เลขาธิการ ป.ป.ส. นำคณะผู้แทนไทยร่วมประชุมทวิภาคีไทย – กัมพูชา เรื่อง ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 12

เลขาธิการ ป.ป.ส. นำคณะผู้แทนไทยร่วมประชุมทวิภาคีไทย – กัมพูชา เรื่อง ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 12

วันที่ 4-5 กันยายน 2561 นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นหัวหน้าคณะนำผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมทวิภาคีไทย-กัมพูชา เรื่อง ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 12 กับคณะผู้แทนกัมพูชา นำโดย พล.ต.อ. เมียะ วริศ เลขาธิการคณะกรรมการต่อสู้ยาเสพติดแห่งชาติกัมพูชา (National Authority for Combating Drugs: NACD) เป็นหัวหน้าคณะ การประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามการดำเนินงานตามมติที่ประชุมทวิภาคีฯ ครั้งที่ 11 และหารือถึงความร่วมมือด้านยาเสพติดไทย-กัมพูชาในอนาคต ณ จังหวัดเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา

โดยที่ประชุมฯ ได้หารือและมีมติเห็นชอบร่วมกัน ดังนี้
1) ทั้งสองฝ่ายรับทราบผลและความคืบหน้าการดำเนินงาน ตามมติที่ประชุมทวิภาคีไทย-กัมพูชา เรื่อง ความร่วมมือด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 11 เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2561 ณ จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งมีผลสำเร็จเป็นอย่างดี เช่น การจัดตั้ง BLOs ในพื้นที่ชายแดน การสนับสนุนการจัดการฝึกอบรมและการศึกษาดูงานด้านการบำบัดรักษา และการตรวจพิสูจน์ และการสกัดกั้นยาเสพติดตามท่าอากาศยานให้กับฝ่ายกัมพูชา รวมถึงการสนับสนุนการดำเนินการของหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ควบคุมยาเสพติดของกัมพูชาผ่านโครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการยุติแหล่งผลิตและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ (LoA)

2) ตามที่ไทยขอความร่วมมือในการส่งเจ้าหน้าที่ไปสอบสวนและขยายผลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ต้องหาชาวไทยที่กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในประเทศกัมพูชา กัมพูชายินดีให้ความร่วมมือ ซึ่งเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายจะประสานการดำเนินการร่วมกันต่อไป
3) ไทยยินดีให้การสนับสนุนฝ่ายกัมพูชาภายใต้โครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านในการยุติแหล่งผลิตและทำลายเครือข่ายการค้ายาเสพติดระหว่างประเทศ (LoA) อย่างต่อเนื่องต่อไป
4) ไทยแจ้งเรื่องการเปลี่ยนชื่อ สำนักงานปราบปรามยาเสพติดชายแดน เป็น สำนักงานประสานงานแก้ไขปัญหายาเสพติดชายแดน (Border Liaison Offices: BLO) เพื่อประสานงานด้านยาเสพติดในทุกด้าน ทั้งการปราบปรามยาเสพติด การป้องกันยาเสพติดในประชาชน เยาวชน และแรงงานข้ามชาติ ซึ่งกัมพูชารับและยินดีแก้ไขบทบาทของสำนักงาน BLO กัมพูชาในแผนยุทธศาสตร์ชาติเพื่อให้สอดคล้องกับสำนักงาน BLO ของไทย
5) จากการที่ไทยโดย พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ส่งมอบความช่วยเหลือตามโครงการเสริมสร้างและยกระดับความร่วมมือด้านบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดกับประเทศกัมพูชาจำนวน 38,011,400 บาท ให้แก่ ท่าน เกา คอนดารา รองประธาน NACD เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2560 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เพื่อสนับสนุนการก่อสร้างศูนย์บำบัดรักษาและฝึกอาชีพแห่งชาติสำหรับผู้ติดยาเสพติด ณ จังหวัดพระสีหนุ ประเทศกัมพูชา จำนวน 4 อาคารนั้น กัมพูชาได้แจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับการก่อสร้างศูนย์บำบัดฯ โดยอาคารบริการทางการแพทย์ และอาคารที่พักผู้ป่วยชาย มีความก้าวหน้า ร้อยละ 90 อาคารที่พักผู้ป่วยหญิงและอาคารฝึกอาชีพผู้ป่วยชาย ขณะนี้ได้เริ่มทำการก่อสร้างเทปูนตอม่อฐานรากแล้ว

6) กัมพูชายินดีสนับสนุนแผนปฏิบัติการร่วมแม่น้ำโขงปลอดภัยเพื่อการควบคุมยาเสพติด 6 ประเทศ 4 ปี (พ.ศ. 2562-2565) และยินดีเป็นเจ้าภาพศูนย์ประสานงานแม่น้ำโขงปลอดภัย (Safe Mekong Coordination Centre: SMCC) ในห้วงปี 2562
7) ไทยยินดีจัดการศึกษาดูงาน ณ ศูนย์การเรียนรู้ฯ จังหวัดนครพนม หรือจังหวัดสิงห์บุรี แก่คณะผู้แทนกัมพูชาที่ดำเนินงานโครงการหมู่บ้านคู่ขนานสีขาวของฝ่ายกัมพูชาจำนวน 2 หมู่บ้านได้แก่ หมู่บ้านจอมกระสาน และหมู่บ้านเฌอเตียลกง ตำบลจอมกระสาน อำเภอจอมกระสาน จังหวัดพระวิหาร ซึ่งหมู่บ้านดังกล่าวได้ถูกเห็นชอบและบรรจุอยู่ในแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัยตอนล่าง 3 ประเทศ ระยะ 2 ปี (พ.ศ. 2560-2561)
8) ไทยยินดีให้ความร่วมมือฝ่ายกัมพูชาในการวิเคราะห์ตัวอย่างยาเสพติดและภาพถ่ายของกลาง เช่น ภาพถ่ายเม็ดยา และสิ่งห่อหุ้ม ในคดี/เหตุการณ์สำคัญ เพื่อประโยชน์ในการวิเคราะห์สถานการณ์ยาเสพติด การจัดทำ Drug Profile รวมถึงการขยายผลร่วมกันระหว่าง สำนักงาน ป.ป.ส. และ NACD

ผู้เสพ คือ ผู้ป่วย “สมัครใจเข้าบำบัด ไม่เสียประวัติไม่มความผิด”
แจ้งเบาะแสยาเสพติด สายด่วน ป.ป.ส. โทร.1386

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link