ตำรวจจับ 21 ผู้ต้องหา เปิดบริษัทชี้ชวนลงทุน ในลักษณะแชร์ลูกโซ่ พบมีสมาชิกเกือบ 500,000 คน คาดเงินหมุนเวียนหลายพันล้านบาท

ศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารนิเทศ ได้รับการร้องเรียน จากประชาชนเปิดบริษัทชี้ชวนลงทุน ในลักษณะแชร์ลูกโซ่

ตำรวจจับ 21 ผู้ต้องหา เปิดบริษัทชี้ชวนลงทุน ในลักษณะแชร์ลูกโซ่ พบมีสมาชิกเกือบ 500,000 คน คาดเงินหมุนเวียนหลายพันล้านบาท

โดยแก๊งนี้มีนายชินวัตร น้อยวัน เป็นหัวหน้าทีมรวบรวมพรรคพวกอีก 32 คนเปิดบริษัทที่ชวนลงทุนในลักษณะแชร์ลูกโซ่ ซึ่งตำรวจพบว่า มีเงินหมุนเวียนในบัญชีนับ 10,000 ล้านบาท จากสมาชิกที่มีอยู่กว่า 500,000 คนในนาม OD Capital

บริษัทดังกล่าวดำเนินการในลักษณะของบริษัทโฮลดิ้ง หรือ ประกอบการในลักษณะนำเงินไปลงทุนในบริษัทหรือกิจการอื่นๆ โดยผู้ประกอบการจะระดมเงินทุนมาจากประชาชนทั่วไป โดยเข้าติดต่อชักชวน หรือมีการโฆษณาเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ ว่าเมื่อนำเงินมาลงทุนกับ OD Capital แล้ว จะได้รับผลตอบแทน 10 % ของเงินลงทุน
นอกจากนี้หากสามารถชักชวนคนมาร่วมลงทุนได้ จะได้ผลตอบแทนเป็นค่าคอมมิสชั่น เพิ่มเติมอีก

จากการตรวจสอบพบว่า OD Capital ไม่ได้มีการจดทะเบียนพานิชยกิจ ในประเทศไทย ไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบการจาก กลต. และ สคบ.พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับจากศาล

โดยศาลอนุมัติหมายจับให้จับกุมตัว นายชินวัตร น้อยวัน กับพวก รวม 32 คน ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน”

ตำรวจจึงได้เข้าปิดล้อมตรวจค้น 15 จุด เพื่อจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ สามารถจับกุม ผู้ต้องหาได้ จำนวน 22 ราย โดยผู้ต้องหา อีก 8 ราย ยังอยู่ต่างประเทศ อีก 2 รายอยู่ระหว่างการติดตามจับกุม

รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวบอกว่าพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการกระทำผิดเข้าข่ายผิด พระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. ๒๕๒๗ มาตรา ๔[๔] มีความผิดฐานกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน ซึ่งมีโทษจำคุก 5-10 ปี และเป็นความผิดมูลฐานเข้าข่ายการฟอกเงินที่ต้องถูกยึดทรัพย์

รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว…
@$’ข่าว/นครบาล..สื่อกลาง/รายงาน..

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link