สวนสัตว์สงขลาเตรียมBirdLand หรือสวนนก รองรับฝูงนกเงือก 20 ตัวจากสวนสัตว์ดุสิต ที่จะเคลื่อนย้ายเข้ามาจัดแสดงที่สวนสัตว์สงขลา ในสิ้นเดือนกันยายน 2561นี้

สวนสัตว์สงขลาเตรียมBirdLand หรือสวนนก รองรับฝูงนกเงือก 20 ตัวจากสวนสัตว์ดุสิต ที่จะเคลื่อนย้ายเข้ามาจัดแสดงที่สวนสัตว์สงขลา ในสิ้นเดือนกันยายน 2561นี้ รวมทั้งม้าลายและสัตว์บางชนิดมีลิงกระรอกและเมียร์แคท ได้เดินทางเข้ามาจัดแสดงที่สวนสัตว์สงขลาแล้ว
นายเฉลิมวุฒิ เกษตรสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์สงขลา เปิดเผยว่า ขณะนี้สวนสัตว์สงขลาได้เตรียมความพร้อม BirdLand หรือสวนนก เพื่อรองรับฝูงนกเงือก 20 ตัวจากสวนสัตว์ดุสิต ที่จะเคลื่อนย้ายเข้ามาจัดแสดงที่สวนสัตว์สงขลา ในสิ้นเดือนกันยายน 2561นี้ เนื่องจากสวนนกมีสองตอนขณะนี้มีนกเงือกประมาณ 10 กว่าตัว โดยจะย้ายฝูงนกที่มีอยู่ทั้งหมดลงไปอยู่ซีกด้านล่างและจะนำนกเงือกฝูงใหม่20 ตัวจากสวนสัตว์ดุสิตที่จะมาสิ้นเดือนกันยายน นี้เข้ามาอยู่ซีกด้านบน เพราะนกเงือกฝูงใหม่20 ตัวเป็นฝูงเดียวกันจะอยู่รวมกันได้

ในส่วนพื้นที่ของสวนนกเงือกมีพื้นที่กว้างเพียงพอที่จะรองรับนกเงือกทั้งฝูง 20 ตัวได้อย่างสบาย เพียงแต่สร้างรังนกเพิ่มขึ้นอีกให้เพียงพอกับจำนวนนกเท่านั้น ทางด้านอาหารนกเงือกได้มีการปลูกต้นไม้ต่างๆที่เป็นอาหารนกเต็มพื้นที่ในสวนนกและกำลังออกผลมาเต็มต้นโดยเฉพาะมะเดื่อและต้นหมากแดง ในส่วนอาหารเสริมทั้งมะละกอ กล้วย องุ่น ก็จะให้กินในช่วงเช้าและช่วงที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมสวนนก เพื่อนักท่องเที่ยวจะได้เห็นนกเงือกกินอาหารอย่างใกล้ชิดและในส่วนของน้ำที่จะช่วยคลายร้อนจะมีรถดับเพลิงฉีดน้ำเป็นแบบฝนเทียมเข้ามาในสวนนกทุกวัน หากสภาพอากาศร้อน เพื่อให้นกได้คลายร้อนสัมผัสกับน้ำได้อย่างทั่วถึง
นอกจากนกเงือกฝูงใหม่20 ตัวจากสวนสัตว์ดุสิตแล้ว ยังมีม้าลายอีก 2 ตัว เข้ามาเพิ่มในส่วนจัดแสดงม้าลายที่มีอยู่แล้ว 2 ตัว รวมเป็น 4 ตัว เพื่อที่จะให้นักท่องเที่ยวได้ชมสัตว์ในสวนสัตว์สงขลามากขึ้น และในส่วนสัตว์ที่ได้เคลื่อนย้ายเข้ามาในส่วนจัดแสดงที่สวนสัตว์สงขลาเรียบร้อยแล้ว จะเป็น“ลิงกระรอก” หน้ากากการ์ตูน สายพันธุ์แอฟริกา 6 ตัว จากสวนสัตว์ดุสิต เพศผู้ จำนวน 4 ตัวและ เพศเมีย จำนวน 2 ตัว ขณะนี้ได้อยู่ในส่วนจัดแสดงสัตว์ตระกูลลิงเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมความน่ารักได้อย่างใกล้ชิด รวมทั้งเมียร์แคท 5 ตัว ได้จัดทำส่วนแสดงเมียร์แคทแห่งใหม่ทำการพัฒนาและปรับปรุงส่วนแสดงเมียร์แคทให้เป็นธรรมชาติที่เมียร์แคทเคยอาศัยอยู่และเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมไปแล้ว
นายเฉลิมวุฒิ ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า สวนสัตว์ดุสิต (เขาดินวนา) จะเปิดให้บริการถึงสิ้นเดือนกันยายน 2561และทยอยดำเนินการเคลื่อนย้ายสัตว์ออกไปจัดแสดง ณ สวนสัตว์ต่าง ๆ ภายใต้การบริหารขององค์การสวนสัตว์ จำนวน 6 แห่งทั่วประเทศ ได้แก่ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว สวนสัตว์เชียงใหม่ สวนสัตว์นครราชสีมา สวนสัตว์สงขลา สวนสัตว์อุบลราชธานี และสวนสัตว์ขอนแก่น ก่อนดำเนินการก่อสร้างสวนสัตว์แห่งใหม่ ในพื้นที่พระราชทานกว่า 300 ไร่ ที่คลอง 6 รังสิต ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าที่เดิมถึง 3 เท่า

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link