สระบุรี..ชาวบ้าน 2 ตำบล เดือดร้อนร่วม 80 ครัวเรือนน้ำท่วมขังซ้ำซาก

ชาวบ้าน ต.บางโขมด และ ต.บ้านครัว เดือดร้อนน้ำท่วมขัง ชาวนาต้องเร่งดูดระบายน้ำออกจากนาหลังน้ำในคลองป่าสักชัยนาทสูงขึ้น และมูลน้ำจากคลองหนองหมูสูงทะลักท่วมนาและบ้านเรือนประชาชนร่วม 80 หลังคาเดือดร้อน
วันที่ 5 ก.ย. 61 เวลา 14.30 น. จากกรณีที่ฝนตกหนักนานติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้น้ำมีมวลน้ำที่ไหลมาจากเขาทาง ลพบุรี ทางอ.พระพุทธบาท และลำน้ำจาก อ.เฉลิมพระเกียรติ มวลน้ำจากเขาไหลมาสมทบกันในคลองบ้านหนองหมู หมู่ 4 ส่งผลได้ทะลักเข้าท่วมนา และบ้านเรือนประชาชน หมู่ 4-8 ตำบลบางโขมด ได้รับความเดือดร้อนน้ำท่วมนาข้าว และบ้านเรือนประชาชน รวม 30 หลังคาเรือน และหมู่ 1 ตำบลบ้านครัว อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี น้ำก็เข้าท่วมบ้านประชาชน ร่วม 50 หลังคาเรือน ซึ่งมีระดับสูงเกือบ 70 ซม.เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ติดคลองชัยนาท-ป่าสัก เชื่อมต่อพื้นที่คลองเริงรางไปยังแม่น้ำป่าสัก และพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ลุ่ม แบบแอ่งกระทะ เมื่อฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวันก็จะเกิดน้ำท่วมแบบซ้ำซาก
ในขณะเดียวกันกระแสน้ำที่ท่วมนาข้าวของชาวบ้าน ซึ่งเป็นนาข้าว ของนายบุญชู ทองปัญญา อายุ 30 ปี ชาวบ้าน หมู่ 4 ตำบลบางโขมด ได้กำลังใช้เครื่องสูบน้ำ เร่งสูบน้ำออกจากนาข้าว จำนวน 22ไร่ เพื่อกันไม่ให้น้ำท่วมนาข้าวที่กำลังออกรวงพร้อมที่จะเก็บเกี่ยวได้ เกรงว่าถ้าเกิดน้ำท่วมขังเป็นเวลานานข้าวในเน่าจะเสีย และได้มีการว่าจ้างรถแม็กโคร ชั่วโมง 800 บาท เพื่อมาตักดินเพื่อกั้นเป็นผนัง กันกระแสน้ำที่ไหลมาจากคลองป่าสัก-ชัยนาทเข้าท่วมนาตนอีก
ซึ่งบริเวณ ตำบลบางโขมดได้มีการก่อสร้างสถานีสูบน้ำบ้านหมอ คลองชัยนาท-ป่าสัก ฝั่งซ้าย ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ ได้มีชาวบ้านร้องว่า สถานีสูบน้ำดังกล่าวสร้างมาเป็นระยะเวลานานแล้วแต่ยังไม่แล้วเสร็จสักที มีการชำรุดทรุดพัง พื้นปูนพัง ดินทรุดตัวลงทำให้พื้นปูนมีการแตกร้าว ชาวนากล่าวต่อว่า เห็นบอกว่าจะแล้วเสร็จ แต่ก็ไม่เห็นว่าจะเสร็จสักที ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก เนื่องจากประตูน้ำระบายน้ำไม่ได้ เมื่อเกิดฝนตกลงมาทีไรน้ำจะท่วมขังอยู่อย่างนี้เป็นประจำ

ชาญวิทย์ คำนวนวุฒิ จังหวัดสระบุรี
โทร 0654348988

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link