ตาก-แม่สอดวิกฤตฝนตกหนักน้ำท่วมบ้าน เสาไฟฟ้าหัก ดินสไลด์ ทับถนนสายแม่สอด- ตาก – แม่สอด

ตาก-แม่สอดวิกฤตฝนตกหนักน้ำท่วมบ้าน เสาไฟฟ้าหัก ดินสไลด์ ทับถนนสายแม่สอด- ตาก – แม่สอด

เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่จังหวัดตากโดยเฉพาะอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาและต่อเนื่องตลอดทั้งวัน ทำให้น้ำบริเวณลำห้วยเสือ ได้เอ่อล้นเข้าท่วมบ้านชาวบ้านในพื้นที่ บ้านกื้ดใหม่ หมู่ที่ 3 ต. แม่กาษา และ ทำให้ชาวบ้านส่วนหนึ่งต้องนำทรัพย์สินขึ้นมาไว้ที่สูง นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเกิดสไลด์ลงมาปิดทับเส้นทางสายแม่ระมาด –ตาก –แม่สอด หมูที่ 1 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด ก่อนจะถึง ร้านอาหารเฮือนคำฟ้ากอล์ฟรีสอร์ท ระยะทางยาวกว่า 100 เมตร ทำให้รถทุกชนิดผ่านได้ 1 เลน เจ้าหน้าที่ แขวงทางหลวงตากที่ 2 แม่สอด ต้องปิดการจราจรในเส้นทางดังกล่าว นอกจากนี้พบว่าจากยังพบมีเสาไฟฟ้าแรงสูงล้มหัก 1 ต้น และ ทำให้สายไฟฟ้าขาด เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แม่สอด ได้เร่งเข้าทำการตรวจสอบเช่นกัน

นายกันต์พงษ์ พิพัฒมนตรีกุล ปลัดงานความมั่นคงอำเภอแม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า ในช่วงนี้เข้าเข้าฤดูฝนประชาชนที่อยู่ติดริมแม่น้ำเมยและลำห้วยต่าง ๆ ระดับน้ำ เพิ่มสูงขึ้น ขอให้ระมัดระวังติดตามข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะเรื่องของการอพยพสัตว์เลี้ยง ต่าง ๆ ขึ้นไปสู่พื้นที่สูง เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอาจจะมีน้ำท่วมก็ขึ้นมาได้ ซึ่งในส่วนพื้นที่ ที่ราบสูงอาจจะเกิดดินโคล่นถล่ม ขอให้พี่น้องประชาชนติดตามข่าวสาร พยากรณ์อากาศของ กรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และ บ้านเรือนที่อยู่ติดพื้นที่เขาก็ให้ระมัดระวังเนื่องจาก อาจจะมีน้ำป่าไหลหลากและดินโคล่นถล่ม ขอฝากให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ช่วยแจ้งประชาสัมพันธ์ให้กับพี้น้องประชาชนในหมู่บ้านและชุมชนอย่างต่อเนื่องด้วย

นอกจากนี้จากฝนที่ตกหนักส่งผลทำให้น้ำหลายสายในเขตเทศบาลนครแม่สอด จ.ตาก เกิดน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ อาทิโรงเรียนบ้านแม่ตาว ตำบลท่าสายลวด น้ำเข้าท่วมชั้นล่างของโรงเรียนโดยเฉพาะห้องวิทยาศาสตร์ได้รับความเสียหาย น้ำสูงราว 40 ซม ครูอาจารย์ นักเรียน ช่วยกันขนของสำคัญทางการศึกษาเอาไว้ที่สูง ซึ่งต้องขอกำลังทหาร กู้ภัยไปที่โรงเรียนอย่างเร่งด่วน เนื่องจาก น้ำเพิ่มระดับสูงทุก ๆ นาที

โดยในส่วนของหมู่บ้านเอื้ออาทรแม่สอด หมู่ 9 ตำบลแม่ปะ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก นายสิงห์คำ อุษา กำนันตำบลแม่ปะ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ปะ ได้นำเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยทุบกำแพงบ้านเอื้ออาทรแม่สอดส่วนหนึ่ง ที่ขวางกั้นทางน้ำ ทำให้ถนนบริเวณทางเข้าหมู่บ้านมีน้ำท่วมขังกว่า 25 เซ็นติเมตร ประชาชนและยานพาหนะสัญจรไปมาไม่สะดวก และสมาชิกบ้านเอื้ออาทรส่วนหนึ่งได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมขังดังกล่าว ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ทำการทุบกำแพง น้ำที่เอ่อล้นท่วมถนน น้ำที่ท่วมก็สามารถระบายออกสู่ถนนบายพาสได้ ทำให้บรรเทาความเดือนร้อนของประชาชนไปได้ระดับหนึ่ง

ในขณะที่ในเขตเทศบาลนครแม่สอด บริเวณ 4 แยก แม่สอด แม่ระมาด ตลาดริมเมย น้ำท่วมสูงกว่า 50 ซม ยานพาหนะเคลื่อนตัวด้วยความยากลำบาก ต้องขับขี่ด้วยความระมัดระวัง สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากน้ำจากที่สูงจากตำบลแม่ปะ ไหลลงไปตามไหล่ถนนเข้าสู่ตัวเมืองแม่สอด สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการถมคลองระบายน้ำเดิม แล้วใส่ท่อระบายน้ำและถมคลองเพื่อความสุดวกในบริเวณหน้าบ้าน อาคาร ร้านค้า และอาคารชุด ทำให้ไม่มีคลองระบายน้ำ รับน้ำฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และยังส่งผลไปยังส่วนของระดับน้ำตามลำห้วยแม่สอดด้วย ซึ่งล่าสุดมีระดับน้ำสูงกว่า 6 เมตร เหลือ อีก 50 ซม จะท่วมเข้าเขตเทศบาลนครแม่สอด


ธนารักษ์ พินิจวงษ์ รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link