จังหวัดสงขลาเตรียมยกย่องเชิดชูหลวงปู่ทวดวัดพะโคะให้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสงขลา

จังหวัดสงขลาเตรียมยกย่องเชิดชูหลวงปู่ทวดวัดพะโคะให้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสงขลา เพื่อให้สาธารณชนเห็นคุณค่าของหลวงปู่ทวด และเป็นยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวในเรื่องของศาสนาวัฒนธรรมที่เกี่ยวของกับองค์หลวงปู่ทวดของจังหวัดสงขลา โดยนายอำเภอสทิงพระขานรับนโยบายพร้อมจัดกิจกรรมอุทยานธรรม ตามรอยหลวงปู่ทวด 9 วัน 9 วัด 9 ตอน 9,999 องค์
พันจ่าโท อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอสทิงพระ เปิดเผยว่า จังหวัดสงขลาจะต้องทำให้เห็นคุณค่าของหลวงปู่ทวดก่อนเป็นอันดับแรก การที่หลวงปู่ทวดจะได้รับการยกย่องเชิดชู ทางจังหวัดสงขลาจะต้องยกย่องเชิดชูหลวงปู่ทวดให้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองสงขลาก่อนเป็นอันดับแรก
วันนี้คนที่รู้จักหลวงปู่ทวดที่ศรัทธาหลวงปู่ทวดทั้งหลาย ก็จะรู้ว่าหลวงปู่ทวดเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี นั่นก็คือความรู้สึกความทรงจำของประชาชนทั้งหลายที่ศรัทธาหลวงปู่ทวดและจะถูกเติมในความรู้สึกของประชาชนเช่นเดียวกันเป็นเรื่องนิมิตที่อยู่ในตำนาน
แต่ว่าวันนี้ถ้าสงขลาจะบอกว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองสงขลาคือหลวงปู่ทวด ถ้ายกขึ้นมาเมื่อไหร่แล้วเราก็จะต้องบ่งบอกและชี้ให้เห็นว่า หลวงปู่ทวดมีตัวตนอยู่จริงที่อำเภอสทิงพระเป็นบ้านเกิดทำอย่างไรให้เกิดความเชื่อเหล่านี้ขึ้น ในความรู้สึกของคนที่มีความศรัทธา
วันนี้ผมและชาวสทิงพระจะบ่งบอกได้ก็คือว่า ประวัติของหลวงปู่ทวดถูกบันทึกไว้ในพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาในสมัยหนึ่งที่ท่านเป็นพระหนุ่มจากปักษ์ใต้ไปกอบกู้กรุงศรีอยุธยาในสมัยสมเด็จพระเอกาทศรถซึ่งมีการบันทึกไว้ในพงศาวดารกรุงศรีอยุธยา นี่คือสิ่งที่บ่งบอกว่าตัวตนของหลวงปู่ทวดมีอยู่จริงและในการสืบค้นทางประวัติศาสตร์ ที่นี่สทิงพระ เราจะรู้ว่า บ้านเกิดหลวงปู่ทวดอยู่ตรงไหน เราจะรู้ว่าหลวงปู่ทวดที่มีลูกแก้วคู่บารมีเกิดขึ้นย่างไร เราจะรู้ว่าหลวงปู่ทวดกับวัดพะโคะมีความสัมพันธ์กันอย่างไร เราจะรู้ว่าหลวงปู่ทวดบวชเณรที่ไหนไปเรียนหนังสือที่ไหนและลงเรือสำเภาไปกรุงศรีอยุธยาอย่างไร เพราะฉะนั้นสตอรี่เหล่านี้จะเกิดขึ้นที่ อ.สทิงพระซึ่งถือว่าเป็นบ้านเกิดสามารถสืบค้นหาได้

เพราะฉะนั้นคำว่า อุทยานธรรม ตามรอยหลวงปู่ทวดที่เรากำลังสร้างก็คือ ไม่ได้หาพื้นที่ หรือหาที่ดินมาสักแปลงหนึ่งเพื่อที่จะไปเนรมิตหรือสร้างสตอรี่ของหลวงปู่ทวด แต่อุทยานธรรม ตามรอยหลวงปู่ทวดที่สทิงพระ เรามีสถานที่จริงให้สืบค้น ไม่ว่าจะเป็นวัดต้นเลียบ ที่ใต้โคนต้นเลียบเป็นที่ฝังรกของหลวงปู่ทวด ไม้ว่าจะเป็นวัดดีหลวง ซึ่งเป็นวัดที่ท่านบวชเณรเป็นอุโบสถที่ท่านบวชเณร เรื่องราวของหลวงปู่ทวดมีอายุประมาณ 400 กว่าปี ไม่ยากเกินกว่าที่จะค้นหาได้ในเรื่องของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดที่เราจะบอกว่า หลวงปู่ทวดมีตัวตนอยู่จริงในแผ่นดินนี้และบ้านเกิดของท่านอยู่ที่ อ.สทิงพระ นั่นคือการสืบค้นจากพงศาวดารกรุงศรีอยุธยาและหลังจากที่ท่านกลับมาจากการกอบกู้กรุงศรีอยุธยาแล้ว ท่านก็กลับมาบูรณซ่อมแซมวัดพะโคะจนเหตุต่างๆเกิดขึ้นมากมาย สร้างความเชื่อความศรัทธาในตัวหลวงปู่ทวด
นายอำเภอสทิงพระ กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งที่เรากำลังจะทำก็คือว่าในยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา นอกจากการท่องเที่ยวในเรื่องอื่นๆแล้ว ปรกติที่ผ่านมา สงขลาเราจะทำการท่องเที่ยวแบบเศรษฐกิจ ในทางท่องเที่ยวที่เป็นเมืองใหญ่เมืองหลวงของปักษ์ใต้ แต่ว่าวันนี้เราต้องกลับมาดูว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของสงขลา คืออะไร ถ้าจังหวัดสงขลาจับเรื่องของหลวงปู่ทวดมา ผมเชื่อว่ายุทธศาสตร์การท่องเที่ยวในเรื่องการท่องเที่ยวในเรื่องของศาสนาวัฒนธรรมที่เกี่ยวของกับองค์หลวงปู่ทวด ก็จะทำให้จังหวัดสงขลาสามารถที่จะดึงนักท่องเที่ยว ในกลุ่มที่เกี่ยวของกับศาสนาวัฒนธรรมได้อีกกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นกลุ่มสำคัญ

นี่คือสิ่งที่เราต้องทำให้เกิดความเชื่อในความรู้สึกของผู้ที่ศรัทธาหลวงปู่ทวดว่า ท่านมีตัวตนอยู่จริงและเราสามารถสืบค้นประวัติศาสตร์ได้ที่นี่ เพราะฉะนั้นการจัดกิจกรรมอุทยานธรรม ตามรอยหลวงปู่ทวด ที่พวกเราก็คือว่า จะจัดงานในลักษณะของงานอีเวนหรืองานประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนได้รับรู้โดยเฉพาะสาธารณชนในประเทศไทยและต่อด้วยสาธารณชนในประเทศสิงคโปร์และมาเลเซีย ซึ่งส่วนหนึ่งเขาเดินทางมากราบไหว้หลวงปู่ทวดที่นี่อยู่แล้ว แต่จะมากราบไหว้หลวงปู่ทวดจากที่มีการบอกเล่า ในภาพกว้างๆ แต่วันนี้เราจะไปเจาะลึกในลักษณะของโรสโชว์ให้เห็นว่า ผู้ที่ศรัทธาหลวงปู่ทวด ในชีวิตหนึ่ง ถ้าท่านอยากจะกราบหลวงปู่ทวดเราอยากจะเชิญชวนท่านมากราบหลวงปู่ทวดที่บ้านเกิดของท่าน มีจุดที่ท่านจะได้สัมผัสที่เกี่ยวข้องกันจริงๆ
นายอำเภอสทิงพระ ยังกล่าวอีกว่า การจัดกิจกรรมอุทยานธรรม ตามรอยหลวงปู่ทวด ที่เรียกว่า 9 วัน 9 วัด 9 ตอน 9,999 องค์ หมายถึง การจัดงาน 9 วัน 9 คืน และ 9 วัด ซึ่งเป็นวัดที่เกี่ยวข้องกับหลวงปู่ทวดสิ่งต่างๆเหล่านี้จะเป็นการบ่งบอกว่า มันมีเรื่องราวที่เกี่ยวกับหลวงปู่ทวดอย่างไร เราจะจัดการแสดง 9 วัน 9 คืนแบบแสง สี เสียง เป็น 9 ตอน นี่คือสิ่งที่เราอยากจะคิดอยากจะทำ เพื่อแสดงให้เห็นว่านี่คือสิ่งที่มีอยู่จริงในพื้นที่อ.สทิงพระ ก็อยากจะเชิญชวนในเรื่องของอุทยานธรรม ตามรอยหลวงปู่ทวด เรามีอยู่ที่นี่ หลายๆที่มีการสร้างหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลกทั้งๆที่ไม่มีสตอรี่ไม่มีตำนวน แต่อ.สทิงพระ ไม่เคยคิดที่จะสร้างหลวงปู่ทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลก แต่เราจะเชิญชวนว่า ถ้ามาสทิงพระแล้ว ท่านจะได้มากราบหลวงปู่ทวดที่บ้านเกิดของท่านอย่างแท้จริงอันนี้คือสิ่งที่เราต้องการ มาที่นี่ท่านจะได้สัมผัสหลวงปู่ทวดแบบใกล้ชิดแบบองค์จริง แบบบ้านเกิดและที่ฝังรกจริงๆ
ก็อยากจะเชิญชวน เพราะว่า ถ้าผู้ที่เลื่อมใสศรัทธาหลวงปู่ทวด ผู้ที่นิยมชมชอบพระเครื่องหลวงปู่ทวด ท่านรู้จักวัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี แต่ว่าหลวงปู่ทวดอีกมิติหนึ่ง คือหลวงปู่ทวดที่ท่านได้มาสร้างได้มาบูรณะวัดของท่านก็คือวัดพะโคะ ที่ อ.สทิงพระ จ.สงขลา เพราะฮะนั้นกราบเรียนเชิญพี่น้องประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาในองค์หลวงปู่ทวด ถ้าชีวิตหนึ่งท่านอยากจะกราบหลวงปู่ทวดก็มากราบที่วัดพะโคะ ที่หลวงปู่ทวดท่านได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจที่ได้สร้างวัดนี้บูรณะวัดนี้ด้วยตัวของท่านเอง โดยได้รับการสนับสนุนและโปรดเกล้าฯจากสมเด็จพระเอกาทศรถในสมัยเมื่อ 400 กว่าปีที่ผ่านมา

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link