ผบช.สตม.ติวเข้ม ตม.ยอดจับพุ่ง มุ่งกวาดต่างชาติซุกไทย ผิด กม.!!

พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม.ในฐานะโฆษก สตม.เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 ก.ค.2561 พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม.ได้เรียกประชุม รอง ผบช.สตม.และ ผู้การ ตม.ทุกนาย เพื่อติดตามผลการปฏิบัติตามที่ได้สั่งกำชับการควบคุมคนต่างด้าว ทั้งการเข้าออกประเทศ และการควบคุมการพำนัก
ต่อมาในช่วงบ่าย ได้เรียกประชุม หัวหน้าด่าน ตม.ทั่วประเทศ เพื่อติดตามผลการปฏิบัติโดยภาพรวม ซึ่งเน้นมาตรการเข้มในเรื่อง
– มาตรการการอนุญาตการขออยู่ต่อและการเปลี่ยนวีซ่า ชาวต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มที่อ้างเงื่อนไขในเรื่องการศึกษา
– มาตรการตรวจสอบการอยู่เกินกำหนดของชาวต่างชาติ หรือ over stay และกวาดล้างจับกุม
– มาตรการการควบคุมผู้ประกอบการที่พัก โรงแรม ต่างๆ ในการแจ้งที่พักของชาวต่างชาติ ตามกฎหมายคนเข้าเมือง มาตรา 38
– มาตรการคุมเข้ม การตรวจอนุญาตเข้า ออกประเทศ ตามด่าน ตม. ต่างๆ

โดยมอบหมายให้ รอง ผบช. และ ผบก.ลงไปกำกับดูแลการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด

ผลการปฏิบัติ พบว่า มีผลการจับกุมสูงขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ในจำนวนนี้ มีการจับกุมที่น่าสนใจ ได้แก่ การกวาดล้างจับกุมคนต่างชาติที่หลบหนีเข้าเมือง เดือน พ.ค.จับได้ 8,466 ราย เดือน มิ.ย.จับได้ 12,196 ราย การจับ over stay เดือน พ.ค.จับได้ 734 ราย เดือน มิ.ย.จับได้ 1,146 ราย การตรวจสอบจับกุมผู้ประกอบการที่ไม่แจ้งที่พักต่างชาติที่อยู่เกิน 90 วัน เดือน พ.ค. จับได้ 869 ราย เดือน มิ.ย. จับได้ 972 ราย

โดย ด่านที่มีผลการจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายคนเข้าเมือง และหมายจับคดีอาญาสูงสุด ได้แก่ ตม.จว.สระแก้ว 4,386 ราย ตม.จว.นราธิวาส 1,925 ราย ตม.จว.ตาก 1,689 ราย

ในขณะที่ เดือน ต.ค.2560 – มิ.ย.2561 มีการปฏิเสธการเข้าเมืองในกลุ่มเสี่ยงต่อความสงบเรียบร้อย 12,003 ราย และ กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ 551 ราย

โฆษก สตม.เปิดเผยอีกว่า ในการประชุมครั้งนี้ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ ฯ ได้สั่งการให้ ทุกหน่วย ลงไปตรวจสถานบริการ และที่สุ่มเสี่ยงต่อการค้ามนุษย์ โดยจัดเก็บข้อมูลพนักงาน โดยเฉพาะคนต่างด้าว ให้ตรวจสอบว่า ผิดกฎหมายคนเข้าเมือง และ กฎหมายการทำงานของแรงงานต่างด้าวหรือไม่

โดยการเพิ่มความเข้มในการควบคุมคนต่างด้าวทั้งระบบนี้ เป็นไปตามมาตรการที่ทางรัฐบาล โดยเฉพาะตามที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม รวมถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้สั่งกำชับให้กวาดล้างคนต่างชาติผิดกฎหมายให้หมดไปโดยเร็ว ซึ่งก่อนหน้านี้ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ฯ ได้เรียกติวเข้ม ทำ work shop หน.ด่าน ที่ จว.นครนายก มาแล้ว และจะมีการปฏิบัติเข้มอย่างต่อเนื่อง และหาก หน.หน่วยคนใด ไม่สนองนโยบาย และพบข้อบกพร่อง จะพิจารณาโทษอย่างจริงจังต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link