ประเพณีทิ้งกระจาด ประจำปี 2561 ที่มูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ้ง มิตรภาพสามัคคี หาดใหญ่

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมานั้น ประชาชนนับหมื่นคนเข้ารับของบริจาคงาน ประเพณีทิ้งกระจาด ประจำปี 2561 ที่มูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ้ง มิตรภาพสามัคคี หาดใหญ่

งานมหากุศลทิ้งกระจาดเป็นงานประเพณีประจำปี เพื่อแผ่ส่วนบุญส่วนกุศล และจัดเครื่องเซ่นสังเวยบวงสรวงดวงวิญญาณที่ไร้ญาติขาดมิตร ซึ่งล่องลอยในที่ต่างๆ ด้วยบารมีหลวงปู่ไต้ฮงโจวซือจะโปรดดวงวินญญาณทั้งหลายให้ได้พบพระศรีรัตนตรัยและพระโพธิสัตว์ เพื่อจะได้สู่สุคติภพ เป็นพิธีกรรมสำคัญในพุทธศาสนา

ด้าน ดร.ไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่ เป็นประธานเปิดพิธีทิ้งกระจาด คือ การทำบุญอุทิศให้ดวงวิญญาณ ร่วมไปกับการแจกทานให้ผู้มีชีวิตที่ยากไร้ งาน เทศกาลทิ้งกระจาดจึงเป็นเทศกาลที่ครบถ้วนทั้ง “ทำบุญและให้ทาน” ประเพณีทิ้งกระจาด เป็นความเชื่อของพุทธบริษัทจีนฝ่ายมหายาน ประเพณีที่ถือปฏิบัติมาเนิ่นนานตั้งแต่สมัยพุทธกาลสองพันกว่าปี ถือเป็นประเพณีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่เพื่อนมนุษย์ที่ล่วงลับไปแล้วทั้งที่เป็นญาติและไม่เป็นญาติพร้อมกับทำทานให้แก่ผู้ยากไร้ เป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่ ปฏิบัติสืบทอดมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ด้วยการนำสิ่งของเครื่องเซ่นไหว้ เช่น ข้าวสาร อาหารแห้ง มากราบไหว้เพื่ออุทิศส่วนกุศล หลังจากนั้นทางมูลนิธิฯ จะรวบรวมสิ่งของและจัดซื้อเพิ่มเติมเพื่อนำแจกจ่ายแก่ประชาชน มีทั้งน้ำปลา ปลากระป๋อง มาม่า และข้าวสาร ฯลฯ ที่ทางวัดได้จัดเตรียมไว้ให้เป็นจำนวนมาก คิดเป็นเงินประมาณ 3 – 4 ล้านบาทในปีนี้ และภายในวัดยังมีมหรสพร่วมฉลองกัน 5 วัน 5 คืน ตั้งแต่วันที่ 7 สิงหาคมถึงวันที่ 11 โดยมีคณะงิ้วมาแสดงให้กับหลวงปู่ ไต้ฮงโจวซือ หรือหลวงปูไต้ฮงกง ที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยนับถือ แม้แต่คนไทยเชื้อสายจีน และ ชาวต่างชาติ ประเทศเพื่อนบ้านชาวมาเลเซียฯที่ชอบเดินทางเข้ามาสักการะนับถือกันมาช้านานและยังคงเป็นประเพณีที่สืบทอดติดต่อกันมาตลอดไป

ขอบคุณภาพ-ข่าวทีมข่าวประชาสัมพันธ์
มูลนิธิท่งเซียเซี่ยงตึ๊ง มิตรภาพสามัคคี หาดใหญ่
ต้น มนตรี ผ่านเลนส์ 005~รายงาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link