สวนสัตว์สงขลา ได้สมาชิกใหม่ลูกนกมาคอว์อกเหลือง 2 ตัว ชุดแรกที่เกิดในปีนี้ ขณะนี้อยู่ในความดูแลของพี่เลี้ยงเป็นอย่างดี นกมาคอว์จัดเป็นนกในตระกูลปากขอที่มีขนาดใหญ่ นิยมเลี้ยงกันมากเนื่องจากมีสีสันที่สวยงาม เชื่อง และสามารถพูดเลียนเสียงคนได้

สวนสัตว์สงขลา ได้สมาชิกใหม่ลูกนกมาคอว์อกเหลือง 2 ตัว ชุดแรกที่เกิดในปีนี้ ขณะนี้อยู่ในความดูแลของพี่เลี้ยงเป็นอย่างดี นกมาคอว์จัดเป็นนกในตระกูลปากขอที่มีขนาดใหญ่ นิยมเลี้ยงกันมากเนื่องจากมีสีสันที่สวยงาม เชื่อง และสามารถพูดเลียนเสียงคนได้

นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา ลงมาชื่นชมสมาชิกใหม่ลูกนกมาคอว์อกเหลือง 2 ตัว ชุดแรกที่เกิดในปีนี้ ขณะนี้อยู่ในความดูแลของพี่เลี้ยงเป็นอย่างดี โดยพ่อแม่พันธุ์นกมาคอว์อกเหลือง คือ เจเจ และจุ๊ ที่ผ่านมา ได้ลูกนกมา 3 ตัว รอบนี้ของปีนี้ก็ได้มาอีก 2 ตัว รวมเป็น 5 ตัว สำหรับผลผลิตของนกมาคอว์ เจเจ และจุ๊

สำหรับสมาชิกใหม่ลูกนกมาคอว์อกเหลือง 2 ตัว ชุดแรกที่เกิดในปีนี้ ใช้ระยะเวลาจากการฟักไข่ออกเป็นตัวใช้ระยะเวลา 26-28 วัน และปล่อยให้แม่นกเลี้ยงลูกนกต่อไปประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาก็จะนำลูกนกมาคอว์ออกมาอนุบาลเอง โดยมีสัตว์แพทย์พร้อมพี่เลี้ยงคอยดูแลเป็นอย่างดี เนื่องจากลูกนกมาคอว์ชนิดนี้และขนาดนี้ราคาซื้อขายตัวละ 50,000 บาท โดยพี่เลี้ยงจะนำลูกนกมาคอว์ทั้งสองตัวออกมารับแดดอ่อนๆ หลังจากนั้นก็จะป้อนอาหารให้ทางสายยางวันละ 3 เวลาทุกวัน ขณะนี้สมาชิกใหม่ลูกนกมาคอว์อกเหลือง 2 ตัว มีอายุ 2 เดือนกว่าแล้ว ในสวนสัตว์สงขลามีนกมาคอว์หลากหลายชนิดกระจายให้ประชาชนได้ชมในส่วนแสดงต่างๆโดยเฉพาะในสวนนกหรือที่เรียกว่า Birdland ในสวนสัตว์สงขลา

นกมาคอว์ถือเป็นนกแก้วที่มีขนาดใหญ่ที่สุด มีถิ่นกำเนิดในเม็กซิโกและอเมริกาใต้ มีสีสันสวยงาม มีเสียงร้องที่ดังมากจะงอยปากจะใหญ่เป็นพิเศษ เหนือปากด้านบนจะมีสีขาวเส้นเล็กๆ คาดระหว่างปากกับหัว บนหัวมีขนสีเขียวสดและสีฟ้า ดวงตามีขนเป็นลายเส้นดำ 4-5 เส้น ขนบริเวณคอจนถึงหน้าอกเป็นสีเหลืองเข้มและขนหางมีสีแดงสด ขาสั้นใหญ่ แข็งแรง ขนที่ปีกบางทีก็เป็นสีฟ้าและสีเหลืองหรือสีเขียวเหลือง ขนาดของนกแก้วมาคอว์มีขนาดตั้งแต่ 32-35 นิ้ว
อาหารของนกมาคอว์คือ ผลไม้และเมล็ดธัญพืช ชอบอยู่กันเป็นฝูงขนาดใหญ่ ในฤดูผสมพันธุ์จะจับคู่กันแบบคู่ใครคู่มัน และไปสร้างรังตามต้นไม้ใหญ่เพื่อวางไข่ วางไข่ครั้งละ 3-4 ฟอง ใช้เวลาฟักไข่ 30-35 วัน ขนของลูกนกจะขึ้นหลังจาก 3 สัปดาห์และขึ้นจนเต็มตัวและมีสีสันสวยงาม ลูกนกจะแข็งแรงเต็มที่เมื่ออายุสามเดือน ในระหว่างที่ยังเล็กต้องอาศัยอาหารจากแม่นกที่นำมาป้อน โดยจะใช้ปากจิกกินอาหารจากปากแม่ของมันจนกระทั่งลูกนกสามารถช่วยตนเองได้ และในที่สุดมันก็จะบินและหาอาหารเองโดยไม่ต้องอาศัยพ่อแม่อีกต่อไป[
นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา กล่าวว่า ก่อนอื่นก็ต้องแสดงความยินดีต้อนรับสมาชิกใหม่ลูกนกมาคอว์อกเหลือง 2 ตัว สิ่งเหล่านี้สิ่งที่เราเลี้ยงเอาใจใส่ให้ความรักและได้ทำตามหลักวิชาการ ทำให้มีผลผลิตออกมาเป็นรุ่นที่ 2 ของปีนี้ของปีงบประมาณนี้ ถือว่าเป็นดรรชนีชี้วัดความสำเร็จของสัตว์ป่าหายากขององค์การสวนสัตว์ที่เราจะต้องเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link