พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท.พร้อมตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจ 191 และ บก.ปอศ. แถลงข่าวจับกุมกลุ่มมิจฉาชีพ ชักชวนให้นำเงินมาลงทุน กับ หจก.สยามเรียลกรุ๊ป

10.30 น. สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ศูนย์ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผอ.ศปอส.ตร. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน จำนวน 50 คน ซึ่งตกเป็นเหยื่อกลุ่มมิจฉาชีพ ชักชวนให้นำเงินมาลงทุน กับ หจก.สยามเรียลกรุ๊ป การันตีผลตอบแทนสูง วันล่ะ 1.5% จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและดำเนินคดี
จากการสืบสวนสอบสวนทราบว่ามิจฉาชีพกลุ่มนี้ มี นายฮาลิล เซอแคน เติร์กเมน สัญชาติตุรกี ร่วมกับภรรยาคนไทยชื่อ นางสาวจุรีพร รุ่งเรือง เจ้าของตัวจริงและเป็นตัวการ มีผู้ร่วมขบวนการ อีก 3 คน คือ น.ส.สุณีย์ ประดิษฐ์ดี มารดาของนางจุรีพรฯ น.ส. อาริยา ท้วมทอง, น.ส. สุมารินทร์ สุวรรณเทพ โดยเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 มิจฉาชีพกลุ่มนี้ ได้จดทะเบียน หจ.สยามเรียลกรุ๊ป ทุนจดทะเบียนเพียง 1 ล้านบาท ประกอบกิจการเกี่ยวกับซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และสกุลเงินดิจิตอล ใช้อ้างสร้างความน่าเชื่อถือ และเปิดบัญชีเงินฝากธนาคารกสิกรไทย ชื่อ บัญชี “สยามเรียลกรุ๊ป” จากนั้นจะโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ FACEBOOK และ LINE แสดงบัญชีธนาคาร ให้ผู้สนใจโอนเงินมาลงทุนกับ บริษัท โดยไม่มีความเสี่ยง รับรายได้วันล่ะ 1.5% – 2% ของเงินลงทุน เดือนล่ะกว่า 45% และหากสมาชิกสามารถชักชวนผู้อื่นมาร่วมลงทุน จะได้รับโบนัสอีก 15% ของเงินลงทุน
โดยมีการสร้างเว็ปไซด์เพื่อให้ผู้ลงทุนเข้าดูการลงทุนและผลตอบแทนทุกวัน เมื่อผู้ที่สนใจโอนเงินมาลงทุนแล้ว ก็จะได้รับ USER และ PASSWORD เข้าระบบ และเห็นผลตอบแทนเข้ามาทุกวัน ต่อมาเมื่อผู้เสียหายจะขอถอนเงิน กลุ่มมิจฉาชีพ ก็บ่ายเบี่ยงอ้างปัญหาต่างๆ ไม่สามารถถอนเงินได้ จนสุดท้ายก็ปิดเว็ปไซด์ และไม่สามารถติดต่อได้
คาดว่าผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินกว่า 2,000 คน ความเสียหายกว่า 200 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวร่วมกับพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ สืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน ขออนุมัติหมายจับโดยศาลอาญาอนุมัติหมายจับ ผู้ร่วมขบวนการในข้อหา “ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันฉ้อโกงประชาชน” จำนวน 6 หมาย ดังนี้
1. ห้างหุ้นส่วนจำกัด สยามเรียลกรุ๊ป (โดย น.ส.อาริยา ท้วมทอง หุ้นส่วนผู้จัดการ) หมายจับที่ 1736/2561 ลง 3 ส.ค.2561
2. น.ส.อาริยา ท้วมทอง หมายจับที่ 1737/2561 ลง 3 ส.ค.2561
3. น.ส.สุมารินทร์ สุวรรณเทพ หมายจับที่ 1738/2561 ลง 3 ส.ค.2561
4. น.ส.จุรีพร รุ่งเรือง หมายจับที่ 1739/2561 ลง 3 ส.ค.2561
5. น.ส.สุณีย์ ประดิษฐ์ดี หมายจับที่ 1740/2561 ลง 3 ส.ค.2561
6. นายฮาลิล เซอร์แคน เติร์กเมน (HALIL SERCAN TERKMEN) หมายจับที่ 1741/2561 ลง 3 ส.ค.2561
ต่อมาวันที่ 5 สิงหาคม 2561 ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผอ. ศปอส.ตร. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว สามารถติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาดำเนินคดีได้ 3 คน คือ 1.)นางสุณีย์ ประดิษฐ์ดี 2.)น.ส. อาริยา ท้วมทอง 3.)น.ส. สุมารินทร์ สุวรรณเทพ ส่วน นายฮาลิล เซอแคน เติร์กเมน กับ นางสาวจุรีพร รุ่งเรือง สามีภรรยา ได้หลบหนีไปก่อนหน้านี้ ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จะได้ประสานงานติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


พระราชกำหนด การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. ๒๕๒๗

มาตรา ๔ ผู้ใดโฆษณาหรือประกาศให้ปรากฏต่อประชาชนหรือกระทำด้วยประการใด ๆ ให้ปรากฏแก่บุคคลตั้งแต่สิบคนขึ้นไปว่า ในการกู้ยืมเงิน ตนหรือบุคคลใดจะจ่ายหรืออาจจ่ายผลประโยชน์ตอบแทนให้ตามพฤติการณ์แห่งการกู้ยืมเงิน ในอัตราที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยสูงสุดที่สถาบั นการเงินตามกฎหมายว่าด้วยดอกเบี้ยเงินให้กู้ยืมของสถาบันการเงินจะพึงจ่ายได้ โดยที่ตนรู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าตนหรือบุคคลนั้นจะนำเงินจากผู้ให้กู้ยืมเงินรายนั้นหรือรายอื่นมาจ่ายหมุนเวียนให้แก่ผู้ให้กู้ยืมเงิน หรือโดยที่ตนรู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่า ตนหรือบุคคลนั้นไม่สามารถประกอบกิจการใด ๆ โดยชอบด้วยกฎหมายที่จะให้ผลประโยชน์ตอบแทนพอเพียงที่จะนำมาจ่ายในอัตรานั้นได้ และในการนั้นเป็นเหตุให้ตนหรือบุคคลใดได้กู้ยืมเงินไปผู้นั้นกระทำความผิดฐานกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน

มาตรา ๑๒ ผู้ใดกระทำความผิดตามมาตรา ๔ หรือมาตรา ๕ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่ห้าแสนบาทถึงหนึ่งล้านบาท และปรับอีกไม่เกินวันละหนึ่งหมื่นบาทตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนอยู่

ภาพ/ข่าว ชนะ /@$’ข่าว/นครบาล..สื่อกลาง/
โดยทีมงานข่าวเพฉาะกิจเรื่องจริงผ่านเลนส์ รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link