กระทรวงวัฒนธรรม จัดนิทรรศการ “ปฏิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลก” ขึ้นที่ไลฟ์สไตล์ ฮอล ศูนย์การค้าสยามพารากอน ชวนทุกคนร่วมเปิดปฏิบัติการ 18 วันกับการช่วยเหลือ13ชีวิต

แม้ว่าเหตุการณ์ปฏิบัติการกู้ภัย 13 ชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงรายจะผ่านมาแล้วสักพัก แต่เหตุการณ์ครั้งนั้นไม่ได้ทำให้คนไทยหลงลืมเลย เพราะการปฏิบัติการกู้ภัย ครั้งนั้นนับเป็นภารกิจที่แทบเป็นไปไม่ได้เพราะมีความยากลำบากในทุกๆวันที่ดำเนินงาน แต่ด้วยความร่วมมือร่วมใจจากมิตรประเทศทั่วโลกทำให้ภารกิจครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม
กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้จัด นิทรรศการ “ปฏิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลก” ขึ้นที่ไลฟ์สไตล์ ฮอล ศูนย์การค้าสยามพารากอน ชวนทุกคนร่วมเปิดปฏิบัติการ 18 วันกับการช่วยเหลือ13ชีวิต เพื่อสัมผัสถึงภารกิจที่ยากลำบาก รวมถึงแสดงความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อของคนทั่วโลก
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า นิทรรศการครั้งนี้นับเป็นการถอดบทเรียนสำคัญจากเหตุการณ์ 13 ชีวิตติดถ้ำที่ผ่านมา เพื่อแสดงให้เห็นการปฏิบัติหน้าที่ของทุกหน่วยงาน ตลอดจนความก้าวหน้าของเครื่องมืออุปกรณ์ที่ทันสมัย และเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติแสดงความเสียสละของทีมงานทุกฝ่ายที่ร่วมปฏิบัติภารกิจจนสำเร็จ ทั้งยังเป็นการจัดแสดงให้เด็กเยาวชน ได้เรียนรู้ความมีน้ำใจไมตรี ปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนทุกคนเป็นพลเมืองที่มีคุณธรรม และมีความเป็นจิตอาสา นับเป็นบทเรียนสำคัญเพื่อที่จะนำไปใช้ในยามเกิดภัยพิบัติในอนาคต และเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ควรจารึกเป็นประวัติศาสตร์ สำหรับบรรยากาศภายในนิทรรศการมีประชาชนให้ความสนใจอย่างคึกคัก ทั้งเด็กผู้ใหญ่
ประกอบไปด้วย 7 โซน และโซนย่อยอีก3โซน ในโซนที่1 “เมื่อ 13 ชีวิตคิดพิชิตถ้ำหลวง” ได้นำเสนอเรื่องราวของทีมหมูป่าทั้ง 13 คนรวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับถ้ำซึ่งส่วนนี้ผู้ชมจะได้ศึกษาว่าทำไมถ้ำหลวงถึงน่าเข้าไป ทั้งยังมีเรื่องราวความเชื่อความสวยงามของถ้ำหลวงที่ดึงดูด 13 ชีวิตให้เข้าไปผจญภัย
โซนที่ 2 “นาทีชีวิตวิกฤตเสี่ยงตาย” ผู้ชมสามารถเข้าถึงประสบการณ์ติดถ้ำด้วยตนเอง เพราะได้จำลองเหตุการณ์วันติดถ้ำของทีมหมูป่าทั้ง 13 คนผ่านการจำลองบรรยากาศภายในถ้ำ สามารถมุดเข้าไปภายในถ้ำให้สัมผัสความคดเคี้ยว แคบ และมืด มีเพียงแค่ไฟฉายกระบอกเดียวที่ช่วยนำทางรวมทั้งนำเสนอข้อมูลธรณีสัณฐานของถ้ำและลักษณะทางกายภาพอื่นๆ

โซนที่3 “วิกฤตใหญ่ รวมใจไทยเป็นหนึ่ง” โซนนี้นำเสนอการรวมตัวของทุกหน่วยงานภายในประเทศทั้งหน่วยงานรัฐบาล เอกชน และสถาบันพระมหากษัตริย์ ผู้ชมจะได้สัมผัสความยากลำบากในการช่วยเหลือ ผ่านอุปกรณ์และเครื่องมือช่วยเหลือจากทีมปฏิบัติการจริงได้เช่น ถังออกซิเจน เครื่องวัดออกซิเจน หน้ากากดำน้ำ อุปกรณ์เครื่องมือสื่อสาร และอุปกรณ์สำหรับลำเลียงออกจากถ้ำ ฯลฯ โซนที่ 4 “ปฏิบัติการถ้ำหลวง วาระแห่งโลก” นำเสนอมิตรภาพไร้พรมแดน การช่วยเหลือของคนทั้งโลกที่หลั่งไหลเข้ามาในประเทศไทย
โซนที่ 5 “คารวะผู้กล้าสดุดี จ่าแซม”เป็นการร่วมไว้อาลัยและสดุดีวีรบุรุษผู้เสียสละ รวมทั้งขอบคุณเหล่าผู้กล้าและผู้เสียสละทุกท่าน ผู้ชมสามารถเขียนแสดงความรู้สึกต่อเหตุการณ์ถึงความลุ้น ความยากลำบาก ในโซนนี้ยังได้เห็นภาพวาดจ่าแซมพร้อมข้อความสุดซึ้งของหมูป่าที่มีต่อจ่าแซมด้วย
โซนที่ 6 “บทเรียนที่โลกทึ่ง” ถอดบทเรียนจากความสำเร็จของการปฏิบัติการที่ได้ชื่อว่าเป็นต้นแบบกู้ภัยภายในถ้ำครั้งแรกของโลก ทั้งเรื่องกู้ภัยโมเดล ภาวะผู้นำ รวมถึงความร่วมมือ ในสถานการณ์ที่เคร่งเครียด
และโซนที่ 7 “จารึกปฏิบัติการถ้ำหลวง” เป็นโซนประมวลเหตุการณ์ความช่วยเหลือตลอดทั้ง 18 วัน นับตั้งแต่ทีมหมูป่าหายตัวเข้าไปในถ้ำ จนถึงวันที่ลำเลียงผู้ช่วยโค้ช และเด็กๆออกจากถ้ำได้สำเร็จ จนกลายเป็นเรื่องราวที่ต้องบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์โลกในส่วนของโซนย่อยประกอบด้วย โซนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ นำเสนอเรื่องราวความห่วงใยจากพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ที่ทรงพระราชทานขวัญและกำลังใจให้แก่ทีมปฏิบัติงานต่างๆ โซนรวมทีมเฉพาะกิจนําเสนอหน่วยงานและทีมช่วยเหลือทั้งหมดจากวิกฤตถ้ำหลวง และโซนจุดถ่ายภาพ3D ให้ทุกท่านได้ถ่ายภาพกับทีมหมูป่า
นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมยังจะได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และถอดบทเรียนร่วมกันที่จะมีขึ้นเป็นประจำทุกวันร่วมเปิดปฏิบัติการช่วยเหลือ13ชีวิตติดถ้ำ ด้วยตนเองตั้งแต่วันนี้จนถึง 9. ก.ย. ที่ ลานไลฟ์สไตล์ฮอล์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน. #ปฏิบัติการถ้ำหลวงวาระแห่งโลก

CR. หมูปิ้ง

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link