กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวและกองบัญชาตำรวจนครบาลร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติ การกวดขันและป้องกันการแข่งขันรถในทางสาธารณะในพื้นที่ ภ.จว.ปทุมธานี ตามที่ประชาชนได้ร้องเรียนผ่านแฟนเพจเฟสบุ๊ค “สุรเชษฐ์ หักพาล”

กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวและกองบัญชาตำรวจนครบาลร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติ
การกวดขันและป้องกันการแข่งขันรถในทางสาธารณะในพื้นที่ ภ.จว.ปทุมธานี
ตามที่ประชาชนได้ร้องเรียนผ่านแฟนเพจเฟสบุ๊ค “สุรเชษฐ์ หักพาล”

ตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ ๒๒/๒๕๕๘ เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้จัดตั้งคณะทำงานปราบปรามการแข่งขันรถในทางสาธารณะ โดย ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. เป็น หน.ชุดปฏิบัติการรองรับการดำเนินการตามคำสั่ง คสช. ดังกล่าว
โดยในวันนี้ (๑๓ ก.ย. ๖๑) เวลาประมาณ ๒๒.๐๐ น. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. หน.ชุดปฏิบัติการตามคำสั่ง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี ,พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ.,พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รอง ผบก.อก.บช.ปส., พ.ต.อ.คณิต กลิ่นศรีสุข ผกก.กก.ต่อต้านการก่อการร้าย บก.สปพ., พ.ต.อ.ชัชชัย สำเนียง ผกก.๕ บก.จร.,พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ พุทธิพงษ์ ผกก.ศร.บก.สปพ.,พ.ต.อ.กฤตภาส กิตติรัฐกรณ์ ผกก.ฝอ. บก.จร.,พ.ต.ท.เจษฎา ยางนอก รอง ผกก.๒ บก.จร. แถลงผลการปฎิบัติการของเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบัญชาการ ตำรวจท่องเที่ยว,กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด, กองบังคับการตำรวจภูธร จ.ปทุมธานี,กองบังคับการตำรวจจราจร และกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ ได้สนธิกำลังร่วมกันปราบปรามการแข่งรถในทางสาธารณะในพื้นที่ ภ.จว.ปทุมธานี จึงได้รวบรวมผลการปฏิบัติดังกล่าว มีรายละเอียดังนี้

– ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาแอดมินเพจตามหมายจับจำนวน ๑ ราย จากการสืบสวนทราบว่ามีเพจเฟสบุ๊คชื่อ “พลังหัวเขียว ประเทศนนท์” มีพฤติกรรมโพสต์ชักชวนให้กลุ่มวัยรุ่นออกมารวมตัวแข่งรถในทางสาธารณะบริเวณถนนรอยต่อ จ.ปทุมธานี-จ.นนทบุรี ซึ่งโดยในการแข่งขันแต่ละครั้งมีการรวมตัวกันมากกว่า ๑๐๐ คัน และถ่ายทอดสดลงในเฟสบุ๊คซึ่งมีกลุ่มวัยรุ่นสนใจรับชมและแชร์ต่อเป็นจำนวนมาก ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวได้สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนผู้พักอาศัยในบริเวณ จ.ปทุมธานีและใกล้เคียงและผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นอย่างมาก โดยเจ้าของเพจเฟสบุ๊คดังกล่าวคือ นายเอกราช พ่วงฉิม อายุ ๒๐ ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับในความผิดฐาน “เป็นผู้สนับสนุนให้มีการแข่งขันรถในทางสาธารณะ” ดำเนินคดีตามกฎหมายหมายจับที่ ๗๔ เพจที่ ๙๐ ที่มีการถูกปิดไปแล้ว

-เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ตรวจค้นร้านจำหน่ายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและร้านแต่งรถจักรยานยนต์ที่เป็นบ่อเกิดของปัญหาที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนแต่งรถซิ่ง สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนซึ่งมีผลการปฏิบัติดังนี้ ตรวจค้นร้านท่อเสีย ๖๘ ร้าน พบการกระทำความผิด ๑๙ ร้าน และยึดท่อไอเสียที่ได้มาตรฐานไว้ตรวจสอบจำนวน ๘๔ รายการ

-เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกับกรมควบคุมมลพิษตรวจวัดระดับเสียงท่อไอเสียที่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด (๙๕ เดซิเบล) ซึ่งเป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมากโดยตรวจรถจักรยานยนต์คันใหญ่ (บิ๊กไบค์) จำนวนทั้งหมด ๓๙ คัน พบมีท่อไอเสียเสียงดังเกินกว่ามาตรฐานกำหนดจำนวน ๑๒ คัน จึงได้ออกคำสั่งห้าม ใช้รถเป็นเวลา ๓๐ วัน
-ตรวจยึดรถจักรยานยนต์และควบคุมตัวเด็กและเยาวชนที่ฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ ๒๒/๒๕๕๘ และ๔๖/๒๕๕๘ โดยได้ยึดรถจักรยานยนต์ต้องสงสัยจำนวน 161 คัน และควบคุมตัวเด็กและเยาวชนได้จำนวน 155 ราย โดยตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดทั้งหมดแบ่งเป็นเยาวชน 58 ราย ผู้ใหญ่ 97 ราย พบยาบ้าจำนวน ๘๓ เม็ด และยาไอซ์ ๑.๑ กรัม นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป
จากนั้นจึงได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรวมทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหากลุ่มวัยรุ่นรวมตัวแข่งขันรถในทางสาธารณะว่ามีผลร้ายที่ตามมาอีกมากมาย และรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลโดยอบรมบุตรหลานไม่ให้ออกมารวมตัว มั่วสุมหรือมีพฤติกรรมแข่งขันรถในทางสาธารณะ ส่วนเด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมแข่งขันรถในทางสาธารณะ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการส่งตัวไปเข้ารับการอบรมตามวันเวลาที่จะกำหนดต่อไป

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link