ชวนมาหลงฮักกาฬสินธ์ “กาฬสินธุ์เที่ยวไหนดี” มาสืบสานวัฒนธรรมเมืองน้ำดำให้อยู่คู่ไทย

ชวนมาหลงฮักกาฬสินธ์ “กาฬสินธุ์เที่ยวไหนดี” มาสืบสานวัฒนธรรมเมืองน้ำดำให้อยู่คู่ไทย “ฮ้ายกวาดหนี ฮ้ายกวาดหนี ดีกวาดใส่ ดีกวาดใส่ ผูกแขนซ้ายให้ขวัญมา ผูกแขนขวาให้ขวัญอยู่”
ถ้อยวาจารับขวัญจากพ่อแม่พี่น้องชาวกาฬสินธุ์ ที่ดังก้องอยู่ในห้วงความทรงจำ

เที่ยวอีสานความม่วนความซื่นมันต้องมาที่หนึ่งอยู่แล้วแมนบ่ครับพี่น้อง มาครับมื่อนี่สิพาไปเที่ยวเมืองน้ำดำ ไปเซิ้งไปฟ้อนไปออนซอนวัฒนธรรมเมืองเพิ่น เดี๋ยวๆกดเปลี่ยนภาษาตรงไหนครับเนี่ยฮ่าๆ
คุณรู้จักอะไรบ้างครับเมื่อเอ่ยถึงจังหวัดกาฬสินธุ์ แน่นอนเลยครับอันดับแรกๆของความคิดของผมคือผ้าไหมแพรวา โปงลาง และไดโนเสาร์ แต่ทุกคนจะเชื่อมั้ยว่าที่นี่มีจารีตและวัฒนธรรมที่น่าหลงใหลเป็นอย่างมาก ทั้งขนบธรรมเนียม ประเพณี วิถีชีวิต แต่ที่น่าตื่นเต้นไปกว่านั้นคือ ทุกสิ่งที่ผมกล่าวมาได้เปลี่ยนมาเป็นการท่องเที่ยว ผมนี่ดีใจมากเลยครับที่จะมีการท่องเที่ยวเชิงชุมชนแบบนี้ และแน่นอนอยู่แล้ว ผมเองชอบและหลงไหลมากกับการท่องท่องเที่ยวแบบนนี้ และยิ่งเป็นจารีตประเพณีของทางภาคอีสานยิ่งทำให้ผมเข้าถึงง่ายเข้าไปกันใหญ่ วันนี้ผมจะพาทุกคนไปท่องเที่ยวกาฬสินอีกมุมมองครับจะพาย้อนไปเที่ยวเมืองประวัติศาสตร์ ไปตามหาพญาฟ้าแดด ไปตามหาเมืองฟ้าแดดสงยางที่เป็นเมืองที่มีความเจริญรุ่งเรือง แล้วคุณจะหลงรักแน่นอน

รีวิวกาฬสินธุ์
รีวิวอีสาน

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link