นรข. แจ้ง เรือข้ามฟาก ข้ามโขงไปลาว ต้องระวัง !!

นรข. แจ้ง เรือข้ามฟาก ข้ามโขงไปลาว ต้องระวัง !!

10.30 น. นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.บึงกาฬ มีคำสั่งด่วนไปถึงเจ้าท่าภูมิภาค และหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้ำโขง ที่รับผิดชอบในพื้นที่บึงกาฬ ให้แจ้งผู้ประกอบการเดินเรือข้ามฟากระหว่างไทย ไป สปป.ลาว ช่วงจังหวัดบึงกาฬ-เมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ
ให้ระมัดระวังการเดินเรือข้ามฟาก เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำโขง เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว *เป็นผลมาจากปริมาณน้ำจากตอนเหนือของลาว ไหลลงแม่น้ำโขง ผ่านหนองคายถึงบึงกาฬมีปริมาณมากขึ้น* แต่ยังอยู่ต่ำกว่าระดับตลิ่ง และทุกหน่วยได้เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ *ไม่เกี่ยวกับน้ำจากเขื่อนเซเปี่ยน* ที่สันดินชำรุด ในแขวงอัตตะปือ ทางตอนใต้ของ สปป.ลาว ไหลงลงท่วมหมู่บ้านในแขวงอัตตะปือ และน้ำบางส่วนไหลลงลำน้ำสาขาของแม่น้ำโขง แถบจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งอยู่ท้ายน้ำโขง ห่างจากบึงกาฬ 450 กม.แต่อย่างใด
ระดับน้ำที่เพิ่มขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อการเดินเรือข้ามฟาก และเรือสินค้า ทั้งนี้ กำชับให้มีการตรวจสอบอุปกรณ์ชูชีพ และต้องกำชับให้ผู้โดยสารทุกคนสวมใส่อุปกรณ์ เพื่อป้องกันอันตราย และห้ามบรรทุกเกินน้ำหนักเรือที่รับได้ หากฝ่าฝืนคำเตือนให้เจ้าท่าฯ ดำเนินการตามกฎหมาย
สำหรับประชาชนที่อยู่ริมแม่น้ำโขง เขตจังหวัดบึงกาฬ และได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำขึ้นสูง และไหลท่วมขอให้แจ้งทางจังหวัดฯ หรือสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดบึงกาฬ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และได้สั่งการให้นอภ.พื้นที่ริมโขงทั้ง 4อ. จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปเฝ้าระวังและพร้อมช่วยเหลือได้ทันที

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link