เปิดตัว“ลิงกระรอก” หน้ากากการ์ตูน สายพันธุ์แอฟริกา 6 ตัว จากสวนสัตว์ดุสิต สมาชิกใหม่สวนสัตว์สงขลา พร้อมให้เข้าชมแล้ววันนี้

เปิดตัว“ลิงกระรอก” หน้ากากการ์ตูน สายพันธุ์แอฟริกา 6 ตัว จากสวนสัตว์ดุสิต สมาชิกใหม่สวนสัตว์สงขลา พร้อมให้เข้าชมแล้ววันนี้
นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา เปิดเผยว่า สวนสัตว์สงขลาได้รับสมาชิกใหม่“ลิงกระรอก” หน้ากากการ์ตูน สายพันธุ์แอฟริกา 6 ตัว จากสวนสัตว์ดุสิต ก่อนที่จะปิดตัวลงและดำเนินการโยกย้ายสวนสัตว์ดุสิตไปตั้ง ณ สถานที่แห่งใหม่ ซึ่ง“ลิงกระรอก”มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เป็นเพศผู้ จำนวน 4 ตัวและ เพศเมีย จำนวน 2 ตัว ขณะนี้ได้อยู่ในส่วนจัดแสดงสัตว์ตระกูลลิงพร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมความน่ารักได้อย่างใกล้ชิด

สำหรับ“ลิงกระรอก” เมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักไม่เกิน 1 กิโลกรัม นับว่าเป็นลิงที่ตัวเล็กและน้ำหนักเบามาก ความแตกต่างระหว่างตัวผู้และตัวเมียนอกเหนือจากการสังเกตที่อวัยวะเพศแล้ว ยังสามารถสังเกตได้จากขนาดของมัน คือตัวผู้จะโตกว่าและมีหัวที่ใหญ่กว่าของตัวเมีย และ เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ ตัวผู้จะมีสีสันที่สดใสกว่าตัวเมีย

ลิงกระรอกชอบอยู่รวมกันเป็นฝูง โดยฝูงหนึ่งๆ จะอยู่รวมกันประมาณ 20-30 ตัว ชอบกระโดดโลดเต้นไปมา เวลากระโดดมันจะกระโดดไปพร้อมๆ กัน ทั้ง 4 ขา เหมือนกันการกระโดดลอยตัวของกระรอก ดังนั้นเวลามองจากที่ไกลๆ จะเหมือนกับกระรอกมาก การเคลื่อนที่โดยมากจะใช้วิธีกระโดดจากยอดไม้หนึ่งไปยังอีกยอดหนึ่งไม่ค่อยชอบเดินบนพื้นดิน เวลานอน ชอบนอนบนต้นไม้สูงๆ นอนบนคาคบไม้ จะไม่ลงมานอนบนพื้นดินหรือในซอกโพรง มีนิสัยไม่ดุร้ายรักความสงบไม่ก้าวร้าว จึงไม่ค่อยมีเรื่องทะเลาะวิวาทกันทั้งกับฝูงของตน หรือ กับฝูงอื่น สามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ได้ค่อนข้างดี จึงมักไม่ค่อยมีปัญหาในการย้ายถิ่นที่อยู่อาศัย ลิงกระรอกผสมพันธุ์ ได้ตลอดปีตั้งท้องนาน 6 เดือน ออกลูกครั้งละ 1 ตัว อายุยืนราว 20 ปี

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ /หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link