกษม: คิดข้ามช็อต
11/7/2561 19.09

ถ้ำหลวงวันนี้ เป็นที่รู้จักของคนทั้งโลก เพราะสื่อต่างประเทศได้เสนอข่าวและถ่ายทอดสดอย่างต่อเนื่อง ผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกเดินทางเข้ามาช่วยเหลือ บริษัทระดับโลกส่งอุปกรณ์ทันสมัยมาให้ใช้ คนทั่วโลกติดตาม และร่วมยินดีเมื่อหมูป่าทะยอยออกจากถ้ำ ได้อย่างปลอดภัย

ผมขอใช้โอกาสนี้ “คิดข้ามช็อต” ว่าทำอย่างไรเหตุการณ์ยิ่งใหญ่ระดับโลกที่ถ้ำหลวง จะถูกบันทึกไว้ในความทรงจำของคนไทยและของมนุษยชาติ และบังเกิดประโยชน์ต่อคนในสังคม ต่อไปอีกนานแสนนาน

เมื่อปี 2547 สึนามิ ได้กวาดชายหาดภาคใต้ของไทย ครั้งนั้นมีเรื่องราวยิ่งใหญ่ และน้ำใจของคนไทยเกิดขึ้นมากมาย ซึ่งคนทั้งโลกได้รับรู้ แต่หลักฐานและบันทึกเรื่องราวต่างๆ ส่วนใหญ่ก็ได้หายไปกับกาลเวลา อย่างน่าเสียดาย

ผมเคยไปภูเก็ต และอยากจะ “ตามรอยสึนามิ” ที่ภูเก็ต เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ครั้งนั้น ผมขอให้ไกด์ช่วยพาไปดู “อนุสรณ์สถานสึนามิ” แต่ไกด์ท้องถิ่นกลับบอกว่า ที่นั่นไม่ค่อยมีใครไปกันหรอก เพราะไม่มีอะไรให้ชมหรือศึกษามากนัก ซึ่งก็ทำให้ผมรู้สึกผิดหวังไม่น้อย

วันนี้ ถ้ำหลวง คือบทพิสูจน์ถึงความยากลำบากในการช่วยชีวิต เป็นสถานการณ์ที่ท้าทายความสามารถ ไม่เฉพาะทีมงานไทยเท่านั้น ยังท้าทายผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกอีกด้วย แต่ทุกฝ่ายก็ช่วยกันระดมความรู้และประสบการณ์จากศาสตร์ทุกชนิด จนสำเร็จด้วยดี คนไทยทุกภาคส่วน และชาวต่างชาติหลากหลายสัญชาติที่ไม่เคยรู้จักกัน เข้าไปทำงานที่ยากเย็นร่วมกันได้สำเร็จ จึงสมควรบันทึกไว้ในความทรงจำ

ที่ผม “คิดข้ามช็อต” ก็คือ อย่าปล่อยให้ภาพประวัติศาสตร์ครั้งนี้ หายไปกับกาลเวลา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรเริ่มเตรียมแนวคิดและแผนรองรับว่าหลังจากนี้ จะฟื้นฟูถ้ำหลวงอย่างไร ให้คงสภาพเดิมไว้อย่างดีที่สุด ซึ่งผมขอเสนอให้บันทึกความทรงจำไว้ โดยพิจารณาสร้าง “พิพิธภัณฑ์ ที่มีชีวิต” ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ที่นั่น

เมื่อเหตุการณ์สงบลงแล้ว อย่าให้เหลือแต่ถ้ำหลวง โปรดเก็บเครื่องสูบน้ำ ท่อระบายน้ำ และชุดมนุษย์กบบางส่วน ไว้ที่นั่น เก็บกล่องอาหารที่ลอยเข้าไปให้เด็กๆในถ้ำ เก็บจดหมายที่เด็กๆเขียน อุปกรณ์ที่ใช้ขุดเจาะ ถังอ๊อกซิเจน ผ้าห่มที่นำไปให้เด็ก รถจักรยาน รองเท้า เก็บ… เก็บ…เก็บ…. สิ่งของอีกมากมาย ที่เกี่ยวข้องกับปฏิบัติการณ์ครั้งนี้ ไว้ทั้งหมด

ไม่เว้นแม้เครื่องครัว หรือกระทะ ที่ใช้ในโรงครัว ที่กล่าวเช่นนี้ ก็เพราะคนไทยไม่ค่อยมีนิสัยเก็บของเก่าไว้เรียนรู้เท่าใดนัก จึงเสนอให้เก็บเพื่อนำมาแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ให้เห็นว่ากว่าจะสำเร็จได้ ทีมงานช่วยชีวิตและทีมสนับสนุน ต้องใช้ความร่วมมือร่วมใจ และความพยายามจากทุกฝ่าย มากเพียงใด

อาคารศูนย์อำนวยการ ถ้ารักษาสภาพปัจจุบันไว้ได้ โดยยังกลมกลืนกับธรรมชาติ ก็น่าจะเก็บไว้เช่นเดิม โต๊ะ เก้าอี้ จุดแถลงข่าว เอกสารที่ใช้ในการวางแผน ฯลฯ รวมทั้งข้อมูล ข้อความ ภาพไฮไลท์ในการช่วยชีวิต นอกจากนั้นก็ควรเตรียมจัดนิทรรศการแสดงทิศทางของน้ำที่ไหลเข้าถ้ำ ระดับน้ำ โดยใช้แสงสี และวิทยาการยุคใหม่เข้าช่วย เพื่อให้ได้ทั้งความรู้และตื่นตาตื่นใจ ฯลฯ

จัดโครงการดึงดูดเยาวชนให้เข้าไปชม เพื่อการเรียนรู้และอยู่กับธรรมชาติอย่างสร้างสรรค์และปลอดภัย เตรียมเส้นทางเข้าถึงให้สะดวกยิ่งขึ้น รวมทั้งบริหารมาตรฐานความปลอดภัยให้ได้ในระดับสากล

เก็บเรื่องราวสำคัญๆไว้ทั้งหมดในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ ให้ผู้เข้าชมได้เห็นภาพและประวัติของ จ.อ. สมาน กุนัน วีรบุรุษที่สละชีพ โดยไม่มีใครสั่งให้ไป แต่เขาลางานไปด้วยจิตอาสาและด้วยหัวใจที่เอื้ออาทรต่อเด็กๆเหล่านั้น ภาพภารกิจอันกล้าหาญของหน่วยซีลที่พอจะเปิดเผยได้ รวมทั้งของหมอภาคย์ และชาวต่างชาติที่เข้ามาช่วยด้วยความกล้าหาญและเสียสละเช่นกัน

ภาพของเกษตรกรที่ยากลำบาก แต่กลับยินดีสละพื้นที่ให้รองรับน้ำ และได้รับความเสียหายไปด้วย ภาพของจิตอาสา มากมายหลายร้อยคนที่แบ่งกันทำหน้าที่ ภาพเหล่านี้จะทำให้คนที่ไปชมถ้ำหลวงในอนาคต รู้สึกได้ว่า คงไม่มีน้ำใจและความเสียสละใดของมนุษย์ที่ไม่รู้จักกัน ที่จะท่วมท้นได้ขนาดนี้อีกแล้ว

วนอุทยานถ้ำหลวงของเรา อุดมสมบรูณ์และเขียวฉอุ่ม เมื่อบวกกับเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ กล้าหาญ และเสียสละ บรรจุไว้ใน “พิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต” แห่งนี้ ก็จะเป็นความทรงจำที่สอนลูกสอนหลาน และบอกกับนักท่องเที่ยวว่า คนไทยรวมกันเป็นหนึ่งเดียวได้อย่างน่าอัศจรรย์ และ ในยามคับขัน ไม่ว่ามนุษย์จากชาติใด ก็มาช่วยกันได้เสมอ

ผมเชื่อว่าน่าจะมีผู้ยินดีบริจาคเงิน เพื่อร่วมกับรัฐในการสร้าง “พิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต” แห่งนี้ และถ้าหากจะมีรายได้ที่ได้รับจากการเข้าชมในแต่ละปี ก็น่าจะกันไว้ส่วนหนึ่ง เพื่อนำไปช่วยเหลือหรือสนับสนุนผู้เสียสละทุกฝ่ายในปฎิบัติการครั้งนี้ เพื่อเป็นการบอกกับท่านเหล่านั้นว่า เรายังรำลึกถึงบุญคุณของท่านผู้กล้าหาญและผู้เสียสละทุกคน

เพราะถ้าไม่มีท่านทั้งหลาย เหตุการณ์ยิ่งใหญ่ระดับโลก คงไม่ก้าวมาได้ไกลและสำเร็จอย่างงดงามเช่นนี้….

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link