นนทบุรี กรมราชทัณฑ์จัดกิจกรรมนำผู้ต้องขัง “กราบเท้า ล้างใจ สำนึกในพระคุณแม่” เนื่องในโอกาสวันเเม่เเห่งชาติ

นนทบุรี กรมราชทัณฑ์จัดกิจกรรมนำผู้ต้องขัง “กราบเท้า ล้างใจ สำนึกในพระคุณแม่” เนื่องในโอกาสวันเเม่เเห่งชาติ
เมื่อวันที่ 7 ส.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการสำนึกรักบุพการี เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561 ณ ห้องอบรม รร.วิวัฒน์พลเมือง ฝ่ายการศึกษาและพัฒนาจิตใจ แดน 12 โดยมีนายวุฒิชัย เจนวิริยะกุล ผู้อำนวยการทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง เป็นผู้กล่าวรายงาน

เนื่องด้วยกรมราชทัณฑ์ได้มีภารกิจการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในเรือนจำและทัณฑสถาน ทั่วประเทศอย่างจริงจัง อีกทั้งยังได้ประสานความร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อสร้างเครือข่ายในการแก้ไขปัญหา รวมถึงการบำบัดฟื้นฟูผู้ต้องขังที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการยาเสพติดไม่ให้กลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก ตลอดจนให้สามารถกลับคืนเป็นคนดีของสังคมได้อย่างมีคุณภาพอีกครั้ง โดยกระบวนการดังกล่าว ถูกพัฒนาให้มีความทันสมัยและดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน รวมถึงด้านการพัฒนาพฤตินิสัย ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งในครั้งนี้กรมราชทัณฑ์ โดยทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง จึงได้จัดโครงการสำนึกรักบุพการี เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 12 สิงหาคม 2561 เพื่อเปิดโอกาสให้กับผู้ต้องขัง คดียาเสพติดชั้นต้องปรับปรุง (ชั้นเลว) และชั้นต้องปรับปรุงมาก(ชั้นเลวมาก) ซึ่งปกติแล้วจะถูกตัดประโยชน์ไม่อนุญาตให้เยี่ยมญาติแบบใกล้ชิด และยังมีโอกาสได้กราบขอโทษ พบปะบุพการีของตน เพื่อเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน ไม่ให้สายสัมพันธ์แห่งครอบครัวต้องขาดหายไประหว่างถูกจองจำ ซึ่งถือเป็นสิ่งที่หาได้ยากยิ่งสำหรับผู้ต้องขังในกลุ่มนี้

ขณะที่ นางบี (นามสมมุติ) อายุ 45 ปี หนึ่งในมารดาของผู้ต้องขัง ที่ได้รับโอกาสเข้าเยี่ยมญาติแบบใกล้ชิด ได้เปิดเผยถึงความรู้สึกว่า ที่ผ่านมาไม่ว่าลูกของตนจะทำอะไรผิดพลาดลงไป ตนก็พร้อมที่จะให้อภัย ให้โอกาส และยังรอให้ลูกกลับสู่อ้อมกอดของเเม่อีกครั้ง สายใยรักของแม่ที่มีให้กับลูกนั้น ไม่มีสิ่งใดในโลกที่จะมาเปลี่ยนเเปลงความสัมพันธ์นั้นได้ และในวันนี้ขอขอบคุณกรมราชทัณฑ์ที่เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมญาติแบบใกล้ชิด ทำให้ผู้ต้องขังมีกำลังใจต่อสู้กับสิ่งกำลังเผชิญอยู่ และขอฝากกับผู้ปกครองทุกท่านด้วยว่า ไม่ว่าลูกของท่านจะเป็นยังไง ลูกยังไงก็คือลูก ให้อภัยเค้า ให้โอกาสเค้า อย่าไปซ้ำเติมลูก ตนเชื่อว่าไม่มีลูกคนไหนไม่รักพ่อแม่ ขอให้ใช้เหตุผลในการอบรมสั่งสอนลูกมากกว่าใช้อารมณ์ในการตัดสินปัญหา
ทางด้าน พ.ต.อ.ดร.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้ผู้ต้องขังได้มีส่วนร่วมในการแสดงออกถึงการเป็นส่วนหนึ่งของสังคม และใช้พลังแห่งสายใยรัก ความผูกพัน ความอบอุ่นของคนในครอบครัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายสัมพันธ์สายโลหิตของบิดามารดาเป็นสื่อนำในการโน้มน้าวจิตใจให้เกิดจิตสำนึกย้อนทบทวนความผิดพลาดในอดีต ปรับเปลี่ยนทัศนคติ พฤติกรรมผิดๆ มาเป็นทรัพยากรบุคคลทีมีคุณภาพเพื่อเป็นพลังในการพัฒนาชาติต่อไป กรมราชทัณฑ์ จึงขอโอกาสจากสังคมให้กับผู้ต้องขังเหล่านี้ หากพวกเขาพ้นโทษออกไป ก็ขอให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างปกติสุข เพื่อไม่ให้หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำอีก

ภาพ-ข่าว สาโรจน์ สว่างศรี / นนทบุรี

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link