โค้งสุดท้ายโปรเจค “พัฒนาคุณภาพผู้ประกอบการ”

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) โรดโชว์ถึงโค้งสุดท้ายแล้วเมื่อวันที่ 21 ส.ค. 61 ณ. ห้องอติเรก ณ ถลาง คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เดินหน้าจัดกิกรรมพัฒนาคุณภาพผู้ประกอบการ depa fund : Start to success ติวเข้มนักศึกษาในมหาวิทยาลัยระดับภูมิภาคทั่วประเทศ หวังสร้าง Digital Startup รุ่นใหม่ ต่อยอดสู่อุตสาหกรรมดิจิทัล หนุนไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน
ดร.ชินาวุธ ชินะประยูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมวิสาหกิจดิจิทัลเริ่มต้นและรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัล เปิดเผยว่า “depa” ได้กำหนดจัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ depa fund: Start to success เพื่อเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนการเติบโตอุตสาหกรรมดิจิทัลของประเทศไทย ซึ่งถือเป็นหนึ่งในนโยบายการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ภายได้กรอบนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล เพื่อต้องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน และต้องถือว่ากิจกรรมโรดโชว์ที่ผ่านมาในหลายจังหวัดจนถึงที่จังหวัดสงขลาจังหวัดสุดท้ายนี้ผ่านมาด้วยดี ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ นักศึกษาในที่พื้นที่ที่เราได้เข้าไปทำกิจกรรม depa ยังมีกิจกรรมดีๆอีกมากมายที่พร้อมจะสนับสนุนนักลงทุนหน้าใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ในการนำดิจิทัลเข้ามาพัฒนาธุรกิจให้เติมโตยิ่งขึ้น
คุณ ชวยศ ป้อมคำ (แมน) วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจดิจิทัล กล่าวว่า ดิจิทัลกับโลกทุกวันนี้เป็นสิ่งที่แยกออกจากกันไม่ได้แล้ว เพราะไม่ว่าเราจะขายสินค้า หรือทำธุรกิจอะไรเทคโนโลยีดิจิทัลถือเป็นจุดที่จำเป็นมาก ถ้าเรายังไม่มีตัวตนในโลกออนไลน์ และไม่ได้ใช้เทคโนโลยีอะไรเข้ามาช่วย เราจะกลายเป็นธุรกิจที่รอวันปิดตัว เพราะเดี๋ยวนี้พฤติกรรมการใช้จ่ายของคนเปลี่ยนไป ไลฟ์สไตล์คนเปลี่ยน ธุรกิจมันก็ต้องเปลี่ยน ถ้าเราอยู่ในโลกดิจิทัล เราก็ต้องเป็นดิจิทัล
สำหรับโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ depa fund: Start to success ถือเป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับคนทุกคน โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา Start up หรือนักวิจัยทุกคนมีสิทธิ์ที่จะสามารถรับทุนตัวนี้ได้ ปกติถ้าเราจะเริ่มทำธุรกิจที่มีความเสี่ยงสูงต่อให้มีระบบจัดการดียังไงก็ต้องใช้เงินทุน ถ้าไม่มีทุนก็เริ่มอะไรไม่ได้ depa เป็นจุดที่สามารถทำให้เราสามารถอัพเกรด และลดความเสี่ยงได้ เพราะธุรกิจที่ใหม่มากๆในยุคดิจิทัล มันยากมากที่จะมีระบบป้องกันการตลาดในครั้งแรกคือความเสี่ยงมันสูงมาก
การมีเงินทุนจากรัฐบาลไม่ใช่ปลายทาง แต่มันเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้เราทำธุรกิจได้ง่ายขึ้น และสามารถลดความเสี่ยงในระยะยาวได้ เพราะอย่างน้อยถ้าเกิดความผิดพลาดเราก็ยังมีเงินทุนมาสนับสนุนบ้างแต่ไม่ใช่ปลายทางของธุรกิจแน่นอน ตรงนี้จึงถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีมากที่ depa ทำให้กับทุกคน
สุดท้ายก็อยากจะเชิญชวนคนที่มีความฝัน มีไอเดีย หรือมีความต้องการที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่างในสังคมไทยเพื่อพัฒนาประเทศ เงินก้อนนี้เป็นเงินของพวกเราทุกคน โดยที่พวกเราจะต้องมาช่วยกันพัฒนาประเทศเพื่อเปลี่ยนแปลงให้มีอะไรดีๆเกิดขึ้นเราจะต้องเอาเงินก้อนนี้มาสร้างให้เกิดประโยชน์กับคนไทย
ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กล่าวเพิ่มเติมถึงโครงการโรดโชว์ที่ผ่านมาว่า นอกจากจะเป็นการส่งเสริมเงินทุน และความรู้ให้กับผู้ประกอบการ Startup รุ่นใหม่แล้ว จุดมุ่งหมายที่สำคัญอีกประการหนึ่งของ depaคือการทำให้ Startup รุ่นใหม่ได้สัมผัสกับ Smeโดยเราได้ออกคูปองให้กับ Smeที่สนใจนำไปซื้อบริการด้านดิจิทัลกับ Startupที่ได้รับการส่งเสริม และขึ้นทะเบียนกับ depaเท่านั้น เพื่อปรับรูปแบบใหม่ในการทำธุรกิจแบบเดิมๆ เข้ามาสู่การเป็นธุรกิจแบบดิจิทัล เช่นการใช้แอพพลิเคชั่น หรือซอฟต์แวร์ในการจัดการหน้าร้าน สั่งซื้อขายทางอินเตอร์เน็ตเป็นต้น โดยคูปองนี้มีมูลค่าถึง 10,000บาท ตรงนี้ถือเป็นการรับประกันความเสี่ยงให้กับ Sme และใบเสร็จตรงนี้ยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย ผู้ประกอบการที่มาเข้ารับฟังคำบรรยายในทุกรอบที่ผ่านมา จะสนใจคูปองตัวนี้มาก จากที่พิมพ์มา 1,000 ฉบับตอนนี้หมดเกลี้ยงแล้ว ตรงนี้เท่ากับว่า Startup และSmeได้ทำธุรกิจร่วมกันด้วยความมั่นใจเพราะมี depa เป็นผู้รับประกัน ซึ่งตรงนี้เป็นการสร้างตลาดให้กับ Startupได้พัฒนาตัวเองต่อไปและเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืนมากกว่าที่จะสนับสนุนด้านเงินทุนแต่เพียงอย่างเดียวโครงการนี้จึงถือเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย
สำหรับโรดโชว์ที่ผ่านมาในหลายๆจังหวัดนี้ทำให้ผู้ประกอบการSmeได้เข้าถึง และเข้าใจในแคมเปญ ต่างๆที่ depaได้จัดทำให้ ทำให้ผู้สนใจในการเข้ามาร่วมกับมาตรการของdepaได้เห็นภาพที่จะประสบความสำเร็จได้ชัดเจน

ยิ่งขึ้นจากวิทยาการที่เชิญมาบรรยายตรงนี้เป็นสิ่งที่ดีมาก เพราะอย่างที่กล่าวมาแล้วว่ายังขาดความมั่นใจเขาก็จะไม่กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง แต่สุดท้ายแล้วผู้ที่สนใจในการนำดิจิทัลเข้ามาใช้ในธุรกิจจริงๆก็จะต้องค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติม
หลังจากนี้หากยังมีผู้ประกอบการที่สนใจมากขึ้นทาง depaก็พร้อมจะนำโครงการขึ้นไปเสนอรัฐบาลเพื่อของบสนับสนุนต่อไปโครงการนี้ไม่ได้ทำแล้วจบแค่นี้ เพราะเราสามารถทำให้ผู้ประกอบการเชื่อมั่นในการเข้ามาใช้เงินสนับสนุนต่างๆได้แล้ว เมื่อมีความเชื่อมันใครๆก็อยากจะใช้เพราะมันทำให้ธุรกิจดีขึ้น ชีวิตดีขึ้นมันก็ดีขึ้นทั้งประเทศ การเป็น Startup มันไม่ได้เป็นแค่กระแสหรือแฟชั่น แต่ทำแล้วมันต้องมีการพัฒนาให้เจริญขึ้น Startupส่วนใหญ่เป็นคนที่มีประสบการอยู่แล้ว การนำดิจิทัลมาใช้ก็เพื่อให้ประสบความสำเร็จที่ดีขึ้น ส่วนน้องๆนักศึกษาถ้าจะทำธุรกิจก็อยากให้คิดให้ครบ คิดให้จบกระบวนการ เพราะมีแต่ไอเดียอย่างเดียวไม่พอ การเป็น Startupต้องมีประสบการณ์บวกกับการมีความคิดที่ถูกต้องด้วย

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link