วัดพระธาตุดอยเวา ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้จัดให้มีพิธีลาสิกขาสามเณร 11 รูป

วันที่ 4 สิงหาคม2561 เวลา 09.30 น. ที่วัดพระธาตุดอยเวา ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ได้จัดให้มีพิธีลาสิกขาสามเณร 11 รูป
ฝ่ายสงฆ์มีพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ เจ้าคณะอำเภอแม่สายเป็นประธาน และ ฝ่ายฆารวาสมี นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สาย เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย จากนั้นมีการไหว้พระ อาราธณาศีล พระสงฆ์ให้ศีล ก่อนที่พระสงฆ์จำนวน 12 รูป ร่วมกันสวดมาติกา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม วีรบุรุษถ้ำหลวงที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ช่วยเหลือทีมหมูป่าออกจากถ้ำหลวง จากนั้นประธานในพิธีมอบผ้าไตรให้กับ พระและสามเณร หมูป่า วางผ้าบังสุกุลและพระสงฆ์สวดบังสุกุล โดยมีญาติพี่น้องของพระสามเณรทีมหมูป่า เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงมี ครูบาอริยชาติ เกจิอาจารย์ชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ อ.แม่สรวย มาร่วมในพิธีด้วย
จากนั้นสามเณร 11 รูป ได้ถวายเครื่องสักการะประธานสงฆ์และกล่าวคำขอลาสิกขา ส่วนพระเอกพล วิสารโท ไม่ได้ลาสิกขาในครั้งนี้ด้วย โดยยังไม่มีกำหนดลาสิกขา ซึ่งอาจจะบวช 3 เดือนหลังออกพรรษาแล้วตามธรรมเนียมปฎิบัติของพระสงฆ์ที่ไม่ให้มีการลาสิกขาในช่วงเข้าพรรษา ก่อนประธานพระสงฆ์โดยพระพุทธิวงศ์วิวัฒน์ จะประกอบพิธีลาสิกขาให้สามเณรและให้ศีล 5 ตามด้วยการอาราธนาพระปริตร พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ ถวายจติปัจจัยไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมธนาบุญเป็นอันเสร็จพิธี
ส่วนงานนิทรรศการขอบคุณคนทั้งโลก. จะเริ่มขึ้นในเวลา 17.00 น. โดยมีนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธาน มีการร่วมรับประทานอาหารกาดหมั้วครัวแลง การแสดงชุดต่างๆ บริเวณลานพระธาตุดอยเวา และจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายจำนวน 4,000 ภาพ โดยรอบองค์พระธาตุดอยเวา ให้ประชาชนและผู้ร่วมงานได้ชมเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์การติดถ้ำหลวงของทีมหมูป่า ทีนทอล์ค อะคาเดมี ทั้ง 13 คน ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน-10 กรกฎาคม 2561
นิทรรศการจะจัดตั้งและแสดงไว้ไปจนถึงวันที่ 16 สิงหาคม 2561 ณ บริเวณลานพระธาตุดอยเวา ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย …

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link