ชาวสวนมังคุดบ้านน้ำขาว อ.จะนะ แก้ปัญหามังคุดราคาตกต่ำด้วยวิธีขายตรงทางออนไลน์ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางส่งทางเคอรี่ อีกทั้งมังคุดบ้านน้ำขาวรสชาดดีทำให้มีลูกค้าสั่งเพิ่มเข้ามาจนเก็บไม่ทัน

ชาวสวนมังคุดบ้านน้ำขาว อ.จะนะ แก้ปัญหามังคุดราคาตกต่ำด้วยวิธีขายตรงทางออนไลน์ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางส่งทางเคอรี่ อีกทั้งมังคุดบ้านน้ำขาวรสชาดดีทำให้มีลูกค้าสั่งเพิ่มเข้ามาจนเก็บไม่ทัน
ที่สวนมังคุดของนางสมพิศ ทองศรีนวล วัย 75 ปี บ้านเลขที่ 36 หมู่ 5 ต.น้ำขาว อ.จะนะ จ.สงขลา ปลูกมังคุดในพื้นที่ 2 ไร่ จำนวน 50 ต้น บริเวณหลังบ้าน ที่ทำเป็นสวนผสมผสานปลูกพืชหลากหลายชนิด สำหรับมังคุดที่เก็บขายอายุประมาณ 13 ปี ในช่วงที่มังคุดเริ่มออกผลผลิตก็ให้บุตรสาวมาช่วยเก็บขาย ในราคากก.ละ 40 บาท ซึ่งช่วงแรก ราคาจะดีมาก หลังจากนั้นเมื่อมังคุดออกมามากจนล้นตลาด ราคาก็เริ่มลดลงมาเรื่อยๆ จนถึงวันนี้ ราคาอยู่ที่ กก.ละ 20 บาทอีกทั้งมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงสวนโดยให้ราคาเพียง กก.ละ 10 บาท เท่านั้น
นางจิรา ทองศรีนวล นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการ สำนักงานเกษตร จ.สงขลา ซึ่งเป็นบุตรสาวที่ทางมารดาส่งให้เรียนทางด้านเกษตรเพื่อกลับมาช่วยดูแลสวนในพื้นที่ตำบลน้ำขาวแทนพ่อแม่ยามแก่เฒ่า ได้นำความรู้ด้านส่งเสริมการเกษตรที่ได้เรียนมาออกส่งเสริมเกษตรกรในพื้นที่เมืองสงขลาและเข้ามาช่วยในการบริหาร จัดการด้านการตลาดที่สวนมังคุดของมารดา ยามที่ผลผลิตชาวสวนผลไม้มีราคาตกต่ำโดยใช้ระบบขายตรงทางออนไลน์ผ่านทางโซเชียล ทั้งทางเฟสบุ๊ค และทางไลน์ในราคา กก.ละ 20 บาท เนื่องจากมังคุดบ้านน้ำขาวมีรสชาติดี มีคุณภาพ และเป็นมังคุดเกรด Aที่คัดส่งให้ลูกค้าทั้งหมด และได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ขณะนี้เก็บส่งขายแทบไม่ทันมีลูกค้าสั่งจองเข้ามาเป็นจำนวนมาก วันนี้เก็บ 150 กก.ส่งทั้งหมดตามที่ลูกค้าสั่งจอง

นางจิรา ทองศรีนวล กล่าวว่า ตอนนี้มังคุดที่ปลูกอยู่ประมาณ 50 ต้น ในพื้นที่ 2 ไร่ ก็ได้เก็บขายไป 2 – 3 รอบแล้ว เราขายทางออนไลน์และส่งให้ทางเคอรี่ บางส่วนก็ขายในหมู่บ้านที่สงขลา ตอนแรกๆก็ได้ราคาดี กก.ละ 40 บาท หลังจากนั้นราคาก็ลดลงเรื่อยๆตอนนี้ราคาอยู่ที่ กก.ละ 20 บาท ลูกค้าตอบรับดี ตอนแรกๆก็ซื้อนิดหนึ่งพอได้ชิมรสชาดก็โอเค จากที่เคยซื้อ 2กก.ก็ซื้อเพิ่มเป็น 4 กก.มังคุดที่ปลูกไม่ได้เรียกตามสายพันธุ์ของทางราชการ แต่จะเรียกชื่อตามท้องถิ่น เหมือนที่บ้านเขาเรียกมังคุดพันธุ์น้ำขาว รสชาติไม่ได้จะเปรียบเทียบ แต่จากที่ได้ชิมมาแล้ว มังคุดที่บ้านน้ำขาว รสชาติดี อาจจะเป็นเพราะว่าดินที่นี่ดินดีด้วย
วันนี้เก็บ 150 กก.ส่งทั้งหมดตามที่สั่งจอง เนื่องจากลูกสาวมาช่วยทำด้านการตลาด เขาจะจองมาวันนี้จะต้องส่งกี่กิโลเพื่อจัดส่งให้ลูกค้า เก็บวันนี้ 150 กก.ก็ส่งหมด

นายปรีชา สถิตเรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link