สกลนคร ผอ. สำนักอนุรักษ์ที่ 10 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหัวหน้าชุดพญาเสือสนธิกำลังทหารตำรวจฝ่ายปกครองป่าไม้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่รับผิดชอบ 5 จังหวัด กว่า 2 หมื่นไร่

สกลนคร ผอ.สำนักอนุรักษ์ ที่ 10 (อุดรธานี) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าชุดพญาเสือ สนธิกำลัง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ป่าไม้ จนท.อุทยานแห่งชาติ เข้ายึดคืนพื้นที่ในพื้นที่รับผิดชอบ 5 จังหวัด รวมพื้นที่กว่า 2 หมื่นไร่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์ ที่ 10 (อุดรธานี) กระทวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หัวหน้าชุดพญาเสือ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 12-16 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้ร่วมกับ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูพาน และอุทยานแห่งชาติภูผายล จังหวัดสกลนคร นำกำลังทหาร ตำรวจ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้าน รวมกว่า 100 คน ร่วมประชุมชี้แจง จัดการพื้นที่ป่าอนุรักษ์ และฟื้นฟูป่าต้นน้ำเสื่อมสภาพให้กับประชาชนในตำบลจันทร์เพ็ญ อำเภอเต่างอย ตามนโยบายของรัฐบาล ในการเร่งแก้ไขปัญหาป่าเสื่อมโทรมถูกบุกรุกทำกิน

โดยทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะชาวบ้านในพื้นที่ได้รับทราบการปฏิบัติการ โดยยึดกฎหมาย และภาพถ่ายดาวเทียมเป็นเกณฑ์ชี้วัดแผนที่ว่าใครได้เข้าครอบครองทำกินอย่างถูกต้องหรือไม่ ซึ่งคณะทำงานเดินทางไปตรวจสอบแนวเขตแปลงควบคุมแปลงที่ 21 เนื้อที่ 1,231 ไร่ ในพื้นที่ บ.กวนบุ่น ตำบลจันทร์เพ็ญ อำเภอเต่างอย เขตรอยต่อกับ ตำบลพังแดง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ตรวจพบแปลงบุกรุก จำนวน 9 แปลง รวมเนื้อที่ 43 ไร่ จึงทำการปักหลักแนวเขต และแจ้งให้ชาวบ้านทราบว่าที่ปักป้ายนี้ คือแนวเขตอุทยานแห่งชาติภูผายล จากนั้นจึงร่วมกันปลูกต้นไม้ ต้นพะยูงในพื้นที่ทวงคืนเพื่อฟื้นฟูสภาพป่าต้นน้ำจำนวน 1,000 ต้น

นายชัยวัฒน์ เปิดเผยว่าแต่เดิมพื้นที่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติภูผายล ซึ่งมีพื้นที่รับผิดชอบครอบคลุมจังหวัดสกลนคร ไปจนถึง จังหวัดนครพนม และ มุกดาหาร มีเนื้อที่กว่า 5 แสนไร่ ประสบปัญหาการถูกบุกรุกป่า โดยการลักลอบตัดไม้พะยูงซึ่งมีขบวนการจากนายทุนมาว่าจ้างคนในพื้นที่ลักลอบตัดและขนย้าย แม้พยามแก้ปัญหามาหลายปีทั้งปราบปรามและจับกุม จนถึงทุกวันนี้ผลเป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากจัดเวรยามเดินป่าเฝ้าระวังอย่างสม่ำเสมอ ยอดจับกุมลดลงน้อยมากหรือไม่มีเลย

และอีกปัญหา คือ การบุกรุกป่า ซึ่งไม่ได้ดำเนินการแค่จังหวัดสกลนครเท่านั้น แต่ยังมีอีก 5 จังหวัด ในความรับผิดชอบ ประกอบด้วย อุดรธานี หนองบัวลำภู หนองคาย สกลนคร และ นครพนม ตอนนี้ทุกพื้นที่ดำเนินการหมด เพราะต้องการฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ เพราะถือเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญของประเทศ ตอนนี้กำลังดำเนินการทวงพื้นที่คืนอีกกว่า 2 หมื่นไร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน 2 เดือนนี้ โดยชาวบ้านอยู่ได้ และจัดหาที่ทำกินให้กับสำหรับผู้ที่ยากไร้จริงๆ ตามหลักเกณฑ์ของกฎหมาย แต่ต้องไม่มีนายทุนอยู่เบื้องหลังแอบแฝง ซึ่งชาวบ้านเข้าใจพร้อมคืนที่ดินให้

Leave a Reply

Social Media Auto Publish Powered By : XYZScripts.com
Share via
Copy link